x close

จีนสั่งฟื้นฟูชาติ แบนหนุ่มหน้าหวาน ห้ามบ้าไอดอล - ให้เล่นเกม 3 ชม. ต่อสัปดาห์

            จีนประกาศฟื้นฟูชาติ สั่งควบคุมทุกวงการ แบนดาราหนุ่มหน้าหวาน ชี้ไร้ความเป็นชาย ห้ามวัยรุ่นเล่นเกมมากเกินไป

จีนแบนดาราหนุ่มหน้าหวาน
สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน
ภาพจาก FRED DUFOUR / AFP

            เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายสีจิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีน ประกาศโครงการ "ฟื้นฟูประเทศชาติและปฏิวัติวัฒนธรรม" เพื่อควบคุมสังคม การศึกษา ศาสนา ธุรกิจต่าง ๆ วงการบันเทิงและประชาชนทุกคน ให้ดำเนินไปตามหลักจริยธรรมที่ถูกต้อง ตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาล โดยมุ่งหวังสร้างชาติจีนให้เข้มแข็ง และสร้างสังคมที่ดีงาม

            รัฐบาลจะเข้าควบคุมอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด จะมีการร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้กับบริษัทผู้ให้บริการสื่อออนไลน์ อาทิ เกม ร้านค้าออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย เพื่อต่อต้านการผูกขาดและความปลอดภัยของข้อมูล โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่อย่าง เทนเซนต์ (Tencent) และ อาลีบาบา (Alibaba) ซึ่งทางการมองว่าเป็นธุรกิจที่ใหญ่และมีอิสระมากเกินไป

            เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี จะได้รับอนุญาตให้สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง และห้ามเล่นในวันที่มีเรียนอย่างเด็ดขาด รวมทั้งจะถูกจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันไม่ให้สนใจไอดอล นักร้อง หรือศิลปินดารามากเกินไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม

            ผู้พัฒนาเกมค่ายต่าง ๆ ถูกขอให้เปลี่ยนชื่อเกมใหม่และส่งให้ทางการพิจารณาเพื่อขออนุมัติในการออกจำหน่าย และทางการได้เรียกร้องให้ผู้สร้างเกมเพิ่มธีม "ชาตินิยม" เข้าไปในเกมด้วย

จีนแบนดาราหนุ่มหน้าหวาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            สำหรับวงการบันเทิงและสื่อต่าง ๆ ผู้ชายสไตล์ "หนุ่มดอกไม้" หรือหนุ่มหน้าหวาน ผู้ชายที่มีจริตจะก้าน ไม่สมความเป็นชายตามฉบับของจีน จะไม่มีอีกต่อไป ห้ามปรากฏออกสื่อ รายการที่เกี่ยวกับลูกของคนดังก็จะถูกแบน ห้ามมิให้มีการฉาย

            รัฐบาลยังมองว่าศิลปินและไอดอลจีนได้รับอิทธิพลจากวงการบันเทิงของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มากเกินไป จนเป็นแบบอย่างให้เยาวชนชายลอกเลียนแบบและไม่มีความเป็นชายชาตรีมากเพียงพอ

            ศิลปิน ดารา นักแสดง หรือนักร้อง ก็จะถูกจับตามองและถูกควบคุม ผู้ใดที่ประพฤติตนขัดต่อหลักจริยธรรมของจีน หรือแสดงจุดยืนต่อต้านกฎสังคม จะถูกห้ามไม่ให้ปรากฏตัวออกสื่อ และหลีกเลี่ยงการส่งเสริมคนดังบนอินเทอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งเลี่ยงการชื่นชมความมั่งคั่งร่ำรวยของคนดัง ให้หันมาส่งเสริมวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมที่ยอดเยี่ยม และวัฒนธรรมสังคมนิยมขั้นสูงอย่างจริงจัง

            ทั้งนี้ คำสั่งฟื้นฟูวัฒนธรรมดังกล่าว ประกาศให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564

จีนแบนดาราหนุ่มหน้าหวาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

ขอบคุณข้อมูลจาก Association Press

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนสั่งฟื้นฟูชาติ แบนหนุ่มหน้าหวาน ห้ามบ้าไอดอล - ให้เล่นเกม 3 ชม. ต่อสัปดาห์ โพสต์เมื่อ 5 กันยายน 2564 เวลา 15:42:59 111,836 อ่าน
TOP