x close

ดราม่า รปภ. ลากสาวออกจากรถไฟใต้ดิน กระชากจนเสื้อผ้าขาด แบบนี้ทำเกินไปไหม ?

         จวกเละ รปภ. ลากผู้โดยสารหญิงออกจากรถไฟใต้ดิน ฉุดกระชากจนเสื้อผ้าขาด ฝ่ายหญิงโวยสนั่น ขัดขืนสุดฤทธิ์ โซเชียลวิจารณ์หนัก รปภ. ทำเกินเหตุ พบต้นสังกัดแถลงแต่คนยิ่งด่าหนัก

ลากผู้โดยสาร, ทะเลาะวิวาท
ภาพจาก weibo.com

         เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 เว็บไซต์ 163.com มีรายงานกรณีฉาวซึ่งตกเป็นประเด็กวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเทศจีน หลังโลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ ขณะที่ รปภ. ประจำสถานีรถไฟใต้ดิน กำลังโต้เถียงกับผู้โดยสารหญิงรายหนึ่ง ก่อนจะใช้กำลังลากตัวเธอออกไปจากขบวนรถ ทั้งดึงและกระชากจนฝ่ายหญิงตกจากที่นั่ง แถมยังทำให้เสื้อผ้าของเธอฉีกขาด ข้าวของหล่นกระจาย ต่อหน้าต่อตาผู้โดยสารคนอื่น ๆ ที่มองเหตุการณ์อย่างตกตะลึง

         เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา ภายในสถานีรถไฟใต้ดินที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี ประเทศจีน โดยพบว่าระหว่างที่ทาง รปภ. พยายามลากตัวเธอ ฝ่ายหญิงแสดงท่าทีขัดขืนอย่างรุนแรงครั้งแล้วครั้งเล่า และพยายามร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ

         แต่ทางฝ่าย รปภ. ไม่รับฟัง เสื้อผ้าของหญิงสาวยังถูกฉีกขาดระหว่างยื้อยุดกัน หลุดทั้งเสื้อคลุมและกระโปรง อย่างไรก็ตาม หลังถูกลากออกมานอกขบวนรถแล้ว หญิงสาวก็ยังไม่วายดื้นรั้น วิ่งกลับเข้าไปในขบวนรถไฟ 

ลากผู้โดยสาร, ทะเลาะวิวาท
ภาพจาก weibo.com

         ภาพที่ปรากฏก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ รปภ. ซึ่งใช้กำลังเข้าบังคับฝ่ายหญิงอย่างรุนแรงเกินเหตุ ขณะที่วันต่อมา (31 สิงหาคม) ในเว่ยป๋อของรถไฟใต้ดินซีอาน ได้ออกประกาศเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ชี้ว่า หญิงในคลิปมีข้อพิพาทกับผู้โดยสารชายอีกรายในขบวนรถ และมีความขัดแย้งทางกายภาพด้วย เธอจึงถูก รปภ. นำตัวออกไปเพราะอาจส่งผลกระทบต่อการเดินรถ และชี้ว่าสุดท้าย ผู้โดยสารหญิงก็เดินทางถึงที่หมาย

         แต่คำชี้แจงดังกล่าวกลับยิ่งสร้างความไม่พอใจต่อชาวเน็ต เมื่อผู้คนมองว่าทางหน่วยงานพยายามทำเหมือนเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เล็ก ๆ เน้นย้ำไปที่การบอกว่าฝ่ายหญิงมีพฤติกรรมที่อาจกระทบต่อการเดินรถ ในขณะที่พฤติกรรมของ รปภ. ที่ใช้กำลังลากและฉีกเสื้อผ้าของเธอ กลับไม่ถูกกล่าวโทษ


         และในเมื่อความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างผู้โดยสารหญิงและผู้โดยสารชาย ทำไมจึงมีเพียงผู้หญิงที่ถูกนำตัวลงจากรถ ผู้คนต่างตั้งคำถามว่า รปภ. มีสิทธิ์และอำนาจอะไรในการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงเช่นนี้

         ทั้งนี้ หลังจากเรื่องที่เกิดขึ้นกลายมาเป็นประเด็นร้อน ต่อมาทางเว่ยป๋อของกระทรวงคมนาคมจีน ก็ได้ออกมาระบุเพียงว่า ได้รับรายงานถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ

         โดยสามารถดูคลิปเหตุการณ์ได้ ที่นี่  คลิก

ลากผู้โดยสาร, ทะเลาะวิวาท
ภาพจาก weibo.com

ลากผู้โดยสาร, ทะเลาะวิวาท
ภาพจาก weibo.com

ลากผู้โดยสาร, ทะเลาะวิวาท
ภาพจาก weibo.com

ขอบคุณข้อมูลจาก 163.com, sohu.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า รปภ. ลากสาวออกจากรถไฟใต้ดิน กระชากจนเสื้อผ้าขาด แบบนี้ทำเกินไปไหม ? โพสต์เมื่อ 8 กันยายน 2564 เวลา 12:53:44 29,438 อ่าน
TOP