x close

โอละหนอ ฉีดวัคซีนแล้วกลายเป็นแมกนีโต้ แม่เหล็กดูดร่าง 2 กูรูอธิบายเข้าใจ ไม่ใช่อย่างที่คิด !


          ไวรัลฉีดวัคซีนแล้วมีแม่เหล็กในร่าง คนแห่เอาช้อน เหรียญ มาติดที่แขนเพียบ แล้วพบสิ่งที่ชวนอึ้งว่า มันติดผิวหนัง ไม่ร่วงจริง ๆ งานนี้อาจารย์อ๊อดกับอาจารย์เจษฎ์ ออกมาชี้แจงแล้วว่า มันคืออะไร งานนี้อาจมีคนโดนหลอก


          วันที่ 12 กันยายน 2564 ช่วงนี้ประเทศไทยมีข่าวลือว่า คนที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 จะมีแม่เหล็กติดบริเวณจุดที่ฉีด สามารถเอาเหรียญ ช้อน โทรศัพท์ มาวางไว้ตรงจุดนั้นแล้วจะไม่ร่วง ซึ่งหลายคนก็ต่างทำตามกันจนเป็นไวรัล ติดแขนโชว์กันใหญ่ พร้อมกับตั้งคำถามว่า ส่วนผสมของวัคซีน ทำให้ร่างกายเรามีแม่เหล็กจริงหรือเปล่า

          อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบไปยังข่าวต่างประเทศช่วงเดือนมิถุนายน พบว่า เรื่องแม่เหล็กอยู่ในร่างกายหลังฉีดวัคซีน ก็เคยเป็นไวรัลดังมาแล้วในต่างประเทศ ซึ่งนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อ.เจษฎ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีการเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนี้


คำชี้แจงของ อ.เจษฎ์


          นายเจษฎา ระบุว่า ความจริงแล้วเรื่องนี้เกิดขึ้นได้เป็นเพราะว่า อาการตัวเหนียวจากการที่มีเหงื่อตามผิวหนัง ถ้าหากอาบน้ำล้างตัว เอาแป้งฝุ่นโรย เอาช้อนส้อมหรือเหรียญมาวางก็ไม่ติดผิวหนังง่าย ๆ แล้ว

          ขอยืนยันว่า วัคซีนโควิด ไม่มีการใส่สารโลหะบางอย่างลงไป จนทำให้ร่างกายมีคุณสมบัติแม่เหล็กได้ หรือถ้ามีการใส่อลูมิเนียมลงไป ก็ใส่ในปริมาณเล็กมาก ระดับปลอดภัยต่อสุขภาพ และไม่มีคุณสมบัติเป็นแม่เหล็กแน่นอน

          ส่วนในทริคของต่างประเทศที่ทำโชว์เป็นไวรัล ก็อาจจะเป็นเหงื่อตามผิวหนัง หรือไม่ก็มีการทากาวหลอกเอาไว้เพื่อสร้างคอนเทนต์ จุดประสงค์คือ ทำไปเพื่อความสนุก แต่พอเรื่องมันหลุดไปถึงกลุ่มแอนตี้วัคซีน ก็กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตขึ้นมาจนไม่สามารถลบคลิปได้ทัน


อ.อ๊อด สาธิตติดช้อนที่แขน ทำได้จริง พร้อมคำอธิบาย


          ด้านนายวีรชัย ก็มีการสาธิตเอาเหรียญ 10 บาท ช้อน โทรศัพท์มาติดที่แขนโชว์เลย ซึ่งสามารถติดได้จริง แต่ อ.อ๊อด ยืนยันว่า สาเหตุที่ทำให้ติดได้นั่นคือ เหงื่อ กับพื้นผิวสัมผัสทำให้มีการยึดเกาะกันโดยแรงยึดเหนี่ยวระหว่างผิว ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตามปกติ ฉะนั้นไม่ต้องตื่นตกใจ ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด แน่นอน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอละหนอ ฉีดวัคซีนแล้วกลายเป็นแมกนีโต้ แม่เหล็กดูดร่าง 2 กูรูอธิบายเข้าใจ ไม่ใช่อย่างที่คิด ! อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2564 เวลา 16:47:55 6,995 อ่าน
TOP