x close

Whalefish ปลาวาฬที่ไม่ใช่วาฬ ความลึกลับน่าทึ่งแห่งท้องทะเลลึก

       เปิดภาพหลากสายพันธุ์ของ Whalefish ปลาวาฬที่ไม่ใช่วาฬ อีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตลึกลับใต้ท้องทะเลลึก ซึ่งนอกจากจะมีรูปลักษณ์แปลกตาแล้ว การได้พบเจอพวกมันสักตัวยังเป็นความยากในระดับโคตรยาก !
ปลาเวลฟิช

ภาพ : Monterey Bay Aquarium Research Institute

           เวลฟิช (Whalefish) เป็นปลาทะเลลึกจัดอยู่ในวงศ์ Cetomimidae ซึ่งมีอยู่ประมาณ 30 สายพันธุ์ย่อย ปกติแล้วมีความยาวลำตัวประมาณ 20 เซนติเมตร บางสปีชีส์สามารถยาวได้ถึง 40 เซนติเมตร อาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกลงไปตั้งแต่ 1 - 3.5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่มืดมิด เพราะแสงอาทิตย์ส่องลงไปไม่ถึง พวกมันเกิดมาพร้อมดวงตาที่เล็กมากและเกือบบอด ทำให้มันไร้ศักยภาพในการมองเห็น 

           แต่มันมีสิ่งพิเศษที่แลกมา นั่นก็คือ ปุ่มรับความรู้สึก (Sensory pores) ที่มีขนาดใหญ่มาก ไล่ยาวตั้งแต่หัวจรดข้างลำตัว คล้ายกับเกล็ดของจระเข้ ซึ่งปุ่มข้างลำตัวนี้ทำให้ปลาเวลฟิชสามารถตรวจจับแรงสั่นสะเทือนในน้ำได้ ทำให้มันสามารถรับรู้และแยกแยะได้เมื่อมีอะไรเข้ามาใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นเหยื่อหรือนักล่า 

ปลาเวลฟิช

ภาพ : Monterey Bay Aquarium Research Institute

           เวลฟิชมีลำตัวสีแดงสดใส แต่ในทะเลลึกระดับที่แสงไม่สามารถส่องไปถึงได้นั้น คลื่นความถี่แสงของสีแดงจะถูกดูดกลืนหายไป และสีแดงเข้มนี้ช่วยให้มันหลบหนีนักล่าได้อย่างง่ายดาย เพราะเมื่ออยู่ในระดับน้ำที่ลึกขนาดนั้น สีแดงก็คือสีดำ เวลฟิชจึงเหมือนปลาที่หายตัวในความมืดมิดแห่งท้องทะเลลึก
ปลาเวลฟิช

ภาพ : Monterey Bay Aquarium Research Institute

           แต่ทำไมมันถึงชื่อว่า Whalefish กันล่ะ นั่นเป็นเพราะนักสมุทรศาสตร์ค้นพบว่า เวลฟิชมีท้องที่สามารถพองขยายใหญ่ได้มากและลักษณะการกินเหยื่อเหมือนกับวาฬ คืออ้าปากกว้าง ๆ แล้วงับกลืนลงท้องไป แต่ที่แตกต่างและน่าทึ่งกว่านั้น คือในขณะที่เหยื่อของสัตว์ใหญ่อย่างวาฬคือปลาหรือสัตว์ทะเลขนาดเล็ก ปลาเวลฟิชมันล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวเอง !

           ปลาเวลฟิชนั้นหายากอย่างที่สุดและแทบจะไม่มีใครเคยเห็นตอนที่ยังมีชีวิต กว่านักสำรวจจะได้เจอตัวเป็น ๆ สักตัวเป็นอะไรที่ท้าทายมาก นั่นทำให้เรื่องราวของมันยังคงเป็นปริศนา มนุษย์รู้จักมันน้อยมาก เป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่ลึกลับน่าค้นหาโดยแท้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Whalefish ปลาวาฬที่ไม่ใช่วาฬ ความลึกลับน่าทึ่งแห่งท้องทะเลลึก อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2566 เวลา 17:53:45 81,815 อ่าน
TOP