x close

เผย ทมยันตี เสียชีวิตขณะนั่งสมาธิ ครอบครัวจัดงานที่เชียงใหม่ 2 วัน ไม่มีพิธีสวดศพ

             กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เผย ทมยันตี เสียชีวิตขณะนั่งสมาธิ ที่ล้านนาเทวาลัย ยกผลงานหาใครเปรียบได้ยาก ครอบครัวตั้งศพที่เชียงใหม่ 2 วัน ก่อนนำศพไปที่กรุงเทพฯ 16 ก.ย. นี้

ทมยันตี, วิมล ศิริไพบูลย์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

             จากข่าวความสูญเสียบุคคลสำคัญในวงการวรรณกรรมไทย กรณี คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ทมยันตี นักเขียนชื่อดังจากวรรณกรรมหลายเรื่อง เช่น คู่กรรม, ทวิภพ, เลือดขัตติยา เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 ด้วยวัย 85 ปีนั้น

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 13 กันยายน 2564 เดลินิวส์ รายงานว่า นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า คุณหญิงวิมล ถึงแก่กรรมเมื่อช่วง 10.00 น. ในขณะนั่งสมาธิ ที่ล้านนาเทวาลัย ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ส่วนกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ การสวดพระอภิธรรมศพ อยู่ระหว่างทายาทกำหนดวัน เวลา สถานที่ และทาง สวธ. จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

             นอกจากนี้ สวธ. ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนแล้ว เมื่อศิลปินฯ เสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท

ทมยันตี, วิมล ศิริไพบูลย์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

             สำหรับประวัติของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2479 เป็นนักเขียนนวนิยายยอดนิยมที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ใช้นามปากกา ทมยันตี, ลักษณาวดี, โรสลาเรน และกนกเลขา ต่อมา ได้สร้างนามปากกาอีก 3 นามปากกา คือ มายาวดี, ทยุมณิ และราตริมณิ ทั้งนี้ ในจำนวนนามปากกาต่าง ๆ ดังกล่าว ทมยันตี เป็นนามปากกาที่มีผู้รู้จักมากที่สุด

             คุณหญิงวิมล ได้สร้างสรรค์ผลงานซึ่งไม่ได้เป็นที่รู้จักเฉพาะในหมู่นักอ่านคนไทยเท่านั้น มีนวนิยายหลายเรื่องได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศ เช่น คู่กรรม แปลเป็นภาษาญี่ปุ่น, พิษสวาทแปลเป็นภาษาอังกฤษ และบทประพันธ์จำนวนมากถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ละครเวที และภาพยนตร์ นวนิยายของทมยันตีมีพลังทางวรรณศิลป์อย่างสูง สามารถโน้มน้าวอารมณ์ผู้อ่านให้เพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่อง ตัวละครมีชีวิตชีวา ปลูกฝังความคิดเรื่องความกตัญญู ความเคารพกฎระเบียบ ความเสียสละ ความรักชาติรักแผ่นดิน ความยึดมั่นในความดี ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การมุ่งสร้างบุญละบาป ความเป็นผู้หญิงที่แกร่ง อดทน ความเชื่อ และเคารพตนเอง สร้างสรรค์ด้วยภาษาที่กินใจ และรสวรรณศิลป์ที่ตรึงอารมณ์อย่างหาใครเปรียบได้ยาก นวนิยายของ ทมยันตี จึงไม่เพียงให้ความบันเทิงใจแต่กระตุ้นสำนึกและจิตวิญญาณด้วย  


ทมยันตี, วิมล ศิริไพบูลย์

             ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานบรรยากาศที่ศาลาวัดบวก สถานที่ตั้งศพคุณหญิงวิมล ที่ญาตินำร่างออกจากเทวาลัย สถานที่คุณหญิงเสียชีวิตอย่างสงบ นำมาตั้งเป็นคืนแรก โดยมีลูกศิษย์ บุคคลใกล้ชิด และครอบครัว มาร่วมพิธี และมีการบรรเลงปี่พาทย์ โดยไม่มีพิธีทางศาสนา

             นายกุณฑล ศิริไพบูลย์ ลูกชายคนโต บอกว่า คุณแม่มาอาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ ได้ 5 ปี เนื่องจากท่านชอบอากาศ วัฒนธรรมทางล้านนา ประกอบกับมีคนรู้จักกันอยู่ที่เชียงใหม่ โดยท่านนับถือพุทธและเทพ ส่วนพิธีทางศาสนานั้น จะเก็บศพไว้ที่จังหวัดเชียงใหม่ อีก 2 วัน คือวันที่ 14-15 กันยายน 2564 แต่ไม่มีพิธีสวดศพ แต่จะเปิดให้คนที่เคารพและนับถือท่านเข้ามากราบศพ หลังจากนั้นจะนำศพไปที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 16 กันยายน โดยจะเอาไปไว้วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร

ทมยันตี, วิมล ศิริไพบูลย์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์, สำนักข่าวไทย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย ทมยันตี เสียชีวิตขณะนั่งสมาธิ ครอบครัวจัดงานที่เชียงใหม่ 2 วัน ไม่มีพิธีสวดศพ อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2564 เวลา 11:43:54 36,537 อ่าน
TOP