x close

หลวงพ่อผงะ ! เจอปลวกขึ้นตู้บริจาคกินเงินหายเป็นหมื่น โอดอยากจะร้องไห้ ตาย ๆ ๆ

          ปลวกขึ้นตู้บริจาควัดตะเคียนทอง กินเงินหายเป็นหมื่น หลวงพ่อโอดอยากจะร้องไห้ ตาย ๆ ๆ หวังเก็บเงินส่วนนี้ไว้จ่ายค่าไฟ งานนี้มีข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย มีเงื่อนไขยังไง มาดูกัน

ปลวกขึ้นตู้บริจาคกินเงินหายเป็นหมื่น
ภาพจาก ช่อง 3

          วันที่ 14 กันยายน 2564 ช่อง 3 รายงานว่า ที่วัดตะเคียนทอง จ.กำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดได้เผยคลิปวิดีโอเงินในตู้บริจาคเสียหาย โดยต้นเหตุมาจาก "ปลวก" ซึ่งในคลิป เจ้าอาวาสได้แต่ร้องว่า ตาย ๆ ๆ อยากจะร้องไห้ เพราะหวังจะนำเงินนี้ไปจ่ายค่าไฟวัด

          ต่อมาทีมข่าวช่อง 3 ได้สอบถามไปยัง พระอธิการสีน้ำ เขมธัมโม เลขาฯ เจ้าคณะตำบลท่าขุนราม เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง เผยว่า 2-3 วันก่อนได้เปิดตู้บริจาค ก็ถึงกับตกใจ เพราะเงินที่อยู่ในตู้ที่ถูกเก็บไว้กว่า 1 ปี ถูกปลวกกินเกือบทั้งหมด ทำให้เงินในตู้เสียหายไปถึง 7-8 พันบาท ส่วนเงินที่ยังพอใช้ได้มีอยู่ประมาณ 2 พันกว่าบาท โดยหลังจากนี้ทางวัดได้ประสานไปยังธนาคารเพื่อติดต่อขอแลกเงินที่เหลือ

ปลวกขึ้นตู้บริจาคกินเงินหายเป็นหมื่น
ภาพจาก ช่อง 3

          ทั้งนี้ ตามข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ธนบัตรชำรุดไม่เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติเงินตรา พุทธศักราช 2501 มาตรา 18 จำ​แนกไว้ 4 ลักษณะ โดยมีข้อจำกัดและหลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยน ดังนี้

          1. ธนบัตรครึ่งฉบับ ให้รับแลกเปลี่ยนแต่ละครึ่งฉบับเพียงครึ่งราคาของราคาเต็มของธนบัตรนั้น

          2. ธนบัตรต่อท่อนผิด ถ้าไม่เกินสองท่อน แต่ละท่อนเป็นธนบัตรแบบและชนิดราคาเดียวกัน ให้รับแลกเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น

          3. ธนบัตรขาดวิ่น ให้รับแลกเปลี่ยนเฉพาะเมื่อเห็นได้ประจักษ์ว่าส่วนที่เหลืออยู่มีมากกว่าครึ่งฉบับ ให้รับแลกเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น

          4. ธนบัตรลบเลือน ให้รับแลกเปลี่ยนเฉพาะเมื่อการลบเลือนนั้น ไม่ถึงทำให้ไม่รู้ได้ว่าเป็นธนบัตรแท้จริง โดยให้รับเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น

ปลวกขึ้นตู้บริจาคกินเงินหายเป็นหมื่น
ภาพจาก ช่อง 3

ปลวกขึ้นตู้บริจาคกินเงินหายเป็นหมื่น
ภาพจาก ช่อง 3

ปลวกขึ้นตู้บริจาคกินเงินหายเป็นหมื่น
ภาพจาก ช่อง 3


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3, ธนาคารแห่งประเทศไทย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงพ่อผงะ ! เจอปลวกขึ้นตู้บริจาคกินเงินหายเป็นหมื่น โอดอยากจะร้องไห้ ตาย ๆ ๆ อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2564 เวลา 22:56:12 4,274 อ่าน
TOP