x close

แก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาด โทร. บอกส่งของผิดกฎหมายไปจีน พลาดจุดเดียว...โป๊ะแตกทันที


          สาวเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาหลอก บอกว่า ส่งพัสดุผิดกฎหมายไปต่างประเทศ พร้อมโอนสายให้ตำรวจ อย่างเนียน แต่โป๊ะจุดเดียวตรงนี้ งานนี้เกมเลย ใครสั่งของออนไลน์บ่อย ๆ ต้องระวัง

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

         ยุคปัจจุบันมิจฉาชีพทางออนไลน์มีเยอะมาก คนเหล่านี้มักใช้วิธีการโทรศัพท์มาหลอกขอข้อมูล หรือสร้างเรื่องหลอกลวงคน เพื่อให้โอนเงินให้ มีหลากหลายวิธี ซึ่่งเรื่องเหล่านี้ก็ปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ

         ล่าสุด วันที่ 15 กันยายน 2564 เฟซบุ๊ก Thanyanun Sophonratana มีการโพสต์เล่าเรื่องถูกมิจฉาชีพโทรศัพท์มาหลอกลวง แผนซ้อนแผนหลายชั้น แต่โชคดีที่ไม่พลาดท่า และยังสามารถเล่าต่อเพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่คนในสังคมได้ เรื่องราวเป็นดังนี้

มีโทรศัพท์เข้า ระบุว่าจากบริษัทขนส่งสินค้าต่างประเทศชื่อดัง

         เจ้าของเรื่อง ได้รับสายปริศนาอ้างเป็นบริษัทขนส่งต่างประเทศชื่อดัง ระบุว่า พัสดุที่ส่งไปจีนนั้นติดกรมศุลกากร ต้องตีกลับประเทศไทย เนื่องจากทำผิดกฎหมาย แต่ว่าเธอนั้นไม่เคยส่งของกับบริษัทนี้เลย ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงขอสอบถามข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล เพื่อตรวจสอบ

         ผลการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีการส่งพัสดุจากเชียงใหม่ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนจริง ตอนนี้พัสดุติดอยู่ที่กรมศุลกากร แต่เธอก็ยืนยันว่า เธอไม่ได้ส่ง ดังนั้น เจ้าหน้าที่ถามกลับว่า เคยกรอกข้อมูลส่วนตัวที่ไหนไหม หรือเคยซื้อขายออนไลน์อะไรหรือเปล่า ซึ่งเธอก็ตอบว่า ค่อนข้างสั่งของออนไลน์บ่อยมาก

         ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่า ข้อมูลน่าจะรั่วจากจุดนี้ พร้อมแนะนำให้เดินทางไปแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ แต่ตัวเธอนั้นอยู่กรุงเทพฯ จึงบอกว่า ไปไม่ได้ เดี๋ยวไปบันทึกประจำวันที่ สน.แถวบ้านแทน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
มีการโอนสายให้ตำรวจ เริ่มได้กลิ่นแปลก ๆ

         ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้บอกข้อมูลเลขพัสดุและอื่น ๆ พบว่า พัสดุที่จัดส่งไปมีพาสปอร์ต 12 เล่ม เอทีเอ็ม 10 ใบ เสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ก็โอนสายไปยัง สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ เพื่อให้เธอลงบันทึกประจำวัน ซึ่งเธอก็เล่าเรื่องให้ตำรวจฟัง ตำรวจบอกว่า ชื่อของเธอขึ้นระบบเรียบร้อย เดี๋ยวจะมีการดำเนินคดีเนื่องจากส่งของผิดกฎหมายออกจากประเทศ

         อย่างไรก็ตาม เธอยืนยันว่า เธอไม่ได้ส่ง รวมถึงน่าพบความผิดปกติของเรื่องนี้แล้ว จึงบอกว่า จะไปลงบันทึกประจำวันที่ สน. แถวบ้านแทน และย้ำว่า "ลุงเป็นตำรวจ" เดี๋ยวให้ลุงจัดการให้ พร้อมขอชื่อตำรวจที่คุยสายด้วย ทราบชื่อคือ ร.ต.ต. ทศพล และมีผู้กำกับชื่อ พล.ต.ต. พิพัฒน์ จอมฐาน รวมถึงขอเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อกลับด้วย

บทสรุปของเรื่อง ที่โทรศัพท์มาเป็นมิจฉาชีพ แต่เนียนมาก

         เมื่อตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้มา เป็นหมายเลขโทรศัพท์ สภ.เมืองเชียงใหม่ จริง แต่ไม่มีตำรวจชื่อนี้ นอกจากนี้ ตำรวจระบุว่า มีผู้เสียหายหลายรายโอนเงินให้แก๊งนี้ คนก่อนหน้าโอนไป 3,000 บาท คนอื่น ๆ น่าจะโดนกันเพียบ เน้นเหยื่อเป็นผู้หญิง

         สรุปเรื่องนี้คือ เบอร์ที่โทรศัพท์เข้ามาเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สร้างเรื่องหลอกหวังให้เหยื่อโอนเงินให้ ฉวยโอกาสจากความตกใจของเรา ส่วนข้อมูลที่ทางนั้นได้ไป น่าจะเป็นช่องทางสั่งของออนไลน์ โดยเฉพาะร้านค้าจากจีนที่เปิดขายของในแอปฯ ดัง ก็จะเอาข้อมูลพวกเราไปขายต่อในประเทศจีนต่อ ดังนั้น การเลือกซื้อของควรดูร้านดี ๆ เลือกซื้อร้านที่เชื่อถือได้ แถมตอนนี้ร้านจีนก็เช่าโกดังขายของที่ไทยแล้ว ยิ่งทำให้แยกยากว่าเดี๋ยวนี้เราสั่งของกับคนไทยหรือคนจีน

         ทั้งนี้ จุดที่จับโป๊ะได้อีกข้อหนึ่งที่ทางมิจฉาชีพพลาด นั่นคือ ยศของตำรวจ ตำรวจที่เป็นผู้กำกับนั้น ยศจะอยู่ที่ พ.ต.อ. เท่านั้น แต่มิจฉาชีพอ้างว่าผู้กำกับ ยศ พล.ต.ต. ซึ่งเป็นยศที่ใหญ่กว่ามาก

ความคิดเห็นของชาวเน็ต เหยื่อเพียบ

         มีหลายคนที่ได้อ่านเรื่องดังกล่าว พร้อมกับเล่าว่า หมายเลขโทรศัพท์ที่เจ้าของเรื่องให้เอาไว้ว่าเป็นเบอร์มิจฉาชีพ ก็เป็นเบอร์เดียวกับที่โทรศัพท์มาหลอกพวกเขาเช่นกัน บางคนก็ไม่รับ บางคนก็ตัดสายตอนโอนสายไปให้ตำรวจ ทุกคนล้วนโดนเรื่องเดียวกันหมด



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาด โทร. บอกส่งของผิดกฎหมายไปจีน พลาดจุดเดียว...โป๊ะแตกทันที อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2564 เวลา 18:58:15 30,510 อ่าน
TOP