x close

หมาป่าเคราขาว หมาป่าร่างสูงผู้มีฉี่กลิ่นกัญชา-เสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ !

เปิดเรื่องราวของหมาป่าเคราขาว หมาป่าร่างสูงโปร่งเหมือนกวาง หน้าตาดูเมา แถมฉี่กลิ่นกัญชา จนทำเอามนุษย์คิดว่ามีคนมาสูบกัญชามาแล้ว

หมาป่าเคราขาว (Maned Wolf) มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ มันเป็นสิ่งมีชีวิตเดียวที่อยู่ในสกุล Chrysocyon (สกุลย่อยของวงศ์สุนัข) ซึ่งมีความหมายว่า สุนัขทองคำ โดยมันมีขาเรียวยาวเหมือนกวาง มีหางเป็นพุ่มเหมือนจิ้งจอก หน้าตาเหมือนจิ้งจอกผสมหมาป่า แต่ก็ไม่ใช่ทั้งคู่ แต่โดยรวมแล้วมันไปทางหมาป่ามากกว่า จึงมีชื่อว่า หมาป่าเคราขาว และมันคือหมาป่าเดียวดายที่แท้จริง ใช้ชีวิตลำพังไม่สุงสิงกับตัวอื่น ๆ นอกจากช่วงฤดูหาคู่ และเห่าหอนที่ซึ่งมันสามารถหอนได้โหดและทรงพลังเหมือนกับเสียงคำราม

หมาป่าเคราขาว

หมาป่าเคราขาว คือสัตว์ในวงศ์สุนัขที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ เมื่อโตเต็มวัยมีน้ำหนักตัวประมาณ 20 -30 กิโลกรัม และมีความสูง 90 - 100 เซนติเมตร ด้วยความที่มันมีรูปร่างหน้าตาที่โดดเด่นแปลกตามากกว่าหมาป่าทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นขายาวสีดำไม่เหมือนใคร บวกกับขนยุ่ง ๆ และหน้าตาเมา ๆ เห็นปุ๊บรู้ปั๊บไม่มีผิดตัว โดยมันอาศัยอยู่ตามทุ่งหญ้าและป่าโปร่ง และออกหากินในเวลากลางคืน

หมาป่าเคราขาว

หมาป่าเคราขาว เป็นหมาป่าที่กินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร สิ่งที่เป็นของโปรดของมันก็คือมะเขือสายพันธุ์หนึ่ง (Solanum lycocarpum) ซึ่งมันชอบกินมาก ๆ และเหมือนมีแต่มันเท่านั้นที่กิน จนนักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อมะเขือพันธุ์นี้ว่า wolf apple เพื่อเป็นเกียรติแก่มัน และหมาป่าเคราขาวคือผู้มีส่วนสำคัญในการขยายพันธุ์ wolf apple ไปทั่วพื้นที่ 

ถ้าพูดถึงการล่า หมาป่าเคราขาว จัดได้ว่าซ่า เก๋า และมีความมั่นใจสูงมาก เพราะมันไม่ได้ล่าแค่สัตว์เล็ก ๆ อย่างพวก กระต่ายป่า หนู กระรอก หรืออะไรพวกนี้ แต่มันยังชอบความท้าทายและกล้าที่เล่นใหญ่และ นั่นก็คือการล่า เสือพูมา หรือ เสือจากัวร์ อย่างจริงจัง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผลจบลงที่มันกลายเป็นอาหารเสียเอง เรียกได้ว่ารู้ว่าเสี่ยงแต่ก็ยังขอลอง 

หมาป่าเคราขาว

วิธีการสื่อสารที่ใช้ทั้งตัวผู้และตัวเมียนอกจากการเห่าหอนแล้วก็คือ การฉี่ทิ้งไว้ เป็นการแสดงความมีน้ำใจ แม้ปกติมันล่าลำพังและใช้ชีวิตตัวเดียว ฉี่ของหมาป่าเคราขาวใช้บอกตัวอื่นถึงเส้นทางการล่าว่าทางนี้มีเหยื่อ หรือบอกตัวอื่นว่ามันฝังเหยื่อไว้ที่ไหน และเป็นการแสดงอาณาเขตด้วย กลิ่นฉี่ของหมาป่าเคราขาวมีกลิ่นคล้ายกัญชามาก จนเคยมีเหตุตำรวจบุกสวนสัตว์รอตเทอร์ดาม เพราะได้กลิ่นฉี่ของมันแล้วเข้าใจผิด คิดว่ามีคนแอบสูญกัญชาอย่างผิดกฎหมาย

หมาป่าเคราขาว

ปัจจุบัน หมาป่าเคราขาว จัดอยู่ในสถานะ ความเสี่ยงเกือบใกล้สูญพันธุ์ หรือ NT (Near Threatened) เพราะแม้ว่ามันจะยังมีประชากรอยู่ตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก แต่มันก็ถูกคุกคามโดยมนุษย์ ทั้งการบุกรุกป่า การตัดถนน และอื่น ๆ ทำให้ที่อยู่อาศัยของพวกมันแคบลง จำต้องอพยพถอยร่นไปหาที่อยู่ใหม่ ทำให้จำนวนลดลงเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้ บราซิล อาร์เจนตินา และประเทศอื่น ๆ จึงจัดให้มันเป็น สัตว์สงวน และห้ามล่า เพื่ออนุรักษ์สิ่งมีชีวิตที่สุดเจ๋งนี้ให้คงอยู่สืบไป 

ข้อมูลจาก wikipedia/Maned_wolf
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมาป่าเคราขาว หมาป่าร่างสูงผู้มีฉี่กลิ่นกัญชา-เสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ ! อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2564 เวลา 16:58:35 12,212 อ่าน
TOP