x close

เผยเหตุ พินัยกรรมของ เจ้าชายฟิลิป จะต้องถูกปิดผนึก เก็บเป็นความลับนาน 90 ปี


            ศาลอังกฤษตัดสิน พินัยกรรมของ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ จะต้องถูกปิดผนึกเก็บเป็นความลับ 90 ปี เพื่อรักษาและปกป้องพระเกียรติของสมเด็จพระราชินี

เจ้าชายฟิลิป
ภาพจาก JUSTIN TALLIS / AFP

            วันที่ 17 กันยายน 2564 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า ศาลสูงแห่งสหราชอาณาจักรพิจารณาตัดสินกรณี พินัยกรรมของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 หลังสิ้นพระชนม์ ด้วยพระชนมายุ 99 ปี โดยระบุว่า พินัยกรรมของเจ้าชายฟิลิป จะต้องถูกปิดเป็นความลับ 90 ปี เพื่อรักษาและปกป้องพระเกียรติของสมเด็จพระราชินี

            รายงานระบุว่า เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาเป็นเวลากว่าศตวรรษ เมื่อมีการสิ้นพระชนม์ของสมาชิกอาวุโสแห่งราชวงศ์ ศาลจะถูกขอให้ประทับตราปิดผนึกพินัยกรรมของพระองค์นั้น ๆ เพื่อไม่ให้มีการเปิดให้ถูกเปิดเผยสู่สาธารณชน จะต้องถูกเก็บไว้เพื่อรอการตัดสินใจว่า จะสามารถเปิดผนึกได้หรือไม่ และครั้งนี้ศาลพิพากษากำหนดระยะเวลาปิดผนึกพินัยกรรมไว้อยู่ที่ 90 ปี

            เซอร์ แอนดรูว์ แมคฟาร์เล ผู้พิพากษาที่อาวุโสสูงสุดของศาลครอบครัว ระบุว่า ระยะเวลา 90 ปี เป็นระยะเวลาที่ได้สัดส่วนและเพียงพอ ลดโอกาสที่สื่อต่าง ๆ จะล่วงล้ำชีวิตส่วนตัวของสมาชิกราชวงศ์ลงไปอย่างมาก ในขณะที่ทนายของสมเด็จพระราชินีและอัยการสูงสุดแย้งว่า ควรปิดผนึกพินัยกรรมเป็นเวลา 125 ปี

            ส่วนทางด้านทนายความทรัพย์สินของเจ้าชายฟิลิปแย้งว่า ข่าวการพิจารณาคดีและการใช้กฎหมายดังกล่าวนี้ อาจก่อให้เกิดการคาดเดาที่ไม่มีมูล ซึ่งจะเป็นการล่วงล้ำต่อพระราชินีและสมาชิกพระราชวงศ์

            "ข้าพเจ้ายอมรับการเสนอว่า แม้จะมีความอยากรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับพระประสงค์ส่วนพระองค์ของสมาชิกราชวงศ์ในพินัยกรรม แต่ไม่มีประโยชน์ต่อสาธารณะที่แท้จริงที่จะต้องทราบข้อมูลส่วนพระองค์ทั้งหมดนี้" เซอร์ แอนดรูว์ กล่าว

            โดยหลังจาก 90 ปี พินัยกรรมของแต่ละสมาชิกราชวงศ์จะถูกเปิดและตรวจสอบโดยทนายส่วนพระองค์ของราชินีหรือกษัตริย์ รวมทั้งผู้ดูแลหอจดหมายเหตุแห่งราชวงศ์ อัยการสูงสุด และโดยตัวแทนส่วนพระองค์ที่สิ้นพระชนม์ที่อาจจะยังคงเหลืออยู่ ทั้งนี้พินัยกรรมบางฉบับอาจจะไม่ได้รับอนุญาตให้ตีพิมพ์แม้แต่ส่วนใดส่วนหนึ่งก็ตาม

            สำหรับ เซอร์ แอนดรูว์ เป็นผู้พิทักษ์ดูแลตู้นิรภัยที่บรรจุซองพินัยกรรมของเหล่าสมาชิกราชวงศ์ที่สิ้นพระชนม์ไปแล้วมากกว่า 30 ซอง โดยสมาชิกราชวงศ์พระองค์แรกที่พินัยกรรมถูกศาลปิดผนึกคือ เจ้าชายฟรานซิสแห่งเท็ค น้องชายของพระราชินีแมรี ซึ่งสิ้นพระชนม์ในปี 2453

            อย่างไรก็ตาม หนึ่งในพินัยกรรมที่ไม่ได้ถูกปิดผนึกเหมือนกับสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น ๆ คือ พินัยกรรมของ ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พินัยกรรมของพระองค์ได้รับการตีพิมพ์ หลังจากการสิ้นพระชนม์ในปี 2540 ซึ่งเผยให้ทราบว่า ทรัพย์สมบัติส่วนใหญ่ของพระองค์ จะถูกเก็บไว้ให้พระโอรสทั้งสองพระองค์ จนเมื่อมีพระชนมายุครบ 25 ปี




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเหตุ พินัยกรรมของ เจ้าชายฟิลิป จะต้องถูกปิดผนึก เก็บเป็นความลับนาน 90 ปี โพสต์เมื่อ 17 กันยายน 2564 เวลา 09:41:06 34,715 อ่าน
TOP