x close

คาดเจ้าหญิงมาโกะ เสกสมรสหนุ่มสามัญชน ต.ค. นี้ - รัฐบาลจ่อยอมรับ ทรงปฏิเสธเงินอุดหนุน 45 ล้าน


            รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยอมรับพระประสงค์ของ เจ้าหญิงมาโกะ หลังทรงปฏิเสธไม่รับเงินอุดหนุน 45 ล้านบาท หลังเสกสมรส คาดเตรียมจดทะเบียนกับพระคู่หมั้นเดือนหน้า

เจ้าหญิงมาโกะ
ภาพจาก Shizuo Kambayashi / POOL / AFP

            หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาในมกุฎราชกุมาร อากิชิโนะ ทรงมีแผนเสกสมรสและจดทะเบียนสมรสกับ นายเคอิ โคมูโระ พระคู่หมั้นที่เป็นสามัญชน โดยจะทรงปฏิเสธไม่รับเงินอุดหนุนจากราชวงศ์จำนวน 150 ล้านเยน หรือราว 45 ล้านบาท ที่จะมอบให้หลังการเสกสมรสของสมาชิกราชวงศ์นั้น

เจ้าหญิงมาโกะ
ภาพจาก JAPAN POOL VIA JIJI PRESS / JIJI PRESS / AFP

            วันที่ 25 กันยายน 2564 เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานจากแหล่งข่าว ระบุว่าทางรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมยอมรับพระประสงค์ของเจ้าหญิงมาโกะ ที่ทรงปฏิเสธไม่รับเงินอุดหนุน 150 ล้านเยน ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของยุคหลังสงคราม ที่ไม่มีการจ่ายเงินอุดหนุนแก่เชื้อพระวงศ์หญิงที่เสกสมรสออกจากราชวงศ์ไป
 
            รายงานเผยว่า เจ้าหญิงมาโกะและพระคู่หมั้น เตรียมที่จะจดทะเบียนสมรสกันในเดือนตุลาคมนี้ โดยในวันจันทร์ที่ 27 กันยายน นายเคอิ โคมูโระ มีแผนเดินทางกลับจากสหรัฐฯ มายังประเทศญี่ปุ่น นับเป็นครั้งแรกที่กลับญี่ปุ่นนับตั้งแต่เดินทางไปศึกษาต่อยังสถาบันกฎหมายของมหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม ในปี 2561 และจะสำเร็จการศึกษาในปีนี้

            ทั้งนี้ คาดว่าหลังการเสกสมรสทั้งคู่จะเดินทางไปใช้ชีวิตรวมกันในนิวยอร์ก สหรัฐฯ โดยภายใต้กฎหมายของญี่ปุ่นเชื้อพระวงศ์หญิงจะสูญเสียสถานะทางราชวงศ์เมื่อแต่งงานกับสามัญชน

เจ้าหญิงมาโกะ
ภาพจาก TOSHIFUMI KITAMURA / AFP

            อนึ่ง การเสกสมรสของเจ้าหญิงมาโกะกับพระคู่หมั้นถูกเลื่อนมาเป็นเวลาประมาณ 3 ปีแล้ว นับจากมีกรณีข้อพิพาทเรื่องการเงินระหว่างมารดาของนายโคมูโระและอดีตคู่หมั้น ขณะที่ทางรัฐบาลต้องทำการหารือหลังเจ้าหญิงมาโกะมีพระประสงค์ไม่ขอรับเงินอุดหนุนจากราชวงศ์ ซึ่งเป็นกรณีที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นและยังไม่มีข้อบัญญัติทางกฎหมายในกรณีเช่นนี้ โดยหลายหน่วยงานรัฐ รวมถึงสำนักพระราชวัง ต้องทำการตรวจสอบการตีความทางกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งมีการสรุปถึงความเป็นไปได้ในทางเทคนิคที่จะตอบรับความประสงค์ของเจ้าหญิง

ขอบคุณข้อมูลจาก Japan Times, Mainichi


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดเจ้าหญิงมาโกะ เสกสมรสหนุ่มสามัญชน ต.ค. นี้ - รัฐบาลจ่อยอมรับ ทรงปฏิเสธเงินอุดหนุน 45 ล้าน อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2564 เวลา 12:00:13 12,453 อ่าน
TOP