x close

ลูกสาวประธานหัวเว่ย กลับถึงจีนแล้ว หลังโดนแคนาดาคุมตัว 3 ปี พิธีต้อนรับสุดอลัง


            เมิ่ง ว่านโจว ลูกสาวประธานหัวเว่ย เดินทางกลับถึงจีนแล้ว หลังโดนแคนาดาคุมตัว 3 ปี พิธีต้อนรับสุดอลังยิ่งใหญ่

Meng Wanzhou
ภาพจาก ซินหัว

            เป็นข่าวอื้อฉาวครั้งใหญ่เมื่อ 3 ปีก่อน กรณี เมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย (Huawei) ทั้งยังเป็นลูกสาวของ เหริน เจิ้งเฟย ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ถูกควบคุมตัวที่ประเทศแคนาดา ส่งผลให้จีนเกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรง เรียกร้องให้ปล่อยตัวโดยยืนยันว่าเธอไม่มีความผิด และชี้ว่าเป็นการควบคุมตัวอย่างผิดกฎหมาย

            คืบหน้าเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564 เว็บไซต์เอเชียวัน และซีเอ็นบีซี รายงานว่า เมิ่ง ว่านโจว ได้รับการอนุญาตให้ปล่อยตัวและเดินทางกลับมาถึงประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายหลังจากบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการดำเนินคดีกับทางสหรัฐฯ ส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ บรรเทาลง

            โดยเมิ่ง ถูกควบคุมตัวที่สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์ ในแคนาดาเมื่อปี 2561 ตามการแจ้งจับของทางสหรัฐฯ ในข้อหาฉ้อโกงสถาบันการเงินหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมในอิหร่าน อันมีส่วนเชื่อมโยงกับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของทางสหรัฐฯ

            ในระหว่างการต่อสู้คดี เมิ่ง ถูกกักบริเวณตอนกลางคืนในบ้านหรูที่แวนคูเวอร์ ซึ่งเธอได้จ้างเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังความปลอดภัยดูแล 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เธอจำเป็นต้องสวมกำไลข้อมือและข้อเท้าแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามการเคลื่อนไหว

Meng Wanzhou
ภาพจาก ซินหัว

            กระทั่งเมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา ในการไต่สวนของศาลสหรัฐฯ เมิ่งได้เข้าร่วมผ่านทางออนไลน์จากแคนาดา ทางอัยการสหรัฐฯ ทำข้อตกลงเพิกถอนข้อกล่าวหา ในเงื่อนไขว่าเธอจะต้องปฏิบัติตามสัญญาผูกพันที่จะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2565 และทางสหรัฐฯ จะถอนคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังแคนาดา จากนั้นทางผู้พิพากษาได้ลงนามในคำสั่งปล่อยตัวเมิ่งเป็นอิสระ โดยที่เธอไม่มีการจ่ายค่าปรับใด

            ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากข่าวการบรรลุข้อตกลง ชาวแคนาดา 2 ราย ที่ถูกจับกุมในประเทศจีน เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ในเวลาไม่นานหลังจากที่เมิ่งถูกควบคุมตัว ก็ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำในประเทศจีนเช่นเดียวกัน ก่อนจะได้เดินทางกลับประเทศแคนาดา ในขณะที่ทางรัฐบาลจีนปฏิเสธว่า การจับกุมทั้ง 2 คดีไม่มีส่วนเชื่อมโยงกัน

Meng Wanzhou
ภาพจาก ซินหัว

            รายงานของเว็บไซต์ซินหัว เผยว่า ภายหลังจาก เมิ่งเดินทางมาถึงสนามบินเซินเจิ้น ประเทศจีน เธอก็ได้รับการต้อนรับกลับบ้านอย่างอบอุ่นยิ่งใหญ่ มีคนจำนวนมากไปรอต้อนรับและให้กำลังใจ ซึ่งมีทั้งครอบครัวและเพื่อนของเธอ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล โดยต่างพากันโบกสะบัดธงชาติจีนและส่งเสียงปรบมือโห่ร้องด้วยความปีติยินดี

            ในขณะที่เมิ่งได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการสนับสนุนและความช่วยเหลือ และแสดงความดีใจที่ได้กลับมาแผ่นดินบ้านเกิด หลังจากต้องทนทุกข์ไปติดอยู่ในต่างประเทศนานถึง 3 ปี

            "มาตุภูมิคือแรงสนับสนุนอันแข็งแกร่งที่สุดของเรา ในฐานะคนจีนธรรมดาคนหนึ่ง ฉันภูมิใจในบ้านเกิดของฉัน" เมิ่ง กล่าว

            ภาพการเดินทางกลับมาของเมิ่ง ถูกถ่ายทอดเป็นประกาศข่าวใหญ่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเมืองเซินเจิ้นที่ตั้งของหัวเว่ย มีการจัดการต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง อาคารสำคัญหลายแห่งขึ้นข้อความต้อนรับขนาดยักษ์ ทั้งยังมีการบินโดรนเป็นข้อความต้อนรับ ส่วนสนามบินก็มีการเปิดบรรเลงเพลงปลุกใจกึกก้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก เอเชียวัน, ซีเอ็นบีซี, ซินหัว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกสาวประธานหัวเว่ย กลับถึงจีนแล้ว หลังโดนแคนาดาคุมตัว 3 ปี พิธีต้อนรับสุดอลัง อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2564 เวลา 14:10:16 36,724 อ่าน
TOP