x close

เปิดลิสต์ 8 มหาเศรษฐี ไม่คิดยกทรัพย์สินทั้งหมดแก่ลูก รวยมหาศาลแต่ขอให้ลูกเพียงเศษเสี้ยว

         เปิดลิสต์ 8 มหาเศรษฐีโลก ไม่คิดส่งต่อทรัพย์สินทั้งหมดเป็นมรดกแก่รุ่นลูก ทุ่มเงินเพื่อการกุศล แม้รวยเป็นล้านล้าน แต่แบ่งให้ลูกเพียงเศษเสี้ยวเพื่อประโยชน์ของเด็ก ๆ

8 มหาเศรษฐี

         ในขณะที่การเกิดมาเป็นทายาทของพ่อแม่ที่เป็นมหาเศรษฐีอาจทำให้เด็ก ๆ เหล่านี้ไม่ต้องมีชีวิตที่ยากลำบากนัก แต่ก็ใช่ว่าทรัพย์สินความมั่งคั่งของพ่อแม่ทั้งหมดจะถูกส่งต่อสู่รุ่นลูกเสมอไป ดังจะเห็นจากเหล่าเจ้าพ่อนักธุรกิจหลายรายออกมาประกาศ ให้คำมั่นจะส่งมอบทรัพย์สินกว่าครึ่งในมือสู่องค์กรการกุศล แทนที่จะส่งต่อแก่ลูก ๆ เพื่อให้ทายาทของพวกเขาได้รู้จักคุณค่าของการทำงานหนัก

         และนี่ก็คือบรรดามหาเศรษฐีทั้ง 8 ราย ที่ทายาทของพวกเขาจะไม่ได้รับทรัพย์สินความมั่งคั่งทั้งหมดเป็นมรดกสืบต่อไป ดังที่เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ หยิบมานำเสนอ เมื่อวันที่ วันที่ 14 กันยายน 2564

เท็ด เทอร์เนอร์ (Ted Turner) ทรัพย์สิน 2.3 พันล้านดอลลาร์ (ราว 7.7 หมื่นล้านบาท)



มหาเศรษฐี
ภาพจาก NICHOLAS KAMM / AFP
 
         เท็ด เทอร์เนอร์ เจ้าพ่อสื่อมวลชนและผู้ก่อตั้ง CNN ได้ลงนามในแคมเปญ Giving Pledge อันเป็นแคมเปญที่ส่งเสริมให้เหล่ามหาเศรษฐีบริจาคทรัพย์สินส่วนใหญ่เพื่อการกุศล โดยยังเป็นที่ทราบกันดีว่าเจ้าพ่อสื่อผู้นี้ยังเคยบริจาคเงินถึง 1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 3.3 หมื่นล้านบาท) ให้แก่องค์การสหประชาชาติ (UN) มาแล้ว

         ในช่วงชีวิตของ เท็ด เทอร์เนอร์ เขาเริ่มต้นการทำงานตั้งแต่อายุน้อย จากธุรกิจโฆษณาบิลบอร์ดของพ่อ ซึ่งเขาได้รับช่วงต่อธุรกิจนี้หลังพ่อเสียชีวิต จากนั้นเขายังทำเงินได้ถึง 7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.5 แสนล้านบาท) จากการขาย Turner Broadcasting ให้กับ Warner นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของที่ดินจำนวนมากเป็นอันดับสองในสหรัฐฯ อีกด้วย


         อย่างไรก็ตาม ลูก ๆ ทั้ง 5 คน จะไม่ได้รับทรัพย์สินที่เขามีขณะนี้ทั้งหมด โดยข้อมูลจาก CNN พบว่า เทอร์เนอร์ได้รับการจัดชื่อให้อยู่ในกลุ่ม 40 มหาเศรษฐีที่ให้คำมั่นว่าจะบริจาคทรัพย์สินครึ่งหนึ่งหรือมากกว่านั้น แก่องค์กรการกุศล ในแคมเปญ The Giving Pledge

 

รีด แฮสติงส์ (Reed Hastings) ทรัพย์สิน 5.7 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.9 แสนล้านบาท)

 
มหาเศรษฐี
ภาพจาก PHILIPPE HUGUEN / AFP

         รีด แฮสติงส์ คือซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Netflix โดยก่อนที่เขาจะมีทรัพย์สินมากมายจนขึ้นแท่นมหาเศรษฐีดังเช่นทุกวันนี้ ครั้งหนึ่งเขาก็เคยทำงานเป็นเซลส์ขายของตามบ้านเช่นกัน และในขณะนี้เขาก็ยังใช้เวลาว่างหาความสุขจากวันหยุดและการดู Netflix เช่นเดียวกันคนทั่วไป รวมถึงเพลิดเพลินไปกับการใช้เวลาร่วมกับภรรยาและลูก 2 คน  

         ทั้งนี้ พบว่าไม่นานมานี้แฮสติงส์เพิ่งจะบริจาคเงิน 120 ล้านดอลลาร์ (ราว 4 พันล้านบาท) เพื่อประโยชน์ด้านการศึกษา รวมถึงสร้างกองทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.3 พันล้านบาท) กับ Silicon Valley Community Foundation ซึ่งจะมุ่งประโยชน์ทางด้านการศึกษาของผู้คนในสังคม และเขายังร่วมลงนามในแคมเปญ The Giving Pledge อีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าความมั่งคั่งที่เขามีอยู่จะไม่ได้ถูกส่งต่อแก่ลูก ๆ ทั้งหมด

จอร์จ ลูคัส (George Lucas) ทรัพย์สิน 7.3 พันล้านดอลลาร์ (ราว 2.4 หมื่นล้านบาท)

 
มหาเศรษฐี
ภาพจาก Denis Makarenko / Shutterstock.com

         ในขณะที่การขายบริษัท Lucasfilm ให้กับ Disney ทำกำไรมหาศาลแก่ จอร์จ ลูคัส แต่เขาได้ออกมาประกาศแล้วว่าทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเขาจะถูกใช้ประโยชน์เพื่อสังคมในด้านการศึกษา โดยในครั้งหนึ่งเขาเคยระบุในแถลงการณ์ว่า การศึกษาคือกุญแจสำคัญในการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ เรามีแผนเพื่ออนาคตร่วมกัน ซึ่งก้าวแรกต้องเริ่มจากเครื่องมือทางสังคม อารมณ์ และปัญญา ที่เราจะส่งมอบแก่ลูกหลาน
 
         นอกจากนี้เขายังให้คำมั่นใน The Giving Pledge ว่าจะบริจาคทรัพย์สินครึ่งหนึ่งแก่การกุศลด้วย  
 

ลอรีน พาวเวลล์ จ็อบส์ (Laurene Powell Jobs) ทรัพย์สิน 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 7.4 แสนล้านบาท)



มหาเศรษฐี
ภาพจาก NICHOLAS KAMM / AFP

         ลอรีน พาวเวลล์ จ็อบส์ ได้รับมรดกมหาศาลหลังการเสียชีวิตของ สตีฟ จ็อบส์ ผู้เป็นสามี อย่างไรก็ตามเธอไม่เชื่อในเรื่องของการสั่งสมความร่ำรวยไว้ โดยข้อมูลจาก Forbes เธอชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเงิน ก็คือเงินเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ทำให้เธอพึ่งพาตัวเองได้ แต่เงินไม่ใช่ส่วนหนึ่งของตัวตนเธอ

         และในตอนนี้เธอก็อุทิศความพยายามในการกระจายทรัพย์สินที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยยกระดับบุคคลและสังคมอย่างยั่งยืน เธอยังได้ก่อตั้งองค์กร Emerson Collective เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยมุ่งไปที่ด้านการศึกษา การย้ายถิ่นฐาน และความยุติธรรมในสังคมด้วย

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ทรัพย์สิน 1.008 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.4 ล้านล้านบาท)

 
มหาเศรษฐี
ภาพจาก JOHANNES EISELE / AFP

         เป็นที่ทราบกันดีว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ ต้องการมอบทรัพย์สินแก่ลูก ๆ ในจำนวนเท่าที่พวกเขารู้สึกว่าตัวเองสามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง แต่ต้องไม่มากจนพวกเขารู้สึกว่าไม่อยากทำอะไรเลย นอกจากนี้เขายังเป็นคนก่อตั้งแคมเปญ The Giving Pledge ร่วมกับเจ้าพ่อไมโครซอฟต์อย่าง บิล เกตส์ ด้วย

         ทั้งนี้ วอร์เรน บัฟเฟตต์เคยให้คำมั่นจะส่งมอบทรัพย์สินกว่า 99% ที่เขามีแก่การกุศล เหลือเพียงส่วนน้อยนิดไว้ให้ลูก ๆ  

บิล เกตส์ (Bill Gates) และ เมลินดา เกตส์ (Melinda Gates) ทรัพย์สิน 1.332 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 4.5 ล้านล้านบาท)


มหาเศรษฐี
ภาพจาก LUDOVIC MARIN / AFP

         โดยส่วนตัวแล้ว บิล เกตส์ มีทรัพย์สินอยู่ที่ 1.296 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 4.3 ล้านล้านบาท) ขณะที่อดีตภรรยามีทรัพย์สิน 5.7 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.9 แสนล้านบาท) เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ผู้นี้คือหนึ่งในมหาเศรษฐีใจบุญ เขาเคยก่อตั้งกองทุน Bill and Melinda Gates Foundation ในปี 2543

มหาเศรษฐี
ภาพจาก Frederic Legrand - COMEO / Shutterstock.com

         ทั้งนี้ มีรายงานผ่านสื่อเมื่อปี 2554 ชี้ว่า บิล เกตส์ มีแผนจะทิ้งเงินให้ลูก ๆ เพียงคนละ 10 ล้านดอลลาร์ (ราว 339 ล้านบาท) แต่ก็ยังไม่ได้มีการยืนยันแน่ชัด แต่เขาเคยให้สัมภาษณ์กับเดลี่เมลไว้ในปีเดียวกัน มองว่าการทิ้งเงินจำนวนมหาศาลให้แก่ลูก ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องดีนักสำหรับลูก ๆ
 

 มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ทรัพย์สิน 1.373 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 4.6 ล้านล้านบาท)

 
มหาเศรษฐี
ภาพจาก MANDEL NGAN / AFP

         ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 ตอนที่เขากับภรรยาได้ต้อนรับลูกสาวคนแรกสู่ชีวิต พวกเขาได้ประกาศผ่านจดหมายเปิดผนึก จะยกหุ้นเฟซบุ๊ก 99% ให้กับการกุศล โดยมีองค์กรการกุศลที่พวกเขาสร้างขึ้นเข้ามาจัดการ ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกันแก่เด็กในยุคถัดไปทุก ๆ คน และก็ต้องรอดูต่อว่าหลังจากนี้เขาจะใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ไปกับด้านการกุศลอีกเท่าไร

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดลิสต์ 8 มหาเศรษฐี ไม่คิดยกทรัพย์สินทั้งหมดแก่ลูก รวยมหาศาลแต่ขอให้ลูกเพียงเศษเสี้ยว อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2564 เวลา 16:32:13 32,917 อ่าน
TOP