x close

ระวัง ! จักษุแพทย์ เตือนภัยแสงเลเซอร์ เผลอยิงเข้าตาถึงกับมองไม่เห็น พบจุดรับภาพไหม้

            นพ.ยิ่งพันธุ์ จักษุแพทย์ รพ.พุทธชินราช เตือนภัยแสงเลเวอร์ เล่าเคสคนไข้วัย 23 ซื้อมาไล่นก เผลอกดเข้าตาตัวเอง ทำมองไม่เห็น ตามัว พบจุดรับภาพไหม้ แนะเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยง


เลเซอร์เข้าตา

            วันที่ 3 ตุลาคม 2564 นพ.ยิ่งพันธุ์ ธาราวัชรศาสตร์ จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพุทธชินราช โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yingpan Tarawatcharasart เตือนภัยจากแสงเลเซอร์ หลังเจอเคสผู้ป่วยวัย 23 ปี ใช้อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์ไล่นก แต่เผลอกดยิงแสงเข้าตาตัวเอง จนมีอาการมองไม่เห็น บริเวณกลางภาพเป็นสีดำ เมื่อตรวจดูก็พบว่ามีจุดรับภาพไหม้เป็นจุดสีขาว

            ปัจจุบันพบว่า อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์มีขายทั่วไปในท้องตลาด มีหลายสี หลายความเข้มข้นแสง ส่วนมากมักใช้ชี้บนจอภาพขณะบรรยาย, เอามาไล่นก เด็กชอบซื้อมาเล่น แกล้งยิงใส่กัน ส่วนสถานบันเทิงหรือคอนเสิร์ต ก็ใช้เลเซอร์ในการแสดงให้ดูสวยงามน่าตื่นเต้น

            อย่างไรก็ตาม จักษุแพทย์พยายามเน้นย้ำเสมอว่าแสงเลเซอร์เหล่านี้มีอันตรายต่อดวงตา อาจทำให้จอประสาทตาบวม มีเลือดออก เกิดรูรั่ว หรือรอยไหม้ที่ทำให้ตามัวถาวร ขึ้นอยู่กับความยาวคลื่นแสง ความเข้มข้นแสง ระยะเวลาที่ได้รับแสง และตำแหน่งที่แสงเลเซอร์ยิงเข้าในดวงตา โดยเลเซอร์ ถูกจำแนกเป็น 4 ระดับ ในระดับ 3 และ 4 ถือว่ามีอันตรายรุนแรงต่อดวงตาและผิวหนัง

            สำหรับเคสนี้เป็นเลเซอร์สีเขียวความเข้มข้นสูง ระดับ 3 ทำให้เกิดจุดไหม้บริเวณกลางจุดรับภาพพอดี ทำให้ตามัวค่อนข้างมาก


            สุดท้ายหากเป็นไปได้ แนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีแสงเลเซอร์ และหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์เลเซอร์เหล่านี้ โดยเฉพาะเด็ก ๆ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ ซึ่งเคสแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยเลย


เลเซอร์เข้าตา

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Yingpan Tarawatcharasart


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระวัง ! จักษุแพทย์ เตือนภัยแสงเลเซอร์ เผลอยิงเข้าตาถึงกับมองไม่เห็น พบจุดรับภาพไหม้ โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2564 เวลา 16:57:35 8,518 อ่าน
TOP