x close

เจ้าหญิงมาโกะ เผชิญ PTSD หลังข่าวถาโถม อยากมีชีวิตสงบสุขหลังแต่งงาน ก็ทำไม่ได้


          เจ้าหญิงมาโกะ เผชิญภาวะ PTSD ชนิดซับซ้อน หลังเจอกระแสข่าวถาโถม เสกสมรส นายเคอิ โคมูโระ พระคู่หมั้นหนุ่มสามัญชน เดือนตุลาคม

เจ้าหญิงมาโกะ
ภาพจาก JAPAN POOL VIA JIJI PRESS / JIJI PRESS / AFP

          ภายหลังจากทางสำนักพระราชวังอิมพีเรียลออกแถลงการณ์ประกาศ  เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาในมกุฎราชกุมาร อากิชิโนะ และพระคู่หมั้นหนุ่มสามัญชน นายเคอิ โคมูโระ เตรียมจดทะเบียนสมรส ในวันที่ 26 ตุลาคม 2564 โดยทรงปฏิเสธไม่รับเงินอุดหนุนราชวงศ์ 150 ล้านเยน (ราว 45 ล้านบาท) และนับเป็นเชื้อพระวงศ์หญิงพระองค์แรก ที่ไม่จัดพิธีเสกสมรสตามราชประเพณี นับตั้งแต่ยุคหลังสงคราม นำมาซึ่งกระแสข่าววิพาษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา

          ล่าสุด วันที่ 2 ตุลาคม 2564 เว็บไซต์ไมนิจิ รายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะ ทรงทนทุกข์จากโรคเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจชนิดซับซ้อน หรือ Complex post-traumatic stress disorder (C-PTSD) ซึ่งเป็นผลมาจากการบาดเจ็บทางจิตใจซ้ำ ๆ จากหลาย ๆ เหตุการณ์หรือหลาย ๆ ครั้งในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเรื้อรัง ด้วยเหตุจากสื่อ หนังสือพิมพ์ แท็บลอยด์ทั่วโลก ที่ลงรายงานข่าว รวมไปถึงข่าวกอสซิปต่าง ๆ ตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา

เจ้าหญิงมาโกะ
ภาพจาก SHIZUO KAMBAYASHI / POOL / AFP

          จิตแพทย์ สึโยชิ อากิยามะ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ในกรุงโตเกียว อธิบายในงานแถลงข่าว ระบุว่า "เจ้าหญิงมาโกะอยู่ในภาวะที่ทรงรู้สึกว่าทั้งครอบครัวของพระองค์และคู่หมั้นถูกใส่ร้ายจนไม่สามารถหนีจากมันได้ ศักดิ์ศรีของพระองค์ในฐานะมนุษย์กำลังถูกเหยียบย่ำ พระองค์ยังรู้สึกไร้ค่าในบางครั้ง เนื่องจากความปรารถนาที่จะมีชีวิตที่สงบสุขและมีความสุขหลังแต่งงาน แต่ไม่สามารถทำได้"

          ทั้งนี้ รายงานยังเผยว่า เจ้าหญิงมาโกะทรงมีความกลัวเมื่อย้อนนึกถึงสิ่งที่ถูกดูหมิ่นประมาท รู้สึกมองโลกในแง่ร้าย และพบว่ามันยากที่จะรู้สึกมีความสุขเพราะกลัวว่าชีวิตจะถูกทำลาย แม้ว่าในขณะนี้ไม่มีเหตุใดขัดขวางการแต่งงานของพระองค์ แต่พระองค์ก็ยังรู้สึกเจ็บปวดอย่างมาก

          สำหรับเจ้าหญิงมาโกะและนายเคอิ หมั้นกันอย่างไม่เป็นทางการในปี 2560 และมีกำหนดการเสกสมรสเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2561 แต่ได้ถูกเลื่อนออกไป หลังจากมีรายงานกรณีพิพาททางการเงินระหว่างแม่ของนายเคอิกับอดีตคู่หมั้น ส่วนนายเคอิอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนกฎหมายในนิวยอร์ก และกลับมาญี่ปุ่นในวันที่ 27 กันยายน 2564


ขอบคุณข้อมูลจาก mainichi.jp, japantoda


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าหญิงมาโกะ เผชิญ PTSD หลังข่าวถาโถม อยากมีชีวิตสงบสุขหลังแต่งงาน ก็ทำไม่ได้ โพสต์เมื่อ 4 ตุลาคม 2564 เวลา 12:14:56 17,746 อ่าน
TOP