x close

เรียนโทควบเอก ทางเลือกของคนยุคใหม่ จบไว ประหยัดเวลา

           ชัดทุกประเด็น จัดเต็มทุกเรื่อง เกี่ยวกับการเรียนปริญญาโทควบเอก คืออะไร มีสถาบันไหนเปิดสอน และมีสาขาวิชาอะไรบ้าง มาดูกัน
สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

           ด้วยตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ทำให้เด็กที่เพิ่งจบปริญญาตรีมาใหม่ ๆ อยากพัฒนาขีดความสามารถยกระดับศักยภาพของตัวเอง ด้วยการเรียนต่อในระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงาน และเลือกฐานเงินเดือนได้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ที่เปิดหลักสูตรให้เลือกเรียนตามสาขาวิชาที่ต้องการมากมาย นอกจากนั้นยังมีรูปแบบการเรียน “ปริญญาโทควบเอก” ที่กำลังเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ เพราะเรียนจบไวและประหยัดเวลา โดยวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก พร้อมมาดูกันว่ามีสถาบันไหนที่เปิดสอน และเน้นหลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์ การวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่ถือเป็นสาขาวิชายอดฮิตในยุคปัจจุบันบ้าง
การเรียนในหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอกทั่วไป
           ก่อนจะไปถึงหลักสูตรปริญญาโทควบเอก มาดูการเรียนในระดับปริญญาโทและเอกกันก่อน

ปริญญาโท (Masters Degree)

          หลักสูตรมหาบัณฑิตที่จะต้องเรียนจบปริญญาตรีเสียก่อน มุ่งเน้นการให้ความรู้ ทักษะ และความชำนาญหรือภาพรวมระดับสูง (High-Order Overview) ในแต่ละสาขา ใช้เวลาเรียนประมาณ 1-3 ปี 

          สำหรับผู้ได้รับวุฒิปริญญาโท ถือว่ามีความรู้ในหัวข้อทฤษฎีและประยุกต์กลุ่มชำนาญพิเศษ มีทักษะการวิเคราะห์ การประเมินเชิงวิจารณ์หรือการประยุกต์ทางวิชาชีพระดับสูง และความสามารถแก้ไขปัญหาซับซ้อนและคิดอย่างเคร่งครัดและเป็นอิสระ ซึ่งหลักสูตรที่นิยมเรียน เช่น บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A.) ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (M.A.) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (M.S.) วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (B.Eng.) เศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต (M.Econ.) เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่

  • ปริญญาโทด้านการวิจัย (Research Master’s Degrees) เน้นด้านวิชาการและการวิจัยประยุกต์

  • ปริญญาโทมืออาชีพ (Professional Master’s Degrees) เน้นสำหรับการทำงานอย่างมืออาชีพ

  • ปริญญาโทแบบ Terminal (Terminal Master’s Degrees) เป็นการศึกษาสูงสุดในสาขาของตน อาจเป็นก้าวแรกสู่ปริญญาเอก

ปริญญาเอก (Doctoral Degree)

            หลักสูตรดุษฎีบัณฑิต (PhD.) เป็นปริญญาวิชาการหรือวิชาชีพในสาขาเฉพาะ ในบางประเทศ ยังมีปริญญาเอกมืออาชีพ เช่น MD (Medical Doctor) และ JD (Juris Doctor) ต้องมีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำเป็นระดับปริญญาตรี บางสาขาต้องจบปริญญาโทเสียก่อนขึ้นอยู่กับหลักสูตร ใช้เวลาในการเรียนประมาณ 3-5 ปี หรือบางหลักสูตรก็อาจจะใช้เวลานานถึง 8 ปีเลยทีเดียว
สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

หลักสูตรปริญญาโทควบเอก คืออะไร ?

          ปริญญาโทควบเอก เรียกได้หลายแบบทั้งหลักสูตรปริญญาโทร่วมและปริญญาเอก (Joint Master’s and PhD. Programs) หรือหลักสูตรสองปริญญา (Dual Degree Programs, Combined Degree Programs) เป็นหลักสูตรที่เสนอทางเลือกในการเรียนโดยสามารถนับหน่วยกิตที่ได้รับเป็นสองเท่า เพื่อให้จบทั้งปริญญาโทและเอกพร้อม ๆ กัน สามารถผสมผสานสาขาวิชาที่สนใจได้ด้วยตัวเอง จะไปในทิศทางเดียวกันหรือแตกต่างกันไปเลยก็ได้ รวมถึงปรับแต่งแผนการเรียนต่าง ๆ ด้วยตัวเอง มีอิสระ สามารถค้นคว้าข้อมูล ทำวิจัยในระดับวิชาการสูงสุด หรือขอคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งการเรียนปริญญาโทควบเอก นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เริ่มเป็นที่นิยม เพราะใช้เวลาน้อยกว่าจากเดิม

สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

ข้อดี-ข้อเสียของการเรียนปริญญาโทควบเอก

          ข้อดีของการเรียนหลักสูตรนี้คือ ประหยัดเงินทุนในระยะยาว เพราะใช้เวลาในการเรียนสั้นกว่าการเรียนปริญญาทีละใบ ประหยัดเวลาในการเรียนได้อย่างน้อย 1-2 ปี เพิ่มโอกาสในการสร้างเครือข่ายหรือผู้คนในแวดวงที่มีความสนใจเดียวกัน เช่น นักธุรกิจ นักวิจัย หรืออาจารย์ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่ออาชีพการทำงาน

          ส่วนข้อเสียคือ อาจเสียโอกาสในการเริ่มต้นทำงานในช่วงต้น เนื่องจากต้องตั้งใจเรียนมากกว่าปกติ ไม่มีเวลาทำงานประจำหรืองานพิเศษ ทำให้ต้องออกจากงานมาเพื่อโฟกัสให้กับเรื่องการเรียนโดยเฉพาะ 

สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

หลักสูตรปริญญาโทควบเอก มีอะไรบ้าง
           ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยและสถาบันชั้นนำหลายแห่งในประเทศไทย เปิดหลักสูตรปริญญาโทควบเอก ในหลากหลายสาขาวิชาให้เลือกตามความสนใจของผู้เรียน ไม่ว่าจะเป็นวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ รวมถึงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นรากฐานที่สำคัญในการวิจัย ทดลอง และพัฒนาองค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศ โดยจะขอยกตัวอย่าง 3 สถาบันที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนแบบปริญญาโทควบเอก ในสาขาวิทยาศาสตร์ มีดังนี้

1. สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC)

สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

            สถาบันวิทยสิริเมธี หรือ VISTEC (Vidyasirimedhi Institute of Science and Technology) มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งแรกของประเทศไทย โดย กลุ่ม ปตท. ที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนเฉพาะทาง ด้านงานวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ใน 4 สำนักวิชา ได้แก่ สำนักวิชาวิทยาการโมเลกุล (School of Molecular Science and Engineering : MSE) สำนักวิชาวิทยาการพลังงาน (School of Energy Science and Engineering : ESE) สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล (School of Biomolecular Science and Engineering : BSE) และสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (School of Information Science and Technology : IST)
สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

          สำหรับหลักสูตรปริญญาโทควบเอกที่ VISTEC ในแต่ละสาขาวิชาจะเป็นหลักสูตรนานาชาติ เน้นด้านวิทยาศาสตร์และการวิจัย ใช้ระยะเวลาในการเรียน 5 ปี นิสิตจะสามารถทำงานวิจัยเชิงลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ มีคณาจารย์ที่เพียบพร้อมด้วยความสามารถและคุณวุฒิ พร้อมทั้งเครื่องมือวิจัยและห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย ซึ่งทางสถาบันจะมีทุนการศึกษาให้ทั้งหมด แบบไม่มีข้อผูกมัด สนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือน รวมถึงมีทุนเรียนต่อและทำงานวิจัยในต่างประเทศอีกด้วย โดยทั้งหมดมีดังนี้

  • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมวัสดุ สำนักวิชาวิทยาการโมเลกุล

  • สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี สำนักวิชาวิทยาการพลังงาน

  • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล

  • สาขาวิชาวิทยาการและเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

          นอกจากจะเพียบพร้อมไปด้วยหลักสูตรและการเรียนการสอนที่เข้มข้นแล้ว VISTEC ยังมีสภาพแวดล้อมที่ดี โอบล้อมด้วยขุนเขา อยู่ท่ามกลางธรรมชาติภายในวังจันทร์วัลเลย์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันวิทยสิริเมธี หรือโทร. สอบถามได้ที่เบอร์ 0-3301-4116

สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

สถาบันวิทยสิริเมธี VISTEC

2. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดตั้งบัณฑิตมหาวิทยาลัยและเปิดสอนระดับปริญญาโทและปริญญาเอกอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502 เพื่อสร้างและขยายความสามารถด้านการผลิตอาจารย์ประจำที่มีมาตรฐานทางวิชาการให้เหมาะสมในประเทศกว่า 100 หลักสูตร ซึ่งรวมถึงปริญญาโทควบเอกด้านวิทยาศาสตร์ที่ผู้เรียนที่จบปริญญาตรีสามารถศึกษาต่อได้ทันที อาทิ

  • หลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต (นานาชาติ) สาขาวิชาชีวเวชศาสตร์และชีวเทคโนโลยี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสาขาวิชาเวชศาสตร์คลินิก

  • หลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (นานาชาติ) สาขาวิชาเคมี สาขาวิชาธรณีวิทยา สาขาจุลชีววิทยา สาขาฟิสิกส์ และสาขาวิชาชีวสารสนเทศศาสตร์และชีววิทยาเชิงคอมพิวเตอร์ (สหสาขาวิชา)

          สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือโทร. สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2218-3501

3. มหาวิทยาลัยมหิดล

          มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาหลักสูตรและระบบการศึกษาอย่างต่อเนื่องทั้งปริญญาโทและปริญญาเอก รวมถึงมีคณาจารย์และบุคลากรอุดมไปด้วยคุณภาพ มีประสบการณ์ และสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการศึกษาและวิจัยในสาขาวิชาที่ต้องการ ตัวอย่างหลักสูตรที่เปิดสอนในหลักสูตรโทควบเอก อาทิ

  • หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (นานาชาติ) สาขาวิชากายวิภาคศาสตร์และชีววิทยาโครงสร้าง จุลชีววิทยาและวิทยาภูมิคุ้มกัน พยาธิชีววิทยา เภสัชวิทยา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพอลิเมอร์ สรีรวิทยา เทคโนโลยีชีวภาพ ฟิสิกส์ พิษวิทยา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมวัสดุ และเคมี

  • หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (นานาชาติ) สาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำ และสาขาวิชาวิศวกรรมเคมีบูรณาการ

          สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล หรือโทร. สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2441-4125
           การเรียนปริญญาโทควบเอก นับเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาเฉพาะให้มากขึ้น รวมถึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการทำงานในสายงานนักวิจัยหรือนักพัฒนาต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันก็มีมหาวิทยาลัยและสถาบันชั้นนำมากมายที่เปิดสอนในหลักสูตรดังกล่าว ดังนั้นหากใครสนใจอยากเรียนในหลักสูตรนี้ก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดต่าง ๆ ที่เว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัยได้เลยค่ะ
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรียนโทควบเอก ทางเลือกของคนยุคใหม่ จบไว ประหยัดเวลา อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2564 เวลา 08:47:17 29,523 อ่าน
TOP