x close

ชาวเน็ตถก ร้านสะดวกซื้อเกาหลี ของเหลือเอากลับได้ ของไทยทิ้งต่อหน้ากล้อง ทำไมกัน

          ชาวเน็ตถกสนั่น ร้านสะดวกซื้อเกาหลีใต้ ของเหลือพนักงานเอากลับไปกินได้ ส่วนของไทยต้องเอาทิ้ง ทำลายต่อหน้ากล้อง งานนี้เป็นเพราะอะไร คุยกันมีเหตุผลมาก ได้เห็นมุมมองอีกมุม

อาหารเหลือทิ้ง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         วันที่ 6 ตุลาคม 2564 กำลังเป็นที่ถกเถียงกันพอสมควรในโลกทวิตเตอร์ เมื่อมีผู้ใช้รายหนึ่งซึ่งเป็นคนไทย อาศัยอยู่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ทำงานพาร์ตไทม์ที่ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือ พนักงานสามารถนำของที่จะหมดอายุในร้าน มาทานที่บ้านได้เลย ซึ่งจำนวนที่เหลือนั้นก็เยอะมาก ๆ เอากลับบ้านทีก็กินได้เกือบทั้งครอบครัว

          อย่างไรก็ตาม มีคนมาเล่าเรื่องเปรียบเทียบกับร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าในไทย ระบุเอาไว้ว่า ของเรามีนโยบายตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง โดยของไทยนั้นพนักงานไม่สามารถนำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ ต้องทำลายสินค้าต่อหน้ากล้องเท่านั้น หากเป็นไข่ต้องโยนให้แตก เป็นข้าวต้องบี้ให้เละ เป็นน้ำต้องเจาะกล่องเททิ้ง หากฝ่าฝืนแอบนำกลับอาจโดนไล่ออก ซึ่งก็ทำให้คนสงสัยว่า ถ้าเป็นเรื่องจริง ทำไมถึงต่างจากของเกาหลี เพราะนโยบายนี้สร้างขยะจำนวนมาก และทำให้มีการใช้ทรัพยากรโลกอย่างฟุ่มเฟือย

         ทั้งนี้ ก็มีคนแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา โดยจุดสำคัญก็คือ สาเหตุที่ร้านสะดวกซื้อในไทย ให้ทิ้งของกินหมดอายุให้หมด เพื่อป้องกันการทุจริตของพนักงาน ถ้าหากอนุญาตให้พนักงานเอาของที่จะหมดอายุไปกินได้ ก็อาจจะมีการตุกติกขึ้น เช่น การแอบเอาของที่ตัวเองต้องการกิน ไปซ่อนเอาไว้แล้วรอให้หมดอายุ, การไม่ตั้งใจขายของ เพราะรู้ว่า ถ้าขายไม่ได้ ตัวเองก็ได้กินอยู่ดี รวมถึงการแอบนำของใกล้หมดอายุไปขายต่อที่อื่น หารายได้เข้ากระเป๋าเพิ่ม ถือเป็นการคอร์รัปชั่นด้วย ซึ่งกฎแบบนี้ไม่ได้มีเฉพาะร้านสะดวกซื้อเพียงอย่างเดียว แต่ร้านเบเกอรี่ก็มีการทำแบบนี้ด้วยเช่นกัน

          ขณะที่บางคน ก็นำเสนอมุมมองที่แตกต่างออกไปว่า การที่ห้ามนั้น อาจจะเป็นเรื่องสุขภาพด้วยก็ได้ ถ้าหากพนักงานรับประทานของที่จะหมดอายุ แล้วเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ แต่ก็ยอมรับว่า การที่ทิ้งของเหล่านั้นในสภาพที่ยังกินได้อยู่ ก็เป็นอะไรน่าเสียดายจริง ๆ และทางบริษัทน่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้

อาหารเหลือทิ้ง

อาหารเหลือทิ้ง

อาหารเหลือทิ้ง

อาหารเหลือทิ้ง

อาหารเหลือทิ้ง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตถก ร้านสะดวกซื้อเกาหลี ของเหลือเอากลับได้ ของไทยทิ้งต่อหน้ากล้อง ทำไมกัน โพสต์เมื่อ 6 ตุลาคม 2564 เวลา 16:49:22 22,573 อ่าน
TOP