x close

ผู้ป่วยติดเตียง กินข้าวอยู่ดี ๆ ลูกชิ้นติดคอตาย เมียให้ดื่มน้ำแต่ไม่ดีขึ้น สุดท้ายดับคาบ้าน


         ผู้ป่วยติดเตียงวัย 71 ปี กินลูกชิ้นติดคอ เมียให้ดื่มน้ำ อาการไม่ดีขึ้น สุดท้ายเสียชีวิตคาบ้าน เจ้าหน้าที่มาช่วยไม่ทัน พร้อมเผยวิธีปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง

ลูกชิ้นติดคอตาย
 
         วันที่ 8 ตุลาคม 2564 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.สี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เกิดเหตุคนกินลูกชิ้นติดคอเสียชีวิต ทราบชื่อคือ นายบุญเชิด วัย 71 ปี เสียชีวิตที่หน้าบ้าน

          ด้านนางอัจฉรา วัย 57 ปี ภรรยา กล่าวว่า สามีเป็นผู้ป่วยติดเตียง แขนขาอ่อนแรง ตอนกลางวันก็นั่งทานโจ๊กกับลูกชิ้นปิ้ง จู่ ๆ ลูกชิ้นติดคอ ตนก็ให้ดื่มน้ำ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น จึงแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ชีพนำส่งโรงพยาบาล กระทั่งเจ้าหน้าที่มาถึง พบว่า นายบุญเชิดเสียชีวิตแล้ว

ลูกชิ้นติดคอตาย

ส่วนวิธีปฐมพยาบาล หากเกิดเหตุการณ์อาหารติดคอ


          - ถ้าผู้ป่วยยังหายใจได้ หายใจมีเสียงหวีด ให้ตั้งสติ สูดลมหายใจเข้า กลั้นไว้ก่อน แล้วหายใจเข้าอีกครั้ง เพื่อเพิ่มแรงในการไอ จากนั้นโค้งตัวเล็กน้อย ไอเพื่อเอาอาหารหรือสิ่งแปลกปลอมออกมา ถ้าไม่ออกให้รีบไปโรงพยาบาล

          - ถ้าผู้ป่วยหายใจไม่ได้ ไอไม่ออก ให้ผู้ช่วยเหลือยืนข้างหลังผู้ป่วย แขนสองข้างโอบรอบเอว หาจุดกดโดยให้ปลายนิ้วก้อยอยู่เหนือสะดือผู้ป่วย นิ้วโป้งอยู่ใต้ลิ้นปี่ เมื่อได้จุดกดแล้วกำมือ เก็บนิ้วโป้งเข้าด้านท้องของผู้ป่วย มืออีกข้างโอบกำปั้นไว้ให้ผู้ป่วยโค้งตัวเล็กน้อย แล้วรัดกระตุกที่หน้าท้องขึ้นและเข้าพร้อม ๆ กัน จนกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุด หรือจนกว่าผู้ป่วยจะพูดออกมาได้ จากนั้นค่อยนำส่งโรงพยาบาล

          - ถ้าทำยังไงอาหารก็ไม่หลุด และผู้ป่วยหมดสติ ให้นอนราบและโทรศัพท์แจ้งสายด่วน 1669

          - ข้อห้ามสำคัญคือ ห้ามตบหลัง ห้ามเอานิ้วล้วงคอ ห้ามกลืนก้อนข้าว เพราะจะทำให้อาหารหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปลึกกว่าเดิม

ลูกชิ้นติดคอตาย

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ป่วยติดเตียง กินข้าวอยู่ดี ๆ ลูกชิ้นติดคอตาย เมียให้ดื่มน้ำแต่ไม่ดีขึ้น สุดท้ายดับคาบ้าน อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2564 เวลา 12:37:41 5,179 อ่าน
TOP