x close

เตือนเก็บรูป-คลิปลับ เสี่ยงภัยถึงตัว อยู่เฉย ๆ ก็โดนแฮกได้ - แนะ 3 วิธี ทำแบบนี้ปลอดภัย

          ตำรวจเตือนภัย เก็บรูป คลิปลัปไว้ในมือถือหรือคอมพิวเตอร์ สุดท้ายภัยอาจถึงตัวถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝัน เสี่ยงติดคุกได้ พร้อมแนะ 3 วิธี ทำแบบนี้ปลอดภัยแน่นอน ส่วนโทษจำคุกของคนปล่อยคลิปสูงสุด 5 ปี

เตือนเก็บรูปคลิปลับเสี่ยงภัยถึงตัว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ช่วงหลังมานี้ มักมีข่าวทำนองว่า ชายหญิงที่คบกัน เวลามีเซ็กส์ก็มักจะมีการถ่ายคลิปเก็บบันทึกความทรงจำอยู่เสมอ แต่ว่าพอความสัมพันธ์ระหองระแหงหรือว่ามีการเลิกราเกิดขึ้น ก็มักมีคลิปหลุดออกมาเสมอ สร้างความอับอายแก่ฝ่ายหญิง และผิดกฎหมายเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกด้วย

          ล่าสุด วันที่ 8 กันยายน 2564 ข่าวช่องวัน รายงานว่า พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันมักมีประชาชนบางส่วนนิยมบันทึกภาพเปลือยตนเอง หรือภาพขณะที่กำลังมีเพศสัมพันธ์กับคนรักเพื่อดูในอนาคต โดยจะเก็บภาพหรือคลิปไว้ในโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์

          อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ภาพหรือคลิปเหล่านี้ล้วนหลุดออกไปอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตข้างนอก โดยที่เจ้าของภาพไม่ยินยอม สาเหตุเป็นเพราะ 2 ส่วนสำคัญ คือ

          1. สาเหตุจากตัวกลุ่มอุปกรณ์ เช่น ทำอุปกรณ์สูญหาย, ถูกไวรัสคอมพิวเตอร์ หรือนำอุปกรณ์ไปซ่อม แล้วเอาไปโพสต์ต่อ

          2. สาเหตุจากผู้ครอบครองภาพและคลิป (อดีตคนรัก) นำไปเผยแพร่เอง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหา สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงขอแนะนำวิธีการป้องกันไม่ให้คลิปลับถูกเผยแพร่โดยไม่ยินยอม ดังนี้


          1. ไม่บันทึกคลิปลับ ภาพเปลือยเป็นอันขาด เพราะแม้ว่าวันนี้สัญญากับคนรักว่าจะรักกันตลอดไป แต่เรื่องในอนาคตก็อาจจะมีปัจจัยทำให้รักจืดจางลง อาจมีการเลิกราด้วยความเจ็บแค้น จนภาพและคลิปดังกล่าวถูกเอามาแฉ ข่มขู่ รีดเอาเงิน หรือทำลายชื่อเสียงกันได้

          2. ตั้งรหัสผ่าน และตรวจสอบการป้องกันไวรัสของอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลจนทำให้เกิดความเสียหายได้

          3. ลบข้อมูลสำคัญก่อนนำอุปกรณ์ไปขายหรือซ่อม เพราะถ้าไม่ได้ลบหรือลบไม่ถูกต้อง เมื่ออุปกรณ์ไปอยู่ในมือผู้ไม่หวังดี ข้อมูลดังกล่าวก็อาจถูกกู้คืนขึ้นมาได้ ซึ่งการลบข้อมูลอย่างถูกต้องนั้น ต้องรีเซตข้อมูลทั้งหมด ถ้ามีให้เลือกล้างข้อมูล (Clean Data) อาจใช้เวลานาน แต่ก็คุ้มค่าที่จะทำ เพราะป้องกันการกู้คืนได้กว่าการลบแบบปกติ


เตือนเก็บรูปคลิปลับเสี่ยงภัยถึงตัว

ความผิดต่าง ๆ และโทษทางกฎหมาย


          1. หากมีการนำคลิปหรือภาพลักษณะลามกอนาจารของบุคคลอื่นไปเผยแพร่กับบุคคลที่ 3 จะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          2. ถ้าหากคลิปนั้นถูกเผยแพร่ในประการที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ก็จะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท และความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูล คอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          3. ร้านรับซื้อหรือร้านซ่อมคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์ ถ้าแอบเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนเก็บรูป-คลิปลับ เสี่ยงภัยถึงตัว อยู่เฉย ๆ ก็โดนแฮกได้ - แนะ 3 วิธี ทำแบบนี้ปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2564 เวลา 15:47:30 8,059 อ่าน
TOP