x close

ตำรวจไซเบอร์ เผยสาเหตุ เคสดูดเงินในบัญชี เกิดจากอะไร เพจดังสวนทันควัน


            ตำรวจไซเบอร์ เผยสาเหตุเคสดูดเงินในบัญชี เกิดจากอะไร ยัน ไม่ใช่มาจากธนาคาร หากธนาคารถูกแฮก จะต้องแฮกทั้งระบบ ชี้เคสนี้มีมานานแล้ว และตำรวจติดตามแก้ปัญหามาตลอด

ดูดเงินในบัญชี

            จากกรณีที่เกิดข่าวใหญ่พบลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตและบัตรเดบิตจำนวนมาก ประสบปัญหาเงินหายออกจากบัญชีโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้หลายคนหวาดผวา ซึ่งต่อมาทาง แบงก์ชาติ ออกมาชี้แจงสาเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากการรั่วไหลของข้อมูลธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอปฯ ดูดเงิน นั้น

            ล่าสุด (18 ตุลลาคม 2564) เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เผยข้อมูลบทสัมภาษณ์ของ พล.ต.ท. กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ว่า เคสดูดเงินจากบัญชีธนาคารหรือบัตร ในลักษณะนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งเริ่มต้นมาจากถูกมิจฉาชีพปลอมเป็นหน่วยงานต่าง ๆ ส่ง SMS ไปหลอกถามข้อมูลบัตรเดบิต บัตรเครดิต โดยอ้างเหตุผลต่าง ๆ นานาที่ดูน่าเชื่อถือ

            ผู้เสียหายส่วนใหญ่จะโดนหลอกเอาข้อมูลแบบนี้ก่อน ทำให้มิจฉาชีพสามารถนำข้อมูลไปหักเงินจากบัญชีได้ และยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ที่ธนาคารจะถูกแฮก เพราะหากธนาคารถูกแฮก จะต้องแฮกทั้งระบบ ไม่เช่นนั้นทุกคนจะต้องโดนเหมือนกันหมด

            นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งอาจเกิดจากการทำธุรกรรมซื้อสินค้าออนไลน์ที่เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพหาช่องโหว่ในการนำข้อมูลของลูกค้าไปขายในตลาดมืดด้วย ซึ่งทางตำรวจไซเบอร์ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอด โดยการประสานงานกับ กสทช. และโอเปอเรเตอร์เครือข่ายต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้อยู่  

            อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จึงอยากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลบัตรกับใครง่าย ๆ

            นอกจากนี้ มีชาวเน็ตได้ออกมาให้ข้อมูลตัวอย่าง SMS ที่ควรระวัง อย่างหลงเชื่อเข้าไปกดคลิกเป็นอันขาด อาทิ เงินเดือน 1,000 บาท โอนเข้าบัญชีเรียบร้อย (พร้อมแนบลิงก์) หรือ ส่งลิงก์ปริศนามาพร้อม รหัสเชิญให้เข้าไปกด

ดูดเงินในบัญชี

ดูดเงินในบัญชี

ดูดเงินในบัญชี

ดูดเงินในบัญชี

            ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ตั้งคำถามสั้น ๆ ว่า รอบนี้ขนาดความเสียหายมันใหญ่กว่าปกตินะ ซึ่งต่างจากที่ผ่านมาที่จะเกิดเป็นรายบุคคลมากกว่า

ดูดเงินในบัญชี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


- แบงก์ชาติ แจงเหตุเงินหายจากบัญชีรัว ๆ ยันไม่ใช่เพราะแอปฯ ดูดเงิน

- ไขข้อข้องใจ ทำไมบางคนโดนดูดเงินครั้งละ 37 บาทรัว ๆ คือค่าอะไร ใครเป็นคนทำ

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจไซเบอร์ เผยสาเหตุ เคสดูดเงินในบัญชี เกิดจากอะไร เพจดังสวนทันควัน อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2564 เวลา 16:10:52 34,655 อ่าน
TOP