x close

เบื้องหลังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สุดซับซ้อน คนจีนหลอกคนไทย แล้วมาหลอกโกงคนไทยอีกรอบ


          เปิดเบื้องหลังอีกมุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรศัพท์มาหลอกเรา ที่แท้พวกเขาก็เป็นเหยื่อเหมือนกัน โดนหลอกไปทำงานถึงกัมพูชา หากไม่ยอมทำก็ต้องแลกกับความตาย มีชาวจีนเป็นหัวเรือใหญ่อยู่เบื้องหลัง

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

          ปัญหากวนใจคนไทยระดับชาติในช่วง 1-2 เดือนหลังมานี้ ย่อมหนีไม่พ้นเรื่อง SMS ลวงกับคอลเซ็นเตอร์เจ้าปัญหา บางคนหลงเชื่อก็ตกเป็นเหยื่อสูญเงินหลักหมื่นหลักแสน แม้คนดังออกมาโวยให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหา ก็ยังไม่สามารถทำได้สำเร็จ แล้วก็ไม่มีใครรู้เบื้องหลังของคนกลุ่มนี้ว่าเป็นมาอย่างไร

          ล่าสุด วันที่ 24 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊ก จตุรงค์ สุขเอียด นักข่าวช่อง 3 มีการเผยเบื้องลึกเบื้องหลังของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลายคนไม่คาดคิด โดยคนทั่วไปนั้นย่อมคิดว่า พวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ "ทุกคน" คือมิจฉาชีพที่ทำงานเป็นทีม วางแผนโทรศัพท์มาหลอกเอาเงินเรา หากหลงเชื่อเราก็ตกเป็นเหยื่อ แต่ไม่มีใครรู้ว่า ไอ้คนที่โทรศัพท์มาหาเรา พวกเขาก็เป็น "เหยื่อ" เหมือนกัน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

เบื้องหลังคอลเซ็นเตอร์ เป็นเหยื่อเหมือนกัน โดนหลอกไปทำงานที่กัมพูชา


          โดยข้อมูลจากข่าว 3 มิติ ระบุว่า พวกเขาเหล่านี้ เป็นคนไทยที่ถูกหลอกให้ไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา โดยมีนายทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง เป็นห่วงโซ่สูงสุดของระบบ เพราะมีกลอุบายทางระบบออนไลน์ดีกว่าคนไทย

          ส่วนขั้นตอนการหลอกลวงนั้น เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ ตกลงใจที่จะทำงาน ก็จะมีการนำพาตัวลักลอบออกนอกประเทศไปส่งถึงที่พักในกัมพูชา แล้วหน่วงเหนี่ยวกักขังเอาไว้ บังคับให้โทรศัพท์กลับมาหลอกคนไทยต่ออีกทอด ซึ่งคนเหล่านี้ก็ไม่สามารถขัดขืนได้ เพราะอยู่ต่างแดน แทบไม่มีทางหลบหนี ถ้าหากไม่ทำ สิ่งที่จะได้กลับมาก็คือความตาย

          อย่างไรก็ตาม เหยื่อกลุ่มหนึ่งที่ถูกหลอก สามารถลอบติดต่อกับทางสื่อมวลชนในไทยได้ ทำให้ทางการไทยมีข้อมูล เบาะแส จึงได้ประสานไปยังทางการกัมพูชาเพื่อให้การช่วยเหลือนำตัวออกจากที่พัก พบว่า กรณีนี้มีเหยื่อ 15 คน และในตอนนี้ทุกคนอยู่ในความดูแลของสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญเรียบร้อยแล้ว

          เมื่อได้รับการช่วยเหลือสำเร็จ เหยื่อทั้ง 15 คน ก็ได้โพสต์คลิปขอบคุณสื่อมวลชนไทยและเจ้าหน้าที่ไทยที่ให้การช่วยเหลือ ตอนนี้พวกตนปลอดภัยดี รู้สึกดีใจมาก รอวันที่จะได้กลับบ้านอย่างใจจดใจจ่อ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

ชำแหละโครงสร้างผู้บงการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีทั้งคนไทย จีน เขมร


          กลับมาในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ตอนนี้ก็มีข้อมูลของเบื้องหลังแก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้แล้ว มีประมาณ 15 คน มีทั้งคนไทย คนจีน และคนกัมพูชาเจ้าถิ่น ซึ่งตอนนี้มีการออกหมายจับทั้งหมด 10 คน จับกุมได้แล้ว 2 คน

          ขณะที่ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. กล่าวว่า ตอนนี้รูปแบบการค้ามนุษย์ได้เปลี่ยนไป เดิมนั้นคือหลอกลวงไปค้าประเวณี แต่ในปัจจุบันมีการหลอกหลวงไปทำคอลเซ็นเตอร์ ฉะนั้นจึงขอฝากเตือนคนไทยที่จะรับจ้างขอให้ระวังตัวด้วย

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

เผยตัวหัวเรือใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตอนนี้กำลังหลบหนี และไม่ได้มีเพียงแก๊งเดียว


          ส่วนทางเหยื่อที่หนีรอดออกมาได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หัวหน้าใหญ่คอลเซ็นเตอร์ และเป็นเจ้าของเว็บไซต์พนันออนไลน์นั้นคือ นายซาง หยาง ชาวจีน เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบประวัติเข้าประเทศไทยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พบว่า เดินทางเข้าประเทศไทยในวันที่ 3 มีนาคม 2563 และออกจากประเทศไทย 25 มีนาคม 2563 รวมแล้วอยู่ไทย 21 วัน ส่วนเว็บไซต์ดังกล่าวก็ถูกปิดไปเรียบร้อยแล้ว และกำลังหลบหนี

          อย่างไรก็ตาม แม้เว็บไซต์จะถูกปิดไปแล้ว แต่ก็ยังมีคนไทยยังคงถูกหลอกอยู่ นั่นหมายความว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงคนไทย ไม่ได้มีเพียงแก๊งเดียว และยังคงอาละวาดอยู่เช่นเดิม

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เบื้องหลังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สุดซับซ้อน คนจีนหลอกคนไทย แล้วมาหลอกโกงคนไทยอีกรอบ อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2564 เวลา 14:31:42 9,300 อ่าน
TOP