x close

ชัยวุฒิ ค้านยกเลิกแบกเสลี่ยงขบวนพระเกี้ยว ชี้น่าภูมิใจ - เนติวิทย์ สวนทันที งั้นพี่ก็มาแบกเอง !

          ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัล ไม่เห็นด้วยหลังจุฬาฯ ประกาศยกเลิกขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวงานบอล เชื่อเป็นเรื่องน่าภูมิใจ ก่อนเจอเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล สวนทันที งั้นพี่ก็มาแบกเอง...

ยกเลิกขบวนพระเกี้ยว
ภาพจาก chula.ac.th

          เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในช่วงนี้ หลังองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) แถลงยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ โดยยกเหตุผลว่า เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนและสะท้อนถึงระบอบอำนาจนิยม รวมถึงค้ำยันความเชื่อว่าคนไม่เท่ากัน เป็นภาพแทนของวัฒนธรรมแบบศักดินา ที่ยกกลุ่มคนหนึ่งสูงกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

          อ่านข่าว : สโมสรนิสิต จุฬาฯ แถลงใหญ่ ! ยกเลิกขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวงานบอล ทิ้งท้าย "ให้คนเท่ากัน"

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (25 ตุลาคม 2564) พบว่าหลังแถลงการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ไม่เห็นด้วยคือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รมว.ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ใจความระบุว่า พระเกี้ยว สัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาวนิสิตจุฬาฯ อันมาจากชื่อของมหาวิทยาลัยซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดมหาวิทยาลัย

ยกเลิกขบวนพระเกี้ยว
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          การอัญเชิญตราพระเกี้ยวเปรียบเสมือนการอัญเชิญพระพุทธเจ้าหลวงทั้ง 2 พระองค์ ซึ่งเป็นผู้พระราชทานกำเนิดมหาวิทยาลัยเข้ามาในงาน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่นักกีฬาและเหล่ากองเชียร์ ซึ่งตนเองในฐานะอดีตหัวหน้านิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 2536 มีความภาคภูมิใจมาก และเชื่อมั่นว่านิสิตทุกคนที่อยู่ในงาน มีความสุขและดีใจที่ได้มาร่วม แม้ว่าจะเป็นคนแบกเสลี่ยง เราก็ภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ของเรา

          ก่อนทิ้งท้ายว่า สังคมเปลี่ยน วัฒนธรรมบางอย่างอาจต้องเปลี่ยน แต่คุณค่าของพระเกี้ยวสำหรับชาวจุฬาฯ ไม่เคยเปลี่ยน ตนเชื่ออย่างนั้นจริง ๆ และขอให้น้อง ๆ นิสิตจุฬาฯ ไม่ว่าจะจัดกิจกรรมกันอย่างไร ก็ขอคิดถึงคุณค่าของพระเกี้ยว และเกียรติภูมิที่พวกเรายึดถือกันไว้ตลอดมา


          ทั้งนี้ ในเวลาต่อมา นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายกสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการรีโพสต์ข้อความของนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ พร้อมเขียนแคปชันกล่าวถึงทันทีว่า "ให้พี่ชัยวุฒิมาแบกเอง"

ยกเลิกขบวนพระเกี้ยว

ยกเลิกขบวนพระเกี้ยว
ภาพจาก Netiwit Chotiphatphaisal

ยกเลิกขบวนพระเกี้ยว
ภาพจาก Netiwit Chotiphatphaisal


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก รมว.ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, Netiwit Chotiphatphaisal


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัยวุฒิ ค้านยกเลิกแบกเสลี่ยงขบวนพระเกี้ยว ชี้น่าภูมิใจ - เนติวิทย์ สวนทันที งั้นพี่ก็มาแบกเอง ! โพสต์เมื่อ 25 ตุลาคม 2564 เวลา 13:31:05 16,952 อ่าน
TOP