x close

สมาคมนิสิตเก่า ยืนหยัด ยังไงก็ต้องอัญเชิญพระเกี้ยว เป็นกำลังใจชาวจุฬาฯ - เนติวิทย์ สวนเบา ๆ

          สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ประกาศเลื่อนงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ ออกไป เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19 รวมถึงยังคงมีพิธีอัญเชิญพระเกี้ยว เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับพระราชทานมา หลังจากที่ อบจ. ลงมติยกเลิกไปแล้ว

ยกเลิกอัญเชิญพระเกี้ยว
ภาพจาก chula.ac.th

          จากกรณีที่มีประเด็นร้อน เมื่อองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) มีการประกาศยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ เนื่องจากกิจกรรมนี้มีการสนับสนุนและสะท้อนระบอบอำนาจนิยม รวมถึงค้ำยันความเชื่อว่า คนไม่เท่ากัน เป็นสัญลักษณ์ภาพตัวแทนของวัฒนธรรมศักดินา ที่ยกคนกลุ่มหนึ่งอยู่สูงกว่าคนอื่น รวมถึงเรื่องการบังคับคนมาแบกเสลี่ยง ทั้งที่ไม่เต็มใจ หากไม่ทำก็จะมีการอ้างว่า มีผลต่อคะแนนคัดเลือกให้มีสิทธิอยู่ในหอพัก

อ่านข่าว : สโมสรนิสิต จุฬาฯ แถลงใหญ่ ! ยกเลิกขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวงานบอล ทิ้งท้าย "ให้คนเท่ากัน"

          ล่าสุด วันที่ 25 ตุลาคม 2564 สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฯ มีการประกาศเรื่องแนวทางการจัดงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ โดยเริ่มต้นเกริ่นว่า งานฟุตบอลประเพณีมีตั้งแต่ พ.ศ. 2477 จุดประสงค์คือเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตเก่ากับใหม่ทั้งสองสถาบัน และสร้างสรรค์สิ่งดีงามแก่สังคมไทย พร้อมกันนี้ ยังมีการเปิดโอกาสให้นิสิตเข้าไปมีส่วนร่วมในฝ่ายเชียร์ พาเหรด และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อสร้างประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

          อย่างไรก็ตาม ในการจัดงานฟุตบอลประเพณีฯ ครั้งที่ 75 ทางสมาคมธรรมศาสตร์ฯ ในฐานะเจ้าภาพ ได้ขอเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน จากสถานการณ์โควิด 19 ที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง ทางสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ก็เห็นพ้องต้องกันกับเรื่องนี้ เพื่อรับผิดชอบต่อสังคม

          ในส่วนการอัญเชิญพระเกี้ยว ทางสมาคมยังคงมีการขอให้สืบสานพิธีกันต่อ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ และความภาคภูมิใจในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยของนิสิตเก่าและปัจจุบัน

ยกเลิกอัญเชิญพระเกี้ยว

ท่าทีของเนติวิทย์ต่อมติดังกล่าว


          ขณะเดียวกัน นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล นายกสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการโพสต์ถึงเบื้องหลังมติของสมาคมนิสิตเก่า ที่ออกมาสนับสนุนให้คงพิธีอัญเชิญพระเกี้ยวว่า นายกสมาคมคนปัจจุบันคือ นายอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ซึ่งเป็นปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย ซึ่งอยู่หน่วยงานเดียวกับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านก่อนหน้านี้

ยกเลิกอัญเชิญพระเกี้ยว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Netiwit Ntw

ยกเลิกอัญเชิญพระเกี้ยว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Netiwit Ntw

ยกเลิกอัญเชิญพระเกี้ยว
ภาพจาก chula.ac.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมนิสิตเก่า ยืนหยัด ยังไงก็ต้องอัญเชิญพระเกี้ยว เป็นกำลังใจชาวจุฬาฯ - เนติวิทย์ สวนเบา ๆ อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2564 เวลา 17:05:06 15,676 อ่าน
TOP