x close

ขโมยรังนก ซับซ้อนกว่าเดิม พัวพันระดับนายอำเภอ-ผกก.สภ. เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพียบ


           คดีขโมยรังนกในพื้นที่พัทลุง ซับซ้อนหนัก ออกหมายเรียก-หมายจับกว่า 30 ราย ทำงานเป็นขบวนการ พัวพันโยงใยตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ ตำรวจ ป่าไม้ ล่าสุดนายอำเภอและ ผกก.สภ. ยังต้องรับทราบข้อกล่าวหา

คดีขโมยรังนก

           วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 จากคดีขโมยรังนกในพื้นที่ จ.พัทลุง ที่สร้างความเสียหายให้ผู้ประกอบการนับพันล้านบาท นำไปสู่การจับกุมครั้งใหญ่ และพบว่า ผู้ที่ร่วมขบวนการขโมยรังนกนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ชาวบ้านธรรมดา แต่มีระดับบิ๊กข้าราชการไล่ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ ตำรวจ ป่าไม้ เข้ามาพัวพันในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

           ทั้งนี้  พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ได้ร่วมแถลงความคืบหน้าในคดีนี้ว่า คนร้ายได้เข้าไปเก็บรังนกในพื้นที่สัมปทาน ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 9 กันยายน 2564 จริงตามข้อร้องเรียน เจ้าหน้าที่จึงขอหมายศาลจังหวัดพัทลุง เพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาล็อตแรกและล็อตที่ 2 จำนวน 17 ราย โดยเป็นครั้งแรก 6 ราย ครั้งที่ 2 อีก 11 ราย และตอนนี้ยังมีหลบหนีอีก 1 คน

คดีขโมยรังนก

           ด้านผู้ต้องหาล็อตแรกและล็อตที่ 2 ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ

           กลุ่มที่ 1 คนที่ลักลอบเข้าไปเก็บรังนกทั้งหมด 13 คน กลุ่มนี้โดนไป 3 ข้อหา ได้แก่

           - ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการ

           - ร่วมกันเข้าไปกระทำการใด ๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรืออาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.อากรรังนกอีแอ่น มาตรา 14 วรรคหนึ่ง, 25, 28

           - ร่วมกันเก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง และล่าสัตว์ป่าหรือเก็บหรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่า ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า มาตรา 14 วรรคสอง, 67 (1)  

คดีขโมยรังนก

           กลุ่มที่ 2 ได้แก่ กลุ่มเจ้าพนักงาน 4 คน ที่คุ้มครองหมู่เกาะรังนกอีแอ่น ซึ่งกลุ่มนี้แยกออกไปอีก 3 ได้แก่

           - กลุ่มแรก คือ เจ้าพนักงานที่ลักลอบเก็บรังนกและเรียกรับผลประโยชน์ 2 คน ผิดทั้งหมด 6 ข้อหา

           - กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มเจ้าพนักงานที่เรียกรับผลประโยชน์ 1 คน ผิด 2 ข้อหา

           - กลุ่มที่ 3 คือ เจ้าพนักงานที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผิด 1 ข้อหา

คดีขโมยรังนก

           ทั้งนี้ รายงานจากชุดคลี่คลายคดี กล่าวว่า มีผู้ถูกออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาเป็นล็อตที่ 3 อีก ทั้งหมด 19 คน โดยเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ นายตำรวจอีก 7 นาย ยศตั้งแต่ พ.ต.อ.-พ.ต.ท. ข้าราชการฝ่ายปกครอง ปลัดอำเภอ อส. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทว่า มีผู้เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด 3 คน ได้แก่ นายอำเภอปากพะยูน, ผกก.สภ.ปากพะยูน, สว.ใหญ่ สภ.เกาะนางคำ ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับทนายความส่วนตัว

           อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าว ได้มีการออกหมายเรียกและหมายจับไปมากกว่า 30 นาย บางส่วนหลบหนีและไม่มาตามหมายเรียก และวันนี้ รอง ผบ.ตร. จะลงพื้นที่เพื่อขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม และจะแถลงความคืบหน้าอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, รายการข่าว 3 มิติ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขโมยรังนก ซับซ้อนกว่าเดิม พัวพันระดับนายอำเภอ-ผกก.สภ. เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพียบ โพสต์เมื่อ 3 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11:25:57 8,183 อ่าน
TOP