x close

สาวซื้อหมวกสีเขียว กลับบ้านมากลายเป็นน้ำตาล สุดงง สีเปลี่ยนเฉย ตกลงมันสีอะไร


          สาวสุดงง ซื้อหมวกไหมพรมสีเขียวจากห้าง กลับบ้านมากลายเป็นสีน้ำตาล ปริศนาภาพลวงตา ตกลงหมวกใบนี้สีอะไรกันแน่

หมวกใบนี้สีอะไร
ภาพจาก TikTok @oteliacarmen

          วันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 เว็บไซต์ Ladbible เผยเรื่องราวจากหญิงสาวนักออกแบบภายในรายหนึ่งที่ประสบปัญหาชวนฉงน เมื่อไม่นานมานี้เธอได้ซื้อหมวกไหมพรมใบหนึ่งมาจากห้างสรรพสินค้า เป็นหมวกที่เธอเข้าใจว่าเป็นสีเขียว แต่เมื่อกลับมาที่บ้าน หมวกใบนี้กลับกลายเป็นสีน้ำตาลได้อย่างน่าประหลาดใจ

หมวกใบนี้สีอะไร
ภาพจาก TikTok @oteliacarmen

          คลิปวิดีโอถูกโพสต์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยระบุแคปชั่นว่า "ทำไมการจัดแสงจึงสำคัญพอ ๆ กับการเลือกสี/วัสดุ !" จากนั้นเพียงไม่กี่วันก็ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว มีผู้ใช้โซเชียลเข้าไปชมมากเกือบ 4 ล้านวิว โดยเห็นแล้วต่างก็ตกใจและสงสัย ขณะที่บางคนก็เชื่อว่าเธอตัดต่อทำคลิปวิดีโอขึ้นมา

หมวกใบนี้สีอะไร
ภาพจาก TikTok @oteliacarmen

          อย่างไรก็ตาม ในภายหลังสาวเจ้าของเรื่องราวได้โพสต์คลิปวิดีโออีกหลายคลิปที่ยืนยันว่า เธอไม่ได้ตัดต่อแต่อย่างใด โดยเดินใส่หมวกให้เห็นเปรียบเทียบไปเลยชัด ๆ ระหว่างอยู่ในแสงไฟสีหนึ่งกับอีกสีหนึ่งที่แตกต่างกัน ทำให้สีหมวกเปลี่ยนตามไปด้วยน่าทึ่ง

หมวกใบนี้สีอะไร
ภาพจาก TikTok @oteliacarmen

          แม้กระทั่งเพื่อนของเธอที่ไม่อยากจะเชื่อ ก็ได้มาพิสูจน์ถึงที่บ้าน จากตอนแรกที่เอาหมวกไปสองกับโคมไฟแรก หมวกยังเป็นสีน้ำตาลอยู่ดี ๆ แต่เมื่อเปลี่ยนมาส่องโคมไฟอีกอัน หมวกก็เปลี่ยนเป็นสีเขียวต่อหน้าต่อตา และเมื่อเดินกลับมาที่ไฟสีเดิม หมวกก็เปลี่ยนกลับมาเป็นสีน้ำตาล ทุกคนต่างประหลาดใจไปตาม ๆ กัน

หมวกใบนี้สีอะไร
ภาพจาก TikTok @oteliacarmen

          โดยในคลิปวิดีโอล่าสุดของหญิงสาว เธอได้พยายามอธิบายปรากฏการณ์นี้ ว่าการที่หมวกเปลี่ยนสีนั้นมันเป็นเรื่องของเมตาเมอริซึม (Metamerism) คือการที่วัตถุสีเดียวกันมองเห็นเป็นสีที่ต่างกันภายใต้แสงส่องสว่างโดยแหล่งกำเนิดแสงที่แตกต่างกัน

          เนื่องจากแสงแต่ละชนิดมีการกระจายพลังงานสเปกตรัมแตกต่างกัน จึงมีความแตกต่างในการกระจายความยาวคลื่น หลอดไฟที่ห้างเป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์ที่มีค่าเปอร์เซ็นต์ของสีน้ำเงินมากกว่าหลอดไฟวอร์มไลต์ปกติที่บ้าน จึงทำให้เห็นสีไม่เหมือนกัน

หมวกใบนี้สีอะไร
ภาพจาก TikTok @oteliacarmen

          อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์แต่หลาย ๆ คนก็ยังรู้สึกอัศจรรย์ใจกับที่สีของหมวกเปลี่ยนไปมาก ไม่ใช่แค่เฉดสีที่เปลี่ยน แต่เป็น 2 สีแตกต่างกันมาก และสรุปว่าแท้จริงแล้ว หมวกใบนี้สีอะไรกันแน่ สีเขียว หรือน้ำตาล

          ในขณะเดียวกันบางคอมเมนต์ก็มีการนำไปเปรียบเทียบกับปริศนาภาพลวงตาที่โด่งดังก่อนหน้านี้ อย่างเช่นกรณีของชุดเดรสในตำนาน ที่บางคนมองว่าเป็นสีขาว-ทอง แต่บางคนมองว่าเป็นสีน้ำเงิน-ดำ

หมวกใบนี้สีอะไร
ภาพจาก TikTok @oteliacarmen

ขอบคุณข้อมูลจาก Ladbible



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวซื้อหมวกสีเขียว กลับบ้านมากลายเป็นน้ำตาล สุดงง สีเปลี่ยนเฉย ตกลงมันสีอะไร โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10:09:18 14,147 อ่าน
TOP