x close

สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ สิ้นพระชนม์ที่ฝรั่งเศส สิริพระชันษา 77 ปี

 

           สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ พระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา สิ้นพระชนม์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สิริพระชันษา 77 ปี

           วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เฟซบุ๊ก โบราณนานมา ได้มีการแจ้งข่าวว่า วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ สิ้นพระชนม์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สิริพระชันษา 77 ปี โดยพระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา

           สมเด็จกรมพระนโรดม ทรงเป็นพระเชษฐาต่างพระมารดากับพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์กัมพูชาองค์ปัจจุบัน อีกทั้งทรงเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนนโรดม ระดับมัธยมศึกษาจากลีเซเดการ์ต ซึ่งทั้ง 2 แห่งเป็นโรงเรียนเอกชนของฝรั่งเศสในพนมเปญ และเดินทางไปศึกษาต่อในประเทศฝรั่งเศสในปี 2501-2513 ระหว่างนั้นเสด็จกลับมายังกัมพูชาในระยะเวลาสั้น ๆ

สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์

          สมเด็จกรมพระนโรดม ทรงเป็นอดีตหัวหน้าพรรคฟุนซินเปก และเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ร่วมกับสมเด็จฮุน เซน ภายหลังการเลือกตั้งในเดือนกันยายน 2536 หลังจากนั้นมีเหตุให้ต้องทรงลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศ โดยพำนักอยู่ในประเทศฝรั่งเศส หลังจากต้องคดีหมิ่นประมาทสมเด็จฮุน เซน และมีโทษจำคุก  

           หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ทรงย้ายไปพำนักอยู่ที่ กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย กับพระชายาองค์ใหม่ พร้อมทั้งพระโอรสองค์เล็ก ก่อนสิ้นพระชนม์ สมเด็จกรมพระนโรดม ทรงดำรงตำแหน่งเป็นประธานองคมนตรี ในพระมหากษัตริย์กัมพูชา ตามพระราชกฤษฎีกา ลงวันที่ 6 ธันวาคม 2551

           ทั้งนี้ เมื่อปี 2561 สมเด็จกรมพระนโรดม ทรงได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะเสด็จฯ ไปหาเสียงเลือกตั้ง บนถนนแห่งชาติหมายเลข 4 ที่เขตเปรยนุบ ในจังหวัดพระสีหนุ เป็นเหตุให้พระองค์ทรงได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่พระชายาเสียชีวิต

สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ สิ้นพระชนม์ที่ฝรั่งเศส สิริพระชันษา 77 ปี โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 23:36:31 5,848 อ่าน
TOP