x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

อินโดฯ ผวา ภูเขาไฟเซเมรูปะทุแรง เถ้าถ่านทะมึนเสียดฟ้า คนแห่หนีตาย ดับแล้วนับสิบ

| 7,423 อ่าน

           สะพรึง ภูเขาไฟเซเมรู ในอินโดนีเซีย ปะทุรุนแรง พ่นเถ้าถ่านทะมึนสูงเสียดฟ้า คลิปเผยนาที ชาวบ้านแห่วิ่งหนีตายจ้าละหวั่น เสียชีวิตแล้ว 13 ราย

 

          วันที่ 5 ธันวาคม 2564 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ภูเขาไฟเซเมรู ในจังหวัดชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย เกิดปะทุขึ้นอย่างรุนแรง พ่นเถ้าถ่านดำทะมึนขึ้นฟ้า สูงกว่า 40,000 ฟุต ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันอพยพหนีเอาชีวิตรอด และหลายชีวิตติดอยู่ใต้เศษซาก ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 ราย

          ตามรายงานเผยว่า การปะทุครั้งแรกเริ่มเกิดขึ้นเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 4 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น โดยพบเถ้าภูเขาไฟที่มีความร้อนตกลงมายังหมู่บ้านสปิตารัง ในเขตโปรโนจิโว ที่อยู่ใกล้กับบริเวณภูเขาไฟดังกล่าว


 

          คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นนาทีระทึกขณะเกิดเหตุ บรรดาชาวบ้านจำนวนมากที่อาศัยในพื้นที่ ต่างพากันวิ่งหนีไม่คิดชีวิต ในขณะที่เบื้องหลังเป็นเถ้าถ่านทะมึนขนาดมหึมาสูงเสียดฟ้า ชวนน่าสะพรึง กลุ่มควันดำปกคลุมไปทั่วพื้นที่

          ชาวบ้านรายหนึ่งที่อาศัยในพื้นี่ ได้โพสต์ภาพแชร์โซเชียล พร้อมกับข้อความระบุว่า "เพื่อน ๆ โปรดอธิษฐานเผื่อเราด้วย หวังว่าครอบครัวของฉันจะสบายดี ตอนนี้มันกำลังระเบิดจริง ๆ"

          ศูนย์จัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BNPB) กล่าวในแถลงการณ์ ระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 98 คน และมีครอบครัวอย่างน้อย 300 ครอบครัว ต้องอพยพออกจากพื้นที่อันตรายหลังจากการปะทุ ส่วนทางด้านทีมกู้ภัยค้นหาคงดำเนินการค้นหาผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้แน่ชัด  

          ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่เผยว่า หน่วยบริการฉุกเฉินไม่สามารถไปถึงหมู่บ้านอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบได้อีกหลายแห่ง เนื่องจากถนนถูกโคลนถล่มและต้นไม้ล้มขวางถนน ขณะที่ทางด้านกองทัพได้สนับสนุนกำลังคนและอุปกรณ์มาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ

ขอบคุณข้อมูลจาก edition.cnn.com, www.independent.co.uk
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินโดฯ ผวา ภูเขาไฟเซเมรูปะทุแรง เถ้าถ่านทะมึนเสียดฟ้า คนแห่หนีตาย ดับแล้วนับสิบ อัปเดตล่าสุด 5 ธันวาคม 2564 เวลา 15:41 7,423 อ่าน
TOP