x close

ประยุทธ์ ปรี๊ด หลังนักข่าวถามเรื่องความเท่าเทียม คนจน-คนรวย ลั่น หาเรื่องทุกครั้ง ขี้เกียจพูด !

          นายกฯ ฉุนนักข่าว ถามถึงกรณีทางด่วนและความเท่าเทียมคนจน-คนรวย ถามกลับ ตีความอย่างนั้นได้ยังไง ถ้ามีถนนข้างล่างอย่างเดียว การจราจรติดขัดไหม พ้อ หาเรื่องทุกครั้ง ขี้เกียจพูด !



          จากกระแสโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์กรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดช่วงหนึ่งในระหว่างเป็นประธานพิธีมอบโครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า ระบุถึงค่าทางด่วนว่า "คนรวยก็ไปเสียเงินเอา คนรายได้น้อยใช้เส้นทางข้างล่างเอา จะได้ไม่แออัด" มองว่าเป็นการแบ่งแยกและตอกย้ำเรื่องความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนและคนรวยนั้น

อ่านข่าว : บิ๊กตู่ แนะคนมีเงินก็ขึ้นทางด่วน คนรายได้น้อยวิ่งข้างล่าง เจอจวกหนุนเหลื่อมล้ำ


          ล่าสุด (5 ธันวาคม 2564) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ตอบคำถามสื่อที่ไปรอทำข่าวอยู่ที่สนามหลวง โดยมีนักข่าวถามถึงกรณีดังกล่าวทำให้ทางนายกฯ หันมาตอบด้วยน้ำเสียงเข้มว่า...

          "คุณตีความอย่างนั้นได้ยังไง ถ้ามีถนนเส้นทางข้างล่างข้างเดียว การจราจรมันติดขัดไหม เขาก็มีการแยก นี่เขาเรียกว่าการเข้าถึงโอกาส คุณหาเรื่องทุกครั้ง ผมขี้เกียจพูด"
ก่อนจะเดินทางกลับทันที

          ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงคลิปคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ และมีผู้นำไปวิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดความเสียหาย ว่า คลิปดังกล่าวเป็นการตัดเพียงบางช่วงบางตอนของคำกล่าวทั้งหมด ซึ่งแท้จริงแล้วนายกฯ ต้องการยกตัวอย่างให้เห็นถึงความเท่าเทียม ที่มีนัยถึง "การเข้าถึงโอกาสอย่างเสมอภาค (Equity)" ซึ่งเป็นเป้าหมายของรัฐบาลนี้


          ความเสมอภาคคือการที่ทุกคนไม่ว่าจะมีฐานะอย่างไร ต้องมีโอกาสเท่ากันที่จะเข้าถึงบริการของภาครัฐและสาธารณูปโภคพื้นฐาน นายกฯ ไม่ได้หมายความว่า คนที่มีรายได้น้อยกว่าจะขึ้นทางด่วนไม่ได้ แต่ต้องการสื่อสารว่าทุกคนมีทางเลือกในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นทางด่วนหรือทางปกติ

          หากทุกคนขึ้นทางด่วนทั้งหมดอาจจะทำให้การจราจรข้างบนแออัด และเกิดความไม่สะดวก ดังนั้นจึงอาจเลือกใช้เส้นทางปกติได้ ขณะเดียวกันหากผู้ที่มีกำลังทรัพย์มากกว่า เห็นว่าเส้นทางปกติสะดวกกว่าก็สามารถเลือกเดินทางได้เช่นกัน


          อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีเจตนาที่จะสื่อสารแบบที่มีการนำเสนอกัน และพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายเสมอ พร้อมย้ำว่าอยากให้สังคมใช้วิจารณญาณในการเสพข่าว หรือข้อมูลในโลกออนไลน์เพราะหากตีความ หรือตัดสินใจอย่างรวดเร็วโดยไม่ทราบถึงรายละเอียดทั้งหมด อาจเกิดความสับสนและไม่เป็นผลดีเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ปรี๊ด หลังนักข่าวถามเรื่องความเท่าเทียม คนจน-คนรวย ลั่น หาเรื่องทุกครั้ง ขี้เกียจพูด ! อัปเดตล่าสุด 5 ธันวาคม 2564 เวลา 16:10:33 6,620 อ่าน
TOP