x close

สาวถูกกักขังเป็นทาส รับใช้ในบ้านหรู 13 ปี เงินสักบาทไม่เคยได้ สภาพตกใจจนน่าเวทนา

          DSI รุดช่วยสาวเมียนมา ถูกขังเป็นแรงงานทาส 13 ปี ไม่เคยได้รับเงิน สภาพสุดอิดโรย ชี้เข้าข่ายเหยื่อการค้ามนุษย์ เร่งช่วยเหลือ คุ้มครอง ฟื้นฟูสภาพจิตใจ


สาวถูกกักขังเป็นทาส

          วันที่ 5 ธันวาคม 2564 เดลินิวส์ รายงานว่า นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยถึงกรณีที่กองคดีการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับแจ้งจากมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) ว่ามีพลเมืองดีร้องขอให้เข้าช่วยเหลือหญิงชาวเมียนมา ที่ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวในบ้านหลังหนึ่ง ที่หมู่บ้านผกามาศ ซอย 11 แขวง/เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการช่วยเหลือเร่งด่วน

          โดยเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับ LPN และ IJM เข้าให้การช่วยเหลือทันที เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบ น.ส.วิน (นามสมมุติ) สัญชาติเมียนมา อายุ 26 ปี อยู่ในสภาพอิดโรย หวาดกลัว และร้องขอความช่วยเหลือให้พาออกไปโดยเร็วที่สุด

          เบื้องต้น น.ส.วิน ให้การว่าถูกนำตัวมาทำงานเป็นคนรับใช้นานกว่า 13 ปีแล้ว โดยไม่เคยได้รับเงินเดือน จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ถูกแสวงประโยชน์จากการบังคับใช้แรงงาน เอาคนลงเป็นทาส หรือมีลักษณะคล้ายทาส หรือกระทำการอื่นใดเป็นการขูดรีดบุคคล จึงได้ร่วมกันให้การช่วยเหลือ

          เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้เสียหายไปรับการคุ้มครองเพื่อฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจ และจัดให้มีระยะเวลาเพียงพอที่จะคลายความวิตกกังวลและหายหวาดกลัว ตลอดจนให้ได้รับการบริการของรัฐและภาคเอกชนที่เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมทั้งได้รับการตรวจร่างกาย ให้ผู้เสียหายมีความพร้อม ก่อนจะร่วมกับทีมสหวิชาชีพ สัมภาษณ์ คัดแยกตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 เพื่อดำเนินการคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาวถูกกักขังเป็นทาส รับใช้ในบ้านหรู 13 ปี
ภาพจาก ช่อง 3


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวถูกกักขังเป็นทาส รับใช้ในบ้านหรู 13 ปี เงินสักบาทไม่เคยได้ สภาพตกใจจนน่าเวทนา โพสต์เมื่อ 5 ธันวาคม 2564 เวลา 17:39:24 26,789 อ่าน
TOP