x close

แม่ค้าออนไลน์หลอกเล่นแชร์ อึ้งมีแต่เหยื่อวัยมัธยม สูญกว่า 8 ล้าน เปิดสาเหตุที่หลงเชื่อ

        ตำรวจรวบแม่ค้าออนไลน์หลอกเล่นแชร์ พบอ้างให้ดอกร้อยละ 32 จนมีคนหลงเชื่อกว่า 500 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุไม่ 18 ปี มูลค่าความเสียหายกว่า 8 ล้านบาท

แชร์ออนไลน์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ไทยพีบีเอส รายงานว่า มีเยาวชน 8 คน เดินทางเข้าแจ้งความเอาผิด นางสาวนรินทร์สิริ แสงสุรินทร์ อายุ 20 ปี เท้าแชร์ออนไลน์ ชื่อบ้านออมเงินอุตรดิตถ์ หลอกให้ลงทุนแต่ไม่มีเงินจ่าย แต่ติดต่อไม่ได้หลายเดือนแล้วนั้น โดยเหยื่อส่วนมากเป็นเด็กวัยมัธยม

        ล่าสุด (11 ธันวาคม 2564) รายการชั่วโมงข่าวเสาร์-อาทิตย์ ทางช่องไทยพีบีเอส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ได้มีการเชิญตัว นางสาวนรินทร์สิรี แสงสุรินทร์ มาสอบปากคำแล้ว หลังมีผู้เสียหาย 8 คน จากกว่า 500 คน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งพบว่ากรณีดังกล่าวมีมูลค่าความเสียหายกว่า 8 ล้านบาท

        โดยนางสาวนรินทร์สิรี ให้การยอมรับว่าเปิดวงแชร์จริง ซึ่งจะหาเงินมาชดใช้ให้ทั้งหมด แต่ก็จะดูเป็นรายคนไป เพราะบางรายก็มีการชดใช้คืนไปบ้างแล้ว

แชร์ออนไลน์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        ขณะที่หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเองยังไม่เชื่อคำพูดของนางสาวนรินทร์สิรี เพราะที่ผ่านมา ก็เคยบอกว่าจะหาเงินมาคืน พูดประโยคเดิม ๆ มาเป็นเดือน แต่ก็ยังไม่ได้เงินคืน ซึ่งตอนนี้มีผู้เสียหายหลายรายได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุไม่ถึง 18 ปี บางรายถึงขั้นคิดที่จะฆ่าตัวตาย เพราะเป็นเงินเก็บมาทั้งชีวิต ไม่มีเงินกิน ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม

        ทั้งนี้ สาเหตุที่ผู้เสียหายเชื่อใจร่วมวงแชร์นางสาวนรินทร์สิรี เพราะเห็นในโซเชียลว่าขายของออนไลน์ มีคนติดตามเยอะ ขายของได้แต่ละวันเยอะมาก และเห็นออกรถราคาหลักล้านบาทด้วยเงินสด จึงเชื่อใจว่าเป็นคนดีคนขยัน ประกอบกับช่วงแรกที่ลงทุนไปจะได้เงินกลับมาตลอด อาทิ ลงทุน 1,000 บาท 5 วันถัดมาก็ได้กำไร 100 บาท หรืออ้างว่าจะได้กำไรร้อยละ 32 จึงเริ่มมีการลงทุนเพิ่มเป็นหลักหมื่นหลักแสน แต่พอเริ่มเล่นไปได้ประมาณ 3 เดือน กลับติดต่ออีกฝ่ายไม่ได้ และเงินก็ไม่ได้คืน


        เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้มีการปล่อยตัวนางสาวนรินทร์สิรี หลังเชิญมาสอบสวน โดยยังไม่ได้มีการแจ้งความแต่อย่างใด ซึ่งต้องรอผู้เสียหายเข้าแจ้งความต่อไป

แชร์ออนไลน์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

แชร์ออนไลน์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ค้าออนไลน์หลอกเล่นแชร์ อึ้งมีแต่เหยื่อวัยมัธยม สูญกว่า 8 ล้าน เปิดสาเหตุที่หลงเชื่อ โพสต์เมื่อ 11 ธันวาคม 2564 เวลา 11:51:54 7,424 อ่าน
TOP