x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

พลาดปล่อยขาย NFT ราคาต่ำ เพราะพิมพ์ผิด เจอคนสอยไปขายต่อ กินกำไรกว่า 8 ล้าน

| 8,323 อ่าน

 

            ซีดเลย... พลาดปล่อยขาย NFT ราคาสุดถูก เจอคนสอยไปขายต่อ กินกำไรเป็นล้าน ทั้งนี้เพราะพิมพ์ผิด ปล่อยขายต่ำกว่าราคาที่ตั้งใจ 1 ใน 100 

 

            วันที่ 13 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หนึ่งใน NFT ฮิตถูกขายไปในราคาต่ำเพียง 1 ใน 100 ของราคาที่ตั้งใจจะขาย ในเหตุความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพียงเพราะ "พิมพ์ผิด" ทำเอาชายคนหนึ่งอยู่ในสภาพเหมือนทำเงินก้อนโตหล่นหายไปเปล่า ๆ ขณะที่คนซื้อก็สามารถนำมาขายต่อทำกำไรได้มหาศาล

 

            สำหรับ NFT (Non-Fungible Token) เป็นคริปโตเคอร์เรนซี่ประเภทหนึ่งที่แสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ ซึ่งไม่สามารถทำซ้ำได้ โดยมีผู้รังสรรค์งานศิลปะดิจิตอลมากมาย ที่ปล่อยขายผลงานในรูปแบบ NFT รวมถึงงานศิลปะดิจิตอลชุด The Bored Ape Yacht Club ที่มีจำนวนจำกัดเพียง 10,000 ชิ้นในชุด และได้รับความนิยมอย่างมาก

 

            อย่างไรก็ตาม ไม่นานมานี้ชายที่ใช้ชื่อว่า maxnaut ซึ่งเป็นเจ้าของ Bored Ape หมายเลข 3,547 กลับพลาดปล่อยชิ้นงานดังกล่าวหลุดมือไปในราคาแสนต่ำ หลังพลาดจิ้มตัวเลขผิด ขณะที่กำลังนำ NFT ดังกล่าวมาลงขาย

 

            ที่จริงแล้วเขาตั้งใจขาย NFT นี้ในราคา 75 อีเธอเรียม แต่เพราะสมาธิหลุดไปชั่วขณะระหว่างการนำ NFT หลาย ๆ ชิ้นมาลงขาย ทำให้เขาพลาดพิมพ์ผิดเป็น 0.75 อีเธอเรียม ซึ่งเทียบเป็นเงินราว 2,989 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 99,900 บาท)

 

            อนิจจา แม้ว่าเขาจะเห็นความผิดพลาดทันทีที่นิ้วคลิกเมาส์ แต่ NFT ดังกล่าวกลับถูกบัญชีอื่นคว้าไปทันที ก่อนที่ maxnaut จะกดแคนเซิลการขายนั้นทัน แถมยังนำกลับมาปล่อยขายต่อในราคาที่เทียบเป็นเงินได้ถึง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.36 ล้านบาท)   

 

            "เพราะแบบนั้นแหละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐของผมเลยปลิวไป" maxnaut ระบุ


 
            หากเป็นการทำธุรกรรมผ่านธนาคารแบบดั้งเดิม ข้อผิดพลาดลักษณะนี้มักสามารถย้อนกลับหรือทำการยกเลิกได้ไม่ยาก หากทางธนาคารได้รับแจ้งถึงความผิดพลาดนั้นอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับตลาด Cryptocurrency ซึ่งยังไม่มีการควบคุม การซื้อขายเช่นนี้มักจะไม่มีทางย้อนกลับได้

 

            สำหรับคอลเล็กชั่น Bored Apes ได้รับการเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2564 โดยมีการออกแบบแต่ละชิ้นงานในชุดให้มีเอกลักษณ์ต่างกันไป เดิมทีมันถูกวางขายในราคาชิ้นละ 0.08 อีเธอเรียม ซึ่งเทียบเป็นเงินในปัจจุบันได้ราว 320 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,700 บาท) แต่ตอนนี้กลับมีการนำมาขายต่อในราคาอย่างน้อย 50 อีเธอเรียม หรือราว 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.68 ล้านบาท)


 
            อย่างไรก็ตามแม้ตลาดซื้อ-ขาย NFT จะเฟื่องฟูมาก แต่กลับมีการตั้งคำถามขึ้นในหมู่นักวิจารณ์ ว่าผู้ซื้อจะได้รับอะไรจากการใช้เงินจ่ายไป เนื่องจากพวกเขาซื้องานศิลปะที่ไม่สามารถจับต้องได้ และมันคุ้มแล้วหรือไม่กับการทุ่มเงินมหาศาลไปกับ NFT บางรุ่น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลาดปล่อยขาย NFT ราคาต่ำ เพราะพิมพ์ผิด เจอคนสอยไปขายต่อ กินกำไรกว่า 8 ล้าน อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2564 เวลา 15:26 8,323 อ่าน
TOP