x close

เอ้ สุชัชวีร์ โป๊ะแรงเกินต้าน หลังอ้างตัวเคยเรียนกับทายาท ไอน์สไตน์ ก่อนหงายเงิบ


          เอ้ สุชัชวีร์ ผู้ท้าชิงเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ อ้างตัวว่าเป็นคนที่เคยเรียนกับนายเฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ หลานของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผู้คิดค้นทฤษฎีสัมพันธภาพ ก่อนที่จะมีนักฟิสิกส์จริง ๆ อีเมลไปถามว่าใช่หลานหรือไม่ แล้วสุดท้ายกลับพบกับความโป๊ะ

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

          วันที่ 15 ธันวาคม 2564 จากกรณีที่ เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นักวิชาการและอดีตคณบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ลาออกจากตำแหน่งและประกาศลงชิงชัย เป็นผู้ว่า กทม. พร้อมกับเปิดตัวด้วยนโยบายหลายอย่าง

          ทั้งนี้ ในงานเปิดตัว เอ้ สุชัชวีร์ ได้เล่าย้อนว่าตัวเขาเองมีแรงบันดาลใจที่จะไปเรียนเรื่องวิศวกรรมอุโมงค์เพื่อมาออกแบบอุโมงค์ดินอ่อนใน กทม. และเป้าหมายที่จะไปเรียนนั้นคือม MIT หรือ Massachusetts Institute of Technology ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในเรื่องเทคโนโลยีของโลก ในตอนนั้น นายกฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และศิษย์เก่า MIT อาสาเป็นคนเขียนจดหมายรับรองให้กับเอ้ ซึ่งเอ้สอบ TOEFL ถึง 14 ครั้งกว่าจะผ่าน และทาง MIT รับเข้าเรียนแม้ว่าคะแนนโทเฟลจะได้แค่ 530 จากเต็ม 600

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

          เอ้ สุชัชวีร์ เล่าต่อว่า ในวันที่เขาสอบจบปริญญาเอก เขาได้เดินไปเคาะห้องของศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ เพื่อขอบคุณอาจารย์ และอ้างว่าศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ต เป็นหลานแท้ ๆ ของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ชื่อก้องโลกผู้คิดค้นทฤษฎีสัมพันธภาพ ซึ่งการที่เอ้ได้เรียนกับศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ตนั้น ทำให้เอ้บอกว่า "ผมนี่ถือว่าเป็นทายาทสายตรงไอสไตน์ คนเดียวในแผ่นดินไทยเลยครับ ภูมิใจมากครับอาจารย์ ท่านเป็นวิศวกรด้านอุโมงค์มือหนึ่งของโลก จบที่เดียวกับอัลเบิร์ต ไอสไตน์ นี่แหละครับ"

อัลเบิร์ต ไอสไตน์
อัลเบิร์ต ไอสไตน์
ภาพจาก AFP

          ล่าสุด ทวิตเตอร์ OVALTIL เผยว่า รุ่นพี่ของเธอซึ่งเป็นนักฟิสิกส์ ทุน พสวท. และเรียนจบจากสหรัฐอเมริกา ได้เกิดความข้องใจในเรื่องนี้ จึงส่งอีเมลไปถามศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ตเองว่า เป็นหลานของไอน์สไตน์จริงหรือไม่ ซึ่งศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ตได้ตอบกลับมา และยืนยันว่า เอ้ สุชัชวีร์ เป็นลูกศิษย์ปริญญาเอกของเขาจริง ๆ และเป็นนักศึกษาที่ดีคนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ต ไม่ได้เป็นหลานของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแต่ประการใด พร้อมกับอวยพรให้เอ้ สุชัชวีร์ ประสบความสำเร็จในการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่า กทม. อีกด้วย

เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์
เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์
ภาพจาก MIT

          ทั้งนี้ ศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ เป็นศาสตราจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัย MIT โดยมีผลงานคือการทำวิจัยในเรื่องกลศาสตร์หิน วิศวกรรมด้านธรณีวิทยา โครงสร้างใต้ดิน ซึ่งศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ มีผลงานการตีพิมพ์กว่า 300 ชิ้น เกี่ยวกับคุณสมบัติเชิงกลของดินและหิน ทั้งการวิเคราะห์ การออกแบบ และการจัดการโครงการเกี่ยวกับโครงสร้างใต้ดิน รวมถึงบทวิเคราะห์ความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม วิธีการความน่าจะเป็นในวิศวกรรมของหินและวิศวกรรมด้านธรณีวิทยา เป็นต้น

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอ้ สุชัชวีร์ โป๊ะแรงเกินต้าน หลังอ้างตัวเคยเรียนกับทายาท ไอน์สไตน์ ก่อนหงายเงิบ อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2564 เวลา 09:37:09 39,622 อ่าน
TOP