x close

ชี้เป้าบอกบุญ รวมสถานที่บริจาค 2022 อยากเป็นผู้ให้ ไปที่ไหนดี เรามีคำตอบ !

แนะนำช่องทางหรือสถานที่ในการทำบุญบริจาคเงิน สิ่งของ หรืออวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนหรือขาดแคลน จะมีที่ไหนบ้าง ไปดูกัน

บริจาคบำบุญ

ใน 1 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนต้องถึงกับถอนหายใจเพราะเจอทั้งเรื่องเครียด ปัญหาสุขภาพ และงานหรือเรียนหนักรุมเร้า แม้จะหากิจกรรมเพื่อผ่อนคลาย แต่ความรู้สึกหนักหน่วงก็ยังมีซุกซ่อนอยู่ภายในจิตใจ จะทำยังไงก็ไม่หายไปเสียที กระปุกดอทคอมจึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาสร้างพลังบวกที่ดี ด้วยการบริจาคทำบุญเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนหรือกำลังขาดแคลนกันดีกว่า เพราะ “การให้” นับเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่ง ซึ่งก็มีให้เลือกมากมายหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเงิน เช่น บริจาคให้ผู้ป่วยยากไร้ เด็กด้อยโอกาส หรือแม้แต่ให้สัตว์พิการ การบริจาคสิ่งของ ตั้งแต่เสื้อผ้า หนังสือ ข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงการบริจาคเลือด เส้นผม และอวัยวะต่าง ๆ 

และวันนี้เราได้รวบรวมสถานที่สำหรับบริจาคทำบุญมาฝากกันค่ะ ใครที่อยากสมทบทุนช่วยเหลือหรือทำบุญให้อิ่มใจ ก็เลือกช่องทางที่สนใจได้เลย 

1. บริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือโควิด 19

บริจาคบำบุญ

โควิด 19 นับเป็นวิกฤตที่สร้างความเดือดร้อนกระทบผู้คนไปเกือบทุกภาคส่วนในประเทศไทย ทำให้เกิดการขาดแคลนอาหาร สิ่งของเครื่องใช้ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ จึงมีหน่วยงานมากมายเปิดช่องทางสำหรับผู้ที่อยากบริจาคช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเงิน หน้ากาก เครื่องมือแพทย์ หรือข้าวของต่าง ๆ เพื่อนำไปกระจายต่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายหน่วยงาน โดยดูรายละเอียดการบริจาคได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลย

2. บริจาคเงินบำรุงโรงพยาบาลสงฆ์

โรงพยาบาลสงฆ์ เปิดให้บริการด้านการรักษาพยาบาลแก่พระภิกษุ-สามเณรอาพาธทั่วประเทศ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ต้องให้พระภิกษุ-สามเณรอาพาธต้องเข้าคิวหรือเข้าแถวรอรับการรักษาพยาบาลร่วมกับฆราวาส มีบริการดูแลผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก และเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันทำบุญบริจาคเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อาทิ ค่าภัตตาหาร ค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่าบำรุงโลหิต ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าบำรุงทั่วไป ดูรายละเอียดการบริจาคได้ที่เว็บไซต์ โรงพยาบาลสงฆ์ 

3. บริจาคโลหิต

บริจาคบำบุญ

การบริจาคโลหิต นับว่าเป็นการบริจาคที่มีค่ามากอีกอย่างหนึ่ง เพราะบริจาคเลือดปกติ 1 ครั้ง จะถูกนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยได้ถึง 3 คนเลยทีเดียว ถือเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ ช่วยต่อชีวิตให้กับผู้ป่วย ปัจจุบันมีหน่วยรับบริจาคทั้งแบบประจำและเคลื่อนที่กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหน่วยรับบริจาคโลหิตและขั้นตอนการรับบริจาคได้ที่ เฟซบุ๊ก ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และเว็บไซต์ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย  

4. บริจาคอวัยวะและร่างกาย

บริจาคบำบุญ

การบริจาคอวัยวะที่ยังมีสภาพสมบูรณ์ ส่งต่อไปปลูกถ่ายให้แก่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยวิธีอื่น หรือเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ทุกข์ทรมานจากการที่อวัยวะสำคัญในร่างกายไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ให้กลับมามีชีวิตใหม่ด้วยสุขภาพที่แข็งแรง ได้กลับมามีโอกาสได้ดูแลผู้อื่น และสร้างประโยชน์ให้กับสังคมอีกครั้ง ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาสามารถยื่นความจำนงในการบริจาคอวัยวะต่าง ๆ เช่น หัวใจ ตับ ไต ปอด ตับอ่อน กระดูก หรือดวงตา นอกจากนี้ยังมีการบริจาคร่างกายเพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ มอบให้ผู้ที่เรียนแพทย์ได้ใช้ศึกษาและงานวิจัยทางการแพทย์อีกรูปแบบหนึ่งด้วย

สำหรับใครที่มีความประสงค์จะบริจาคอวัยวะหรือร่างกาย สามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมที่หน่วยงานหรือโรงพยาบาลที่เปิดรับบริจาค ได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้ 

5. บริจาคเส้นผม

          อีกหนึ่งการบริจาคอวัยวะที่ไม่ต้องเจ็บตัว ได้อิ่มเอมไปกับบุญที่ทำ แถมยังเปลี่ยนลุคอีกด้วย กับการบริจาคเส้นผม สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น นำไปทำวิกผม หรือส่งต่อให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยเส้นผมที่บริจาคได้นั้นจะต้องเป็นผมที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เสียหรือแตกปลาย เว้นจากการทำเคมีนานเกิน 3 เดือนขึ้นไป และมีความยาวอย่างน้อย 7 นิ้วขึ้นไป หรือเลี้ยงผมมาประมาณ 1 ปี และก่อนการบริจาค ควรสระผมให้สะอาด เป่าให้แห้ง จากนั้นจึงแบ่งและตัดผมให้มีความยาวเท่า ๆ กัน นำใส่ถุงซิปล็อก และบริจาคได้ตามช่องทางต่าง ๆ ได้แก่

6. บริจาคโลงศพ / ทำบุญโลงศพ

บริจาคบำบุญ

ภาพจาก Kittipong33 / Shutterstock.com

การบริจาคโลงศพ ถือเป็นการทำบุญให้กับศพไร้ญาติ ผู้ยากไร้ หรือครอบครัวที่ขาดแคลนเงินทองในการซื้อโลงมาบำเพ็ญพิธีฌาปนกิจ บ้างก็ทำด้วยความเชื่อที่ว่าจะเป็นการสะเดาะเคราะห์ เสริมต่อดวงชะตา ผ่อนเคราะห์ร้ายให้กลายเป็นเบาได้ หลายคนจึงนิยมทำบุญด้วยการบริจาคโลงศพ ซึ่งก็มีสถานที่ให้เลือกทำมากมาย รวมถึงแบบออนไลน์ก็ทำได้ด้วย เช่น 

7. บริจาคเงินให้โรงพยาบาล

อีกหนึ่งการทำบุญบริจาคที่ง่ายและสะดวก เพื่อนำเงินไปสมทบทุนของโครงการ กองทุน หรือมูลนิธิต่าง ๆ ในโรงพยาบาล รวมถึงการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ให้เพียงพอต่อการใช้งานตามมาตรฐานเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน เช่น 

  • โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 

สมทบทุนในโครงการและกองทุนต่าง ๆ  ภายในโรงพยาบาล ทั้งดูแลผู้สูงวัย ค่ารักษาพยาบาลพระภิกษุ-สามเณรอาพาธ ผู้ป่วยยากไร้ คลินิกโรคสมองเสื่อม ศูนย์มะเร็ง เป็นต้น โดยสามารถบริจาคโดยตรงได้ที่โรงพยาบาล หรือบริจาคผ่านบัญชีธนาคาร ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

  • ศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช 

กองทุนสำหรับผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ในโรงพยาบาลศิริราช ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ ศิริราชมูลนิธิ 

  • โรงพยาบาลราชวิถี

นำไปสมทบทุนสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ ซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ โรงพยาบาลราชวิถี 

  • มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

สมทบทุนรักษาพยาบาล และสงเคราะห์ผู้ป่วย ทหาร ข้าราชการ และประชาชนทั่วไป จัดหาอวัยวะเทียม และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้แก่ทหาร ผู้ป่วยพิการ และทุพพลภาพ จัดซื้อเวชภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์ สนับสนุนการศึกษาและการวิจัยทางการแพทย์ รวมถึงสนับสนุนกิจการต่าง ๆ ของโรงพยาบาลด้วย ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 

  • โรงพยาบาลเด็ก หรือสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

มูลนิธิดูแลเด็กพิการทางการเคลื่อนไหวและสมองตั้งแต่แรกเกิด จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ และการผ่าตัดต่าง ๆ รวมถึงการสนับสนุนให้ผู้ป่วยเด็กจากครอบครัวที่ยากไร้ได้รับการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก 

8. บริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อเด็กด้อยโอกาส

บริจาคบำบุญ

เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ ยังมีเด็กจำนวนมากที่ด้อยโอกาส ไม่ว่าจะพิการ เจ็บป่วยด้วยโรค หรือยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์ ไม่ได้รับการศึกษา ซึ่งเราสามารถช่วยเหลือเด็ก ๆ เหล่านี้ได้ด้วยการทำบุญบริจาคเงินหรือสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น รวมถึงการไปเป็นอาสาสมัครจิตอาสาช่วยเหลือสร้างกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางชีวิตและการศึกษา และสร้างอนาคตที่ดีและสดใสให้กับเด็กผู้ยากไร้เหล่านี้ โดยในปัจจุบันมีหน่วยงานสถานสงเคราะห์ องค์กร หรือมูลนิธิ ที่ให้ความช่วยเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น

  • มูลนิธิบ้านนกขมิ้น

องค์กรคริสต์เตียนที่ให้การอุปการะช่วยเหลือเด็กกำพร้า เด็กเร่ร่อน และเด็กด้อยโอกาส รวมถึงคนชราและผู้เสพยาเสพติดที่อยู่ในขั้นตอนการบำบัด ด้วยการพัฒนาการเปลี่ยนแปลง เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านจิตใจ เพื่อเตรียมความพร้อมเผชิญโลกกว้างในวันข้างหน้า ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก มูลนิธิบ้านนกขมิ้น Baannokkamin Foundation 

  • มูลนิธิสงเคราะห์เด็กอ่อนพิการทางสมองและปัญญา (บ้านเฟื่องฟ้า)

สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนของรัฐ ที่รับผิดชอบดูแลเด็กอ่อนพิการทุกประเภทตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ 7 ขวบ เด็กพิการทางสมองและผู้ป่วยเด็กที่นอนติดเตียง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลและรักษาเป็นพิเศษ โดยสามารถบริจาคได้ทั้งเงินและเครื่องอุปโภค-บริโภคจำเป็น ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ บ้านเฟื่องฟ้า 

  • มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ

มูลนิธิที่ให้การช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 ขวบ ในชุมชนแออัด ซึ่งเป็นแหล่งเสื่อมโทรมที่เต็มไปด้วยปัญหายาเสพติด ทำให้เด็ก ๆ เหล่านี้มีปัญหาทางสุขภาพ ขาดการดูแลจากพ่อแม่ และไม่ได้รับการปูพื้นฐานทางการศึกษา สามารถร่วมบริจาคเงินและสิ่งของให้กับเด็ก ๆ เหล่านี้ให้ได้เล่าเรียนและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ

  • โรงเรียนบ้านเด็กรามอินทรา สังกัดมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขากรุงเทพฯ

เป็นทั้งโรงเรียน บ้านพักเลี้ยงดู และสถานฟื้นฟูสมรรถภาพสำหรับเด็กตาบอดผู้พิการซ้ำซ้อนที่เสียโอกาสทางการเรียนรู้จากโรงเรียนทั่วไป รับเด็กอายุตั้งแต่ 2-16 ปี โดยให้การศึกษาจนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย รวมถึงฝึกอบรมด้านวิชาชีพและพัฒนาอาชีพคนตาบอดพิการซ้ำซ้อน ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก โรงเรียนบ้านเด็กรามอินทรา - บ้านเด็กตาบอดผู้พิการซ้ำซ้อน 

  • มูลนิธิธรรมรักษ์ แห่งวัดพระบาทน้ำพุ 

มีภารกิจหลักในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์ให้มีที่พักพิง รวมถึงรับอุปการะเด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ด้วย ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้ออยู่ในการดูแลของวัดประมาณ 2,000 คน ทำให้ในแต่ละเดือนวัดจะมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าอาหาร ยารักษาโรค ค่าบริหารจัดการภายในวัด และค่าเผาศพ ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ วัดพระบาทน้ำพุ 

9. บริจาคเสื้อผ้า

บริจาคบำบุญ

สาว ๆ คนไหนที่เป็นสายเอฟเสื้อผ้าจนล้นตู้ล้นห้องไปหมด พอเคลียร์ตู้เสื้อผ้าทีไรก็มักจะเจอกับเสื้อผ้าเก่าที่ใส่ไม่ได้ หรือใส่ไม่ทันจนเก่าเก็บแต่สภาพยังดีอยู่เลย จะทิ้งก็เสียดาย ว่าแล้วก็เก็บเสื้อผ้าเก่าลงกล่อง แล้วเอาไปบริจาคกันดีกว่า ซึ่งปัจจุบันมีสถานที่รับบริจาคเสื้อผ้าและของใช้ต่าง ๆ มากมายที่เราสามารถแพ็กใส่กล่องแล้วส่งไปรษณีย์ไปให้ หรือบางที่ก็มีบริการมารับถึงหน้าบ้านเลย สะดวกวิธีไหนก็เลือกได้ตามชอบเลย 

  • มูลนิธิกระจกเงา 

สามารถบริจาคได้ตั้งแต่เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ กระเป๋า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ หรือสิ่งของที่ยังอยู่ในสภาพดีทุกอย่างเลย ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก มูลนิธิกระจกเงา 

  • ครูอ๊อด ขออาสา กับ โครงการเหลือ-ขอ 

เปิดรับบริจาคสิ่งของเหลือใช้ นำไปส่งต่อให้เด็ก ๆ ที่อยู่ในการดูแลของบ้านนกขมิ้น หรือคัดแยกเพื่อจำหน่ายหารายได้มาเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าอาหาร ค่าอุปโภค-บริโภค และค่าเทอมของเด็ก ๆ ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ครูอ๊อด ขออาสา 

  • สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ บ้านพักฉุกเฉิน ดอนเมือง

เปิดรับบริจาคเงิน เสื้อผ้า เครื่องอุปโภค-บริโภค ให้กับผู้หญิงและเด็กที่เดือดร้อนจากปัญหาครอบครัว ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ บ้านพักฉุกเฉิน ดอนเมือง 

  • มูลนิธิสวนแก้ว ภายใต้การดูแลของพระพยอม กัลยาโณ 

รับบริจาคเงิน เสื้อผ้า ของใช้เก่า ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์เก่า ได้ที่แผนกรับของบริจาค หรือรถรับบริจาคของวัดสวนแก้ว หากใครไม่สะดวกเดินทางสามารถส่งของทางไปรษณีย์ได้เลย ดูรายละเอียดการบริจาคเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก วัดสวนแก้ว (พระพยอม กลฺยาโณ) 

10. บริจาคหนังสือ

บริจาคบำบุญ

หนอนหนังสือทั้งหลายคงถูกใจสิ่งนี้ เพราะเมื่ออ่านหนังสือเล่มโปรดจบแล้ว ไม่รู้จะเอาไปเก็บไว้ที่ไหน สามารถนำมาส่งต่อให้ผู้อื่นได้ด้วยการบริจาคหนังสือเก่า ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเรียน ตำราวิชาต่าง ๆ นิยาย พ็อกเก็ตบุ๊ก การ์ตูน หรือสื่อการเรียนการสอน ใหกับโรงเรียน สถานศึกษา และหน่วยงานในชุมชนยากไร้ที่ขาดแคลนหนังสือ เพื่อต่อยอดทางการเรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้มีโอกาสรับความรู้ดี ๆ ด้วย 

ทั้งนี้ สามารถเลือกบริจาคหนังสือได้ทุกหมวดหมู่ ทุกประเภท แต่ควรจะเป็นหนังสือที่สามารถนำไปใช้ต่อได้ เช่น หนังสือเรียน แบบเรียน นิยาย การ์ตูน หนังสืออ่านเล่น หนังสือธรรมะ สารคดีที่จบได้ในตอน นิทานก่อนนอน สมุดเขียนเหลือใช้ ซึ่งต้องยังอยู่ในสภาพดี ใช้งานต่อได้ ไม่ขาดลุ่ยฉีกขาด ไม่ยับจนอ่านไม่รู้เรื่อง ไม่เปียกชื้น และปลวกไม่ขึ้น โดยสามารถบริจาคได้ตามช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ 

11. บริจาคช่วยเหลือสัตว์

บริจาคบำบุญ

ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์กับการบริจาคเงินและข้าวของเครื่องใช้มาแล้ว อย่าลืมหันมาทำบุญกับสัตว์ร่วมโลกอย่างเจ้าสุนัขและแมวจรจัดที่บางตัวมีอาการเจ็บป่วย พิการ หรือถูกทารุณกรรม มาร่วมกันบริจาคทำบุญช่วยเหลือมอบความเมตตาให้กับสัตว์ตัวน้อยเหล่านี้ ผ่านหน่วยงาน องค์กร หรือเพจช่วยเหลือต่าง ๆ ได้แก่ 

การทำบุญ ไม่ว่าจะเป็นการให้เงินทอง ส่งต่อของใช้ เสื้อผ้า หรือหนังสือ รวมถึงการบริจาคโลหิต อวัยวะ เส้นผม หรือแม้กระทั่งร่างกาย ย่อมเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ สร้างความสุขใจสบายกายทั้งผู้ให้และผู้รับ มาร่วมกันสร้างความรู้สึกดี ๆ ในช่วงเวลาส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่แสนวิเศษ ด้วยการทำบุญบริจาคให้จิตใจได้อิ่มเอม เปี่ยมไปด้วยความสุขกันนะคะ  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้เป้าบอกบุญ รวมสถานที่บริจาค 2022 อยากเป็นผู้ให้ ไปที่ไหนดี เรามีคำตอบ ! อัปเดตล่าสุด 20 ธันวาคม 2564 เวลา 15:15:22 46,029 อ่าน
TOP