x close

แชตลับแฉเงินเยียวยา 40 บาท ไฟไหม้หมิงตี้ อบต. ของบประมาณเพิ่ม เงินไปไหนหมด

 

          อบต.ราชาเทวะ จ่ายเงินเยียวยาไฟไหม้โรงงานหมิงตี้เคมีคอล มีคนได้ 40 บาท เจอซัดจ่ายแบบนี้เก็บไว้เถอะ ค่าน้ำยังไม่ได้เลย แชตลับแฉของบประมาณเพิ่ม อ้างงบไม่พอ แต่ประชาชนได้เงินแค่นี้


  ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong

          จากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ โรงงานหมิงตี้เคมีคอล ในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ส่งผลทำให้โรงงานเสียหายแทบทั้งหมด แรงระเบิดทำให้บ้านพักโดยรอบเสียหายอย่างหนัก อาทิ กระจกแตก หลังคาปลิวหาย อีกทั้งมีสารเคมีรั่วไหลทำให้ต้องสั่งอพยพประชาชนอย่างเร่งด่วน

            อ่านข่าว : ส่องโดรน โรงงานหมิงตี้หลังไฟไหม้ พังเละราบ หมู่บ้านกระจกหาย-หลังคาปลิวแรงระเบิด

          ต่อมาเพจ เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2 โพสต์ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเยียวยาจากเหตุไฟไหม้ดังกล่าว ที่น่าตกใจคือ มีผู้ได้รับการเยียวยาต่ำสุด 40 บาท และส่วนใหญ่ได้รับการเยียวยาอยู่ที่หลักร้อย หลักพัน และสูงสุดคือ 49,500 บาท และสังเกตว่าบางรายที่มีนามสกุลเดียวกับนายก อบต. ได้เงินเยียวยา 49,500 ทำให้ผู้คนต่างเกิดความสงสัย ซึ่งต่อมาทาง อบต.ราชาเทวะ ได้ลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งไป

          ทั้งนี้ เมื่อดูข้อความแชตที่สนทนากันนั้น พบว่ามีการมีการวิจารณ์การทำงานของ อบต. ที่ก่อนหน้านี้อ้างว่างบประมาณไม่พอ ต้องของบเพิ่ม แต่กลับจ่ายเยียวยาแค่หลักร้อย - หลักพัน คนได้หลักหมื่นน้อยมาก ของบมาแล้วเหลือแบบนี้ อุ๊บอิ๊บหรือไม่ แค่ 40 บาท ไม่ต้องเยียวยาดีกว่าไหม

          รวมถึงมีการบอกว่า 40 บาท คงได้ข้าวแค่ 1 มื้อ บ้างก็ว่าถ้าอ่านตามหลักเกณฑ์แล้ว 40 บาท ยังไม่ได้ค่าน้ำเลย และการลบโพสต์ยิ่งทำให้น่าสงสัยเรื่องความโปร่งใสด้วย

  ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้

          ล่าสุด วันที่ 23 ธันวาคม 2564 เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 สัมภาษณ์ นายไพโรจน์ อายุ 62 ปี เจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหายจากเหตุไฟไหม้ เปิดใจว่า เพิ่งทราบข่าวว่าตัวเองได้รับเงินเยียวยาจำนวน 40 บาท รู้สึกงงมาก อยากรู้ว่า อบต. ใช้อะไรในการพิจารณา โดยบ้านของตนอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรของเหตุไฟไหม้ แรงระเบิดทำให้กระจกหน้าต่างห้องเสียหาย 2 บาน และบานเกล็ดอีก 2 แผ่นแตกเสียหาย ตอนเกิดเหตุก็รีบอพยพ พาครอบครัวหนีตายไปอยู่ที่อื่น พอสถานการณ์สงบถึงกลับมาบ้าน  

          ทั้งนี้ ตนถ่ายรูปความเสียหายและเขียนรายละเอียดไปยื่นคำร้องที่ อบต. ซึ่งตั้งจุดรับร้องเรียน เจ้าหน้าที่บอกว่าให้รอการติดต่อกลับ แต่ไม่มีใครลงพื้นที่ตรวจสอบหรือเยียวยาสภาพติตใจเลย ทั้งตัวแทนโรงงาน อบต. และอำเภอ หายกันหมด ไม่มีใครสนใจชาวบ้าน

          กระทั่งได้รับเงินเยียวยาแค่ 40 บาท ทั้งที่ค่าซ่อมกระจกทั้งหมดเกือบ 1 หมื่นบาท ไม่รู้ใช้หลักเกณฑ์อะไรพิจารณา รวมถึงมองว่าการทำแบบนี้ดูถูกประชาชนเกินไป ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พิจารณาเรื่องนี้ด้วยเพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อน



  ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้

  ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong

  ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong

  ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong

  ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong

  ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้
ภาพจาก Weerachai Phutdhawong


ขอบคุณข้อมุลจาก เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2, เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชตลับแฉเงินเยียวยา 40 บาท ไฟไหม้หมิงตี้ อบต. ของบประมาณเพิ่ม เงินไปไหนหมด อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2564 เวลา 16:04:20 20,698 อ่าน
TOP