x close

เด็ก 10 ขวบขอ Alexa แนะนำชาเลนจ์ออกกำลังกาย ช็อก แนะให้เอาเหรียญแตะปลั๊กไฟ !

        เด็กหญิง 10 ขวบขอผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa ช่วยแนะนำชาเลนจ์ออกกำลังกายเพิ่ม ปรากฏว่าได้คำตอบ ให้เอาเหรียญแตะปลั๊กไฟ 

Alexa, Amazon

        ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยี AI ถูกพัฒนาให้กลายเป็นผู้ช่วยเสมือนจริงของมนุษย์ สิ่งของต่าง ๆ รอบตัวสามารถสั่งการละควบคุมได้ด้วยระบบอัจฉริยะ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่สะดวกและง่ายดายขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีความผิดพลาดให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ แต่สำหรับกรณีล่าสุด เรียกว่าน่าตกใจไม่น้อย

        วันที่ 28 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ คริสติน ลิฟดาห์ล แม่ของเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ได้เผยเรื่องราวผ่านทางทวิตเตอร์ เล่าว่า วันหนึ่งอากาศนอกบ้านไม่ดี เธอและลูกสาวจึงออกกำลังกายในบ้านเล็กน้อย จากนั้นลูกสาวของเธอก็อยากได้คำแนะนำชาเลนจ์ท่าออกกำลังกายที่ยากขึ้นจึงได้ถามจาก Alexa

        Alexa ก็คือ ลำโพงอัจฉริยะของ Amazon ที่ใช้ระบบสั่งงานด้วยเสียงเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้าน ทำหน้าที่เสมือนผู้ช่วยคอยอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น ตอบคำถาม ใช้งานฟังก์ชัน หรือควบคุมสั่งการมากมาย

        ภายหลังจากเด็กหญิงขอคำแนะนำชาเลนจ์จาก Alexa คำตอบที่ได้คือ "ให้เอาปลั๊กชาร์จโทรศัพท์เสียบไปที่เต้าเสียบแค่ครึ่งเดียว จากนั้นนำเหรียญทองแดงไปแตะที่ขาของตัวปลั๊กที่โผล่เหลืออยู่" แต่เด็กหญิงรีบตะโกนตอบไปว่า "ไม่ Alexa ไม่"

        "ลูกสาวของฉันฉลาดเกินกว่าที่จะทำเรื่องนั้น" คริสติน กล่าว

        โดยคำตอบที่ Alexa ให้มานั้น เป็นข้อมูลที่ได้มาจากเว็บไซต์ออนไลน์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า The Penny Challenge เริ่มเผยแพร่บน TikTok และกลายเป็นกระแสเลียนแบบในช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อประมาณหนึ่งปีที่แล้ว

        สำหรับ The Penny Challenge ถือเป็นชาเลนจ์อันตรายต่อชีวิต สามารถทำให้เกิดไฟฟ้าช็อต ไฟไหม้ และความเสียหายอื่น ๆ รวมถึงอาจจะส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงได้ เช่น สูญเสียนิ้ว มือ หรือแขน ทำให้หลายคนออกมาต่อต้านและเตือนภัยในขณะนั้น


        อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเกิดเรื่องนี้ ทางตัวแทนของ Amazon ได้เผยว่าได้มีการแก้ไขอัปเดตระบบ Alexa เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแนะนำข้อมูลดังกล่าวได้ต่อไปในอนาคต

        "Alexa ออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เกี่ยวข้อง และเป็นประโยชน์แก่ลูกค้า ทันทีที่เราทราบข้อผิดพลาดนี้ เราก็ดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็ว" Amazon ระบุ

ขอบคุณข้อมูลจาก bbc.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก 10 ขวบขอ Alexa แนะนำชาเลนจ์ออกกำลังกาย ช็อก แนะให้เอาเหรียญแตะปลั๊กไฟ ! โพสต์เมื่อ 29 ธันวาคม 2564 เวลา 16:18:33 5,704 อ่าน
TOP