x close

ดราม่ากาแฟสะปัน แก้วละ 300 แถมด่าลูกค้า กเฬวราก - พิสูจน์กาแฟแก้วละ 900 บาท คุ้มไหม


         พิสูจน์ดราม่าสะปัน กาแฟ 300 บาท กระจอกผมไม่ขาย แพงสุด 900 บาท เจ้าของร้านมองอันดับแรกคุณไม่มีตังค์ ด้านประธานชมรมกาแฟพิเศษน่าน บุกชิม ยันราคากับคุณภาพสวนทางกันเยอะ จ่อสะสางที่ทำเสียชื่อจังหวัด


           กลายเป็นดราม่าสนั่นสะปัน แหล่งท่องเที่ยวดัง จ.น่าน กรณีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กรายหนึ่ง แชร์ประสบการณ์เที่ยวปีใหม่ ระบุว่าเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ไปเที่ยวแต่เข้าที่พักไม่ได้ เจ้าหน้าที่ไล่ให้เอารถมาจอดลานกีฬาแล้วเดินเอา จะเข้าห้องน้ำแต่อุจจาระลอยเต็มทุกห้อง นี่หรือสวรรค์ของนักท่องเที่ยว แถมมีรถขายกาแฟจอดขายอยู่หนึ่งคัน ราคาแก้วละ 150-300 บาท พอถามว่าไม่มีราคาทั่วไปบ้างเหรอ คนขายตอบแบบหัวเสียว่า "กาแฟกระจอกผมไม่ขาย" ซึ่งหลังเรื่องนี้ถูกแชร์ออกไป ทำเอาโซเชียลวิจารณ์สนั่น

ดราม่ากาแฟสะปัน

กระแสแตกเป็นสองฝั่ง - ต้นโพสต์ขอจบดราม่า


           ต่อมา เจ้าของโพสต์ ได้ระบุข้อความในเพจ หลงเต็นท์ ใจความว่า ขออนุญาตชี้แจง จากที่โพสต์เรื่องของสะปัน ทำให้มีผลกระทบกับคนในพื้นที่ คนที่เข้าไปทำธุรกิจ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เกิดการทะเลาะ และไม่เข้าใจกันกับคนในกลุ่ม โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีรายได้จากธุรกิจภายในชุมชน ขออนุญาตลบโพสต์ทั้งหมด หวังว่าคนในพื้นที่และคนที่เกี่ยวข้อง หรือคนที่เข้าไปทำธุรกิจ คงจะนำคำติชมในคอมเมนต์ไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สะปันกลับมาเป็นสวรรค์ของน่านอีกครั้ง

ดราม่ากาแฟสะปัน

ส่องที่มาร้านกาแฟ ที่แท้ไม่ได้ขายประจำในพื้นที่


           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 5 มกราคม 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่า เบื้องต้นร้านกาแฟดังกล่าว เป็นของ นายอันดามัน ซึ่งมีอาชีพเป็นเชฟในต่างประเทศ ช่วงแรกมาเที่ยวเพียงอย่างเดียว หลังจากนั้นจึงเริ่มทำกาแฟแจกชาวบ้าน ต่อมาทำแจกนักท่องเที่ยว โดย 1 กรุ๊ปจะแจกให้ 2 แก้ว จากข้อมูลที่ได้รับทราบมานั้น นายอันดามันจะเข้ามาพักผ่อน พร้อมกับตั้งร้านขายกาแฟเพียงปีละ 2-3 วันเท่านั้น โดยมีกำหนดเดินทางออกจากพื้นที่ไปเมื่อ 5 มกราคม ที่ผ่านมา

           สำหรับวัตถุดิบที่ใช้ถูกระบุว่าเป็นกาแฟคุณภาพดี นำเข้าจากต่างประเทศ และกำหนดราคาวัตถุดิบเอง เพื่อให้เหมาะสมกับต้นทุนที่ซื้อมา โดยมีการติดป้ายราคาไว้ให้เห็นอย่างชัดเจน โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ราคา 90-400 บาท ส่วนราคา 900 บาท ไม่ได้มีกำหนดอยู่ในเมนูของทางร้าน แต่อาจจะเป็นเมนูเฉพาะต้องมีการตกลงกันก่อน เช่น เพิ่มชอตกาแฟ ทั้งนี้ ลักษณะเจ้าของร้านเป็นคนพูดจาแบบตรงไปตรงมา ซึ่งอาจทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความไม่พอใจกับคำพูดของเจ้าของร้านกาแฟก็เป็นได้


เปิดใจเจ้าของร้านกาแฟ ชี้คนโพสต์ไม่มีตังค์ แนะอยากสบายก็อย่าเที่ยว


           ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เผยคลิปบทสัมภาษณ์ของ อันดามัน เจ้าของร้านกาแฟ ชี้แจงว่าการตั้งราคานั้นเป็นของคนขาย เพราะราคาต้นทุนมันต่างกัน ส่วนจะคุ้มค่ากับเงินหรือไม่ อร่อยหรือไม่อร่อย จะรู้ได้อย่างไรหากยังไม่ได้ชิม ถ้าดูราคาแล้วไม่พอใจ ก็ไม่ต้องกิน ยอมรับคนที่ไม่เข้าใจตน มันเป็นเรื่องธรรมดาและไม่ได้โกรธ แต่สิ่งที่สำคัญคือคุณไม่มีตังค์จ่าย

           จากคลิปสัมภาษณ์ เจ้าของร้านกาแฟดังกล่าว ระบุว่า ตนไม่ได้โกรธคนโพสต์ เข้าใจว่าอันดับแรกคือคุณไม่มีตังค์จ่าย คุณจะคิดยังไงก็ได้ แต่การมาโพสต์ด่าแบบนี้มันไม่น่ารัก แต่ตนก็ไม่ได้คิดจะฟ้องร้อง ไม่จำเป็นต้องไปเกลือกกลั้วกับกเฬวราก มันไร้สาระ แค่มองว่าเวลาจะทำอะไรก็คิดหน่อยว่าส่งผลอะไรกับชาวบ้าน คุณกลับไปก็แค่มีความสุขที่ปากหมาไปวัน ๆ

           แนะนำว่า ถ้าคุณอยากอยู่สบาย อย่าเที่ยว ถ้าบอกห้องน้ำเต็มก็อยู่บ้านไป บอกตรงนี้ไม่ดีนู่นนี่นั่น มึงอยู่บ้าน อย่ามาเที่ยว อย่ามาทำเป็นสายแคมปิ้ง เดินอวดรวย คุณเป็นพวกน่ารำคาญมาก แล้วก็ไปโพสต์หาคนมากดไลก์ เพื่ออะไร มันทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นไหม เหี้- แม่งจัญไรว่ะ เอาตรง ๆ ผมไม่สนใจหรอกว่าคุณจะเป็นยังไง จะไปหาประวัติแล้วสืบด่าตนก็ตามสบาย แต่อย่าลืมสำเหนียกว่าทุกคนสักวันก็ต้องตาย ระหว่างทางต้องแบ่งปันความสุขให้คนอื่นเขา ตนมาที่นี่เป็นครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้ 6-7 ปี เคยมาอยู่ที่นี่ตอนยังไม่มีอะไร มันพิเศษมาก มันมีสถานที่ให้คุณเที่ยวทำไมคุณไม่สำเหนียกไว้



ชมรมกาแฟบุกพิสูจน์ ยันราคาห่างไกลคุณภาพ จ่อไล่บี้ทำจังหวัดเสียชื่อ


           ขณะที่ เฟซบุ๊ก Nan New Wave Coffee ของ ชมรมกาแฟพิเศษน่าน โพสต์แสดงความคิดเห็นนี้ว่า สิ่งที่ร้านกาแฟดังกล่าวทำนั้นไม่ถูกต้อง เพราะทำให้ภาพลักษณ์จังหวัดเสีย และทำให้ภาพลักษณ์แหล่งปลูกกาแฟที่ดีที่สุดของประเทศเสียหายไปด้วย ตอนนี้ทางชมรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยจะตรวจสอบคุณภาพของเมล็ดกาแฟที่ทางร้านใช้ หากเป็นเมล็ดกาแฟทั่วไป อาจจะต้องแจ้ง สคบ. เข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติม

           ด้านเฟซบุ๊ก น.น่าน คอฟฟี่ เจ้าของร้านกาแฟและโรงคั่วกาแฟในจังหวัดน่าน โพสต์รีวิวชิมกาแฟ 900 บาท จากร้านที่เป็นข่าว ระบุว่า รสชาติใช้ได้หอมกรุ่น เป็นอราบิก้าคั่วกลางอ่อน สอบถามเจ้าของไม่ทราบสายพันธุ์อะไร ตนแสดงตัวว่าเป็นประธานชมรมกาแฟพิเศษน่าน ชี้แจงกับเจ้าของร้านไปว่า ราคานี้กับคุณภาพยังสวนทางกันเยอะ

            มุมมองเรื่องนี้คือ ค้าขายก็ควรคุณภาพไปกับราคา มาขายกาแฟในน่าน หลายคนก็ตีเป็นกาแฟน่าน คนกาแฟน่านหลายฝ่ายก็ไม่สบายใจ ในมุมตนขายแพงได้ ถ้าคุณภาพทุกอย่างสมเหตุสมผล บาริสต้ามีฝีมือ ซึ่งการมาขายที่นักท่องเที่ยวเยอะ ๆ แล้วบอกว่าของดี นักท่องเที่ยวหลายท่านก็ไม่รู้ หลายท่านกินเป็นก็ไปว่าลับหลังลงโซเชียล ของแค่นี้ทำไมแพงเกินราคา ร้านมาแล้วก็ไป แต่คนพื้นที่จริงก็โดนต่อว่า ทั้งคนสะปัน และร้านกาแฟในจังหวัดน่าน ซึ่งกว่าเราจะสร้างชื่อเสียงมาไม่ง่าย อย่าให้ใครมาฉาบฉวยแบบนี้ ถ้าพูดตรง ๆ ใครรู้เบื้องหลังคนนี้ก็ไม่ต้องนึกนาน วีรกรรมเยอะ เตรียมเข้าที่ประชุมจังหวัดครับ

           นอกจากนี้ยังตอบคอมเมนต์ที่คนเห็นป้ายราคาร้านดังกล่าว ระบุว่า กาแฟ Drip single ราคา 150 บาท ส่วน Drip double ราคา 400 บาท เขาทำยังไง ? โดย น.น่าน คอฟฟี่ ระบุว่า "Drip double ดริปให้เข้มขึ้น ขาย 400 ไม่ต้องไปเรียน Brewing Class แล้ว" นอกจากนี้ยังบอกว่า จากการได้ชิม น่าจะเป็น คาติมอร์ หรือ เบอร์บอนวอช แต่เจ้าตัวยังไม่รู้เลยว่าพันธุ์อะไร ขาย 900 คุณจะจ่ายไหม ?

ดราม่ากาแฟสะปัน

ดราม่ากาแฟสะปัน

ดราม่ากาแฟสะปัน

ดราม่ากาแฟสะปัน

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย, เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่ากาแฟสะปัน แก้วละ 300 แถมด่าลูกค้า กเฬวราก - พิสูจน์กาแฟแก้วละ 900 บาท คุ้มไหม อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2565 เวลา 13:54:59 90,648 อ่าน
TOP