x close

สาวถาม ผิดเหรอปวดท้องเมนส์จนเพื่อนต้องดูแล โดนเอาไปพูดลับหลังว่า "สำออย"


           สาวน้อยมัธยมขอถามพันทิป ปวดท้องเมนส์รุนแรงจนเพื่อนต้องดูแล แต่โดนเอาไปพูดลับหลังว่าสำออย ผิดเหรอที่ปวดหนัก อยากอธิบายให้เพื่อนฟังต้องทำยังไง ด้านออนไลน์ชี้อีกด้าน ถ้าปวดมากก็ไปหาหมอเถอะ

ปวดท้องเมนส์

           เรื่องอาการปวดประจำเดือน นับว่าเป็นอาการที่อยู่คู่กับผู้หญิงแทบทุกคน ต้องเผชิญกับอาการนี้กันแทบทุกเดือน บางคนโชคดีหน่อยที่อาจจะปวดน้อย หรือไม่ปวดเลย แต่บางคนอาการปวดประจำเดือนรุนแรงมากถึงกันหน้ามืด เป็นลมเลยก็มี เหมือนกับเรื่องราวของสาวคนนี้ที่ปวดท้องประจำเดือนหนักมากถึงขนาดออกจากบ้านไม่ได้เลย..

           โดยเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 คุณ สมาชิกหมายเลข 6358291 สมาชิกเว็บไซต์พันทิป ได้ตั้งกระทู้ชื่อ "เพื่อนบอกว่าเราสำออย มีเมนส์ทีออกจากบ้านไม่ได้ เราผิดเหรอคะ ?" ซึ่งเธอเล่าว่าตัวเองมีปัญหากับการเป็นประจำเดือน ทั้ง PCOS (ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ), มดลูกต่ำ แถมยังปวดประจำเดือนแทบเป็นแทบตายทุกเดือน ซึ่งเธอก็หาหมอมาหลายที่แล้ว ก็ต้องกินยา กินอาหารเสริมตลอด ถ้ารู้ตัวว่าประจำเดือนจะมาเมื่อไร ก็จะรู้ชะตาตัวเองแล้วว่าจะต้องอยู่แต่บ้าน รู้สึกดาวน์มาก ๆ

           เจ้าของกระทู้เล่าอีกว่า เรื่องที่จะมาตั้งกระทู้นั้นเกิดมาจากการที่ทุกครั้งที่ตนเป็นประจำเดือน เพื่อน ๆ ในกลุ่ม 4-5 คน จะต้องคอยดูแลอยู่ใกล้ ๆ ตลอด ซึ่งต่อหน้าก็ดูแลดี แต่ลับหลังกลับบอกว่าสำออย เรียกร้องความสนใจ ไม่เข้มแข็ง ซึ่งคิดว่าจะลองคุยกับเพื่อนดู และจะพยายามอธิบายว่าไม่ได้สำออย แต่รู้สึกว่าอ่อนแอ ไม่ไหวจริง ๆ ช่วงที่ประจำเดือนมา บางครั้งก็หนักถึงขั้นเป็นลมตอนเข้าแถวที่โรงเรียน ทำให้ช่วงเป็นประจำเดือนต้องพักเรียนบ่อย ๆ หรือไม่ก็ต้องเข้าห้องพยาบาล ซึ่งอยากรู้ว่าควรจะอธิบายให้เพื่อนฟังยังไงดี

ปวดท้องเมนส์

           ด้านความคิดเห็นอื่น ๆ ระบุว่า อาการปวดประจำเดือนเป็นอาการปกติของผู้หญิงทุกคน แต่อาการของเจ้าของกระทู้ ควรเริ่มจากการไปหาหมอเพื่อตรวจและวินิจฉัยที่ชัดเจน จากการเล่าเรื่องราวแล้วคาดว่าเจ้าของกระทู้น่าจะอยู่ในวัยเรียน จึงมองว่าแปลกที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็น PCOS เพราะอายุยังน้อย และอีกอย่างคำว่า "มดลูกต่ำ" ไม่มีในทางการแพทย์ มีแต่มดลูกหย่อนซึ่งก็เป็นเรื่องของคนอายุมาก ผ่านการคลอดลูกมาแล้วหลายครั้ง ทั้งหมดทั้งมวลการวินิจฉัยไม่มีตัวไหนเกี่ยวกับอาการปวดท้องเมนส์อีกต่างหาก ฟังดูน่าจะมีปัญหาเรื่องอื่น หากวินิจฉัยให้ตรงจุดอาจจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดมากขึ้น

           บางความคิดเห็นมองว่าเจ้าของกระทู้อายุยังน้อยเป็นไปได้ที่ยังรับมือกับอาการระหว่างเป็นประจำเดือนไม่ได้ เช่นภาวะทางอารมณ์ ร่างกาย ทางที่ดีควรหาหมอ เพื่อหาทางรับมือเพราะต้องอยู่กับประจำเดือนไปอีกหลายสิบปีจนกว่าจะหมดประจำเดือน จะเอาแต่ให้เพื่อนเทกแคร์ ดูแลตลอดก็ไม่ถูกนัก เพื่อนก็มีประจำเดือนปวดท้องเหมือนกัน​แค่ปวดน้อยกว่า แรก ๆ เพื่อนอาจจะยินดีที่จะดูแล แต่นาน ๆ เข้าก็เริ่มเบื่อ หมดความอดทน ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรเริ่มที่การเข้าใจและพึ่งพาตัวเอง

ปวดท้องเมนส์

ปวดท้องเมนส์

ปวดท้องเมนส์

ปวดท้องเมนส์

ปวดท้องเมนส์

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณ สมาชิกหมายเลข 6358291 สมาชิกเว็บไซต์พันทิป



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวถาม ผิดเหรอปวดท้องเมนส์จนเพื่อนต้องดูแล โดนเอาไปพูดลับหลังว่า "สำออย" อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2565 เวลา 18:12:05 6,323 อ่าน
TOP