x close

ภาพ Before & After ตองกา หลังโดนมหันตภัยซัด - รัฐบาลเผยครั้งแรก หลังตัดขาดโลก


           เผยภาพ Before & After ตองกา หลังจากมหันตภัยภูเขาไฟระเบิด - สึนามิสูงซัดถล่ม รัฐบาลเผยแถลงการณ์ครั้งแรก หลังโดนตัดขาดโลกภายนอก

ตองกา
ภาพจาก HANDOUT / SATELLITE IMAGE ©2022 MAXAR TECHNOLOGIES / AFP

           จากเหตุมหันตภัย เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา ภูเขาไฟใต้น้ำ Hunga Tonga Hunga Ha’apai ที่ประเทศตองกา ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ เกิดปะทุรุนแรง ส่งผลให้เกิดสึนามิซัดถล่มชายฝั่ง รวมถึงหลายประเทศรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิก อาทิ เปรู ชิลี สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น โดยประเทศตองกา ได้รับผลกระทบและความเสียหายอย่างหนัก ทั้งเถ้าถ่านควันหนาปกคลุมพื้นที่และถูกคลื่นสูง 15 เมตรซัดทำลายเป็นวงกว้าง

           วันที่ 18 มกราคม 2565 ทางรัฐบาลตองกา ได้ออกแถลงการณ์เป็นครั้งแรก ภายหลังจากการสื่อสารภายในประเทศถูกตัดขาดจากโลกภายนอกตั้งแต่เกิดเหตุ โดยรายงานระบุว่า ประเทศได้เผชิญกับ "ภัยพิบัติที่ไม่เคยมีมาก่อน" เถ้าถ่านจากการปะทุ ขึ้นสูงไปถึงชั้นสตราโตสเฟียร์ และแผ่ขยายครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 170 เกาะของตองกา ซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่มากกว่า 100,000 คน โดยเฉพาะที่เกาะ Mango ที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟ ถูกทำลายสิ้น ขณะที่บนเกาะ Fonoifua เหลือบ้านเพียง 2 หลัง

ตองกา
ภาพจาก HANDOUT / SATELLITE IMAGE ©2022 MAXAR TECHNOLOGIES / AFP

           จากเหตุที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย เป็นชาวตองกา 2 ราย ได้แก่ หญิงวัย 65 ปี และชายวัย 49 ปี รวมทั้งหญิงชาวอังกฤษวัย 65 ปี ที่อาศัยในประเทศอีก 1 ราย ขณะที่ทางการเร่งช่วยเหลือและอพยพผู้ประสบภัยที่ติดค้างตามเกาะ ประเทศเผชิญปัญหาแหล่งน้ำใช้ได้ผลกระทบอย่างรุนแรง การช่วยเหลือจากต่างประเทศเข้าถึงได้ลำบาก เนื่องจากการสื่อสารมีปัญหา อินเทอร์เน็ตบนเกาะยังล่ม และเถ้าถ่านหนาทึบปกคลุมรันเวย์และส่งผลต่อวิสัยทัศน์ทางการบิน

           ทั้งนี้ ทางการกังวลเรื่องปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด 19 ยังส่งผลต่อความยากลำบากในการเข้าช่วยเหลือ รายงานของรอยเตอร์ส เผยว่า โดยทางองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า เนื่องจากประเทศตองกามีนโยบายปลอดโควิด 19 ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ จึงมีมาตรการที่เข้มงวดมาก ด้วยเหตุนี้คาดว่าจะทำได้เพียงการช่วยเหลือระยะไกล หรืออาจจะแค่ส่งเที่ยวบินพร้อมเสบียงไป ไม่สามารถส่งบุคลากรเข้าไปช่วยเหลือได้

ตองกา
ภาพจาก HANDOUT / © 2022 PLANET LABS PBC. / AFP

           ภาพถ่ายดาวเทียมและภาพถ่ายทางอากาศแสดงภาพเปรียบเทียบก่อนและหลัง ภายหลังจากเกิดการทำลายล้าง ท่าเรือในเมืองหลวงนูกูอาโลฟา บนเกาะหลักตองกาตาปู ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง บ้านเรือนและอาคารหลายหลังที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง ถูกคลื่นซัดราบเรียบ กลายเป็นซากปรักหักพัง ต้นไม้ล้ม ถนน และทางเท้าแตกร้าว เถ้าถ่านจากการปะทุของภูเขาไฟยังคงแผ่กระจายไปทั่วเกาะ

           เรือกองทัพของนิวซีแลนด์และออสเตรเลียได้ออกเดินทางไปพร้อมกับเสบียงน้ำและอาหาร รวมถึงทีมสำรวจ และเฮลิคอปเตอร์ ขณะที่หน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกาอนุมัติเงินฉุกเฉิน 100,000 ดอลลาร์ (ราว 3.3 ล้านบาท) สำหรับช่วยเหลือในทันที

ตองกา
ภาพจาก HANDOUT / © 2022 PLANET LABS PBC. / AFP

ตองกา
ภาพจาก HANDOUT / SATELLITE IMAGE ©2022 MAXAR TECHNOLOGIES / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี, เดอะการ์เดี้ยน, นิวยอร์กโพสต์, รอยเตอร์ส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพ Before & After ตองกา หลังโดนมหันตภัยซัด - รัฐบาลเผยครั้งแรก หลังตัดขาดโลก อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2565 เวลา 14:22:04 33,771 อ่าน
TOP