x close

เลย์ ไทยแลนด์ บริษัทออกมาแจงแล้วว่า สารไกลโคอัลคาลอยด์ มาจากไหน หลังญี่ปุ่นเรียกคืนสินค้า


          บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) ชี้แจงปมญี่ปุ่นเรียกคืนผลิตภัณฑ์มันฝรั่งเลย์ หลังพบสารไกลโคอัลคาลอยด์ ยืนยัน เป็นสารที่ออกมาจากมันฝรั่ง ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิต และสินค้าที่ผลิตในบริษัทนั้น ล้วนเป็นไปตามมาตรฐาน

สารไกลโคอัลคาลอยด์ ในมันฝรั่งเลย์
ภาพจาก kyozstorage_stock / Shutterstock.com

           จากกรณีที่บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมขบเคี้ยวรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ออกประกาศเรียกคืนสินค้าประเภทมันฝรั่งทอด จำนวน 3,348 ถุง ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศไทย เนื่องจากพบว่า มีสารไกลโคอัลคาลอยด์ในระดับสูง อาจจะทำให้เกิดการท้องร่วง อาเจียน หรือปวดท้องได้หากบริโภคในปริมาณมาก ๆ อย่างไรก็ตาม การเรียกคืนนี้จะเป็นไปตามความสมัครใจ

อ่านข่าว : บริษัทขนมญี่ปุ่น แจ้งเรียกคืนมันฝรั่งทอดดัง นำเข้าจากไทย พบมีไกลโคอัลคาลอยด์สูง

           ล่าสุด วันที่ 21 มกราคม 2565 บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จํากัด มีการชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ตามที่บริษัท Frito-Lay ประเทศญี่ปุ่น มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องการเรียกคืนผลิตภัณฑ์โดยสมัครใจ ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นมันฝรั่งเลย์รสชาติดั้งเดิม ล็อตวันหมดอายุ 6 มีนาคม 2565, รหัส: 4902443590703 ขนาด 140 กรัม

           ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจาก ผู้บริโภคร้องเรียนว่า สินค้ามีรสขมและฝาด เมื่อมีการตรวจสอบจากทางญี่ปุ่น พบว่า มีสารไกลโคอัลคาลอยด์ในระดับที่สูงกว่าปกติ จึงเป็นสาเหตุของการเรียกคืนโดยสมัครใจ อย่างไรก็ตาม สารไกลโคอัลคาลอยด์ เป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในมันฝรั่ง ไม่ได้เกิดจากการตกค้างหรือสารเติมแต่ง ไม่มีการปนเปื้อนแต่อย่างใด

           ขณะเดียวกัน ทางบริษัท ก็ขอยืนยันว่า มันฝรั่งทั้งหมดที่ได้รับการผลิตในประเทศไทย มีคุณภาพและความปลอดภัยในระดับสูงสุดที่สอดคล้องกับมาตรฐานระดับสากล เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย่างเคร่งครัด

           บริษัท ยืนยันว่า ตั้งใจที่จะผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณภาพสูงสุดในทุกส่วนของโลก เพื่อให้มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเราตรงตามมาตรฐานหรือคุณภาพที่เข้มงวด มีการใช้ส่วนผสมอย่างปลอดภัย และปฏิบัติตามกฎระเบียบที่บังคับใช้เท่านั้น

สารไกลโคอัลคาลอยด์ ในมันฝรั่งเลย์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลย์ ไทยแลนด์ บริษัทออกมาแจงแล้วว่า สารไกลโคอัลคาลอยด์ มาจากไหน หลังญี่ปุ่นเรียกคืนสินค้า อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2565 เวลา 09:50:04 99,668 อ่าน
TOP