x close

วราวุธ ตอบ พี่ติ๊ก ปมห่วง ผู้พิทักษ์ป่า ถูกเลิกจ้าง 50% กำลังรอเข้าชี้แจงสำนักงบฯ

           ท็อป วราวุธ แจง พี่ติ๊ก ลั่นไม่ได้นิ่งนอนใจปม จนท.พิทักษ์ป่า อาจถูกเลิกจ้างเกินครึ่ง อยู่ระหว่างแจงสำนักงบฯ หากผ่านจะไม่ต้องมีใครออกหรือหั่นเงินเดือน ย้ำงานป้องกันป่ามีความสำคัญ

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า, ติ๊ก เจษฎาภรณ์

           กรณีกรมอุทยานฯ อาจเลิกจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 1,731 คนหลังงบปี 2565 ถูกตัดเหลือเพียง 8,534 ล้านบาท จากเดิมในปี 2564 ได้งบประมาณ 16,143 ล้านบาท เจ้าหน้าที่บางส่วนยอมหั่นเงินเดือนลง 25% จากเฉลี่ย 10,000 บาท เหลือเพียงเดือนละ 7,500 บาทนั้น

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า, ติ๊ก เจษฎาภรณ์

           จากเรื่องดังกล่าว ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี นักแสดงชื่อดัง ซึ่งเป็นบุคคลที่สนับสนุนเรื่องการอนุรักษ์ป่า และทำสารคดีเกี่ยวกับป่าเป็นจำนวนมาก ได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุว่า "รู้สึกน่าเสียดายมากนะครับกับการลดงบค่าใช้จ่ายการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ #เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า"

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า, ติ๊ก เจษฎาภรณ์

            ล่าสุด (22 มกราคม 2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า สำหรับกระแสข่าวการถูกลดงบประมาณ ซึ่งอาจทำให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าต้องถูกเลิกจ้าง-ลดจำนวนลงกว่าครึ่งนั้น ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ทำหนังสือยื่นขอจัดสรรงบประมาณจากงบกลาง ให้สำนักงบประมาณพิจารณาถึงความจำเป็นในการจ้างเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า เพื่อปกป้องรักษาผืนป่าของประเทศแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเข้าชี้แจงถึงความจำเป็นในการของบดังกล่าว ไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง

           เชื่อว่าสำนักงบประมาณจะเห็นถึงความจำเป็นและอนุมัติงบประมาณ หากเป็นไปตามคำขอ เราจะสามารถจ้างงานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้ทั้งหมด และจะไม่มีใครถูกเลิกจ้างหรือตัดเงินเดือนอีก เนื่องจากที่ผ่านมา การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มีกำลังพลไม่เพียงพออยู่แล้ว เพราะโดยเฉลี่ยแล้ว การดูแลผืนป่าของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 1 คน ต้องดูแลมากถึง 10,000 ไร่ ในการรับมือกับการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า


           ก่อนหน้านี้ นายวราวุธ  ยืนยันว่าไม่หมดกำลังใจหลังถูกตัดงบ จะมีการยื่นขอใหม่เรื่อย ๆ จนกว่าจะได้ ที่ผ่านมาการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพออยู่แล้ว ขณะเดียวกันจากกรณีการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า ก็เป็นจุดที่บ่งชี้ว่ากำลังพลของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่านั้นมีความจำเป็นที่ต้องช่วยกันปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งการปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่าของประเทศเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญ
ขอบคุณข้อมูลจาก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา, ThaiPBS, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วราวุธ ตอบ พี่ติ๊ก ปมห่วง ผู้พิทักษ์ป่า ถูกเลิกจ้าง 50% กำลังรอเข้าชี้แจงสำนักงบฯ อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2565 เวลา 15:39:47 8,063 อ่าน
TOP