x close

วินทร์ เลียววาริณ ถอดบทเรียนเคสหมอกระต่าย แนะเรียนรู้ใช้สะพานลอย เสียงแตก !

          วินทร์ เลียววาริณ ถอดบทเรียนบิ๊กไบค์ชนหมอกระต่าย ควรเป็นอุทาหรณ์ให้จริงจังในการเคารพกฎจราจร ส่วนคนข้ามก็ควรมองซ้ายขวาให้ดี เรียนรู้การใช้สะพานลอยข้ามถนน อย่าประมาท เพราะตายหรือพิการก็ไม่คุ้มทั้งนั้น

บิ๊กไบค์ชนหมอ

          กรณีที่ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูก ส.ต.ต. นรวิชญ์ บัวดก สังกัด อคฝ. ขี่รถบิ๊กไบค์ชนขณะข้ามทางม้าลาย เรื่องนี้เป็นข่าวสะเทือนใจคนไทยทั้งประเทศ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ว่ากี่ปี ๆ ก็ไม่เคยแก้ปัญหาได้ แถมคนที่เสียชีวิต ก็เป็นคนเก่งที่หายาก ประเทศเสียหายจากการสูญเสียบุคลากรดี ๆ ไปอีก 1 คน

บิ๊กไบค์ชนหมอ

          ล่าสุด วันที่ 24 มกราคม 2565 วินทร์ เลียววาริณ นักเขียนชื่อดัง มีการโพสต์เฟซบุ๊ก วินทร์ เลียววาริณ ถึงกรณีดังกล่าว ดังนี้

          ได้ยินข่าวแพทย์ถูกยานพาหนะชนบนทางม้าลายแล้วสะท้อนใจ เป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นจริง ๆ แต่ก็ไม่ค่อยแปลกใจที่เกิดขึ้น เพราะหากเดินบนทางเท้าแท้ ๆ ก็ยังมีมอเตอร์ไซค์บีบแตรไล่หลัง อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้

บิ๊กไบค์ชนหมอ

          ประเด็นน่าจะเป็นที่เราไม่ถือว่ากฎจราจรเป็นเรื่องที่ควรจริงจัง ผมเคยใช้ชีวิตหลายปีที่สิงคโปร์ คนใช้รถใช้ถนนถือเรื่องทางม้าลายเคร่งครัดมาก เพราะหากทำผิดกฎจราจร มีการหักคะแนนด้วย หักหมดเมื่อไร ก็ริบใบขับขี่

          จริงจังขนาดหากขับรถตอนตีสี่ ยามทั้งเมืองหลับใหล ไม่มีใครสักคน แต่เห็นไฟแดงตรงทางม้าลาย ก็ต้องจอดรอจนไฟเป็นสีเขียว จึงข้ามทางม้าลายไปได้ ไปไหนมาไหน ยานพาหนะจะหยุดให้คนข้ามถนนที่ทางม้าลายก่อนเสมอ ในทำนองกลับกัน หากคนเดินข้ามทางม้าลายตอนที่มีไฟแดงห้ามข้าม ก็ต้องโทษเช่นกัน

          ตอนที่ผมอาศัยอยู่ที่นิวยอร์ก ก็ค่อนข้างแปลกใจที่เห็นคนข้ามถนนโดยไม่สนใจไฟจราจร นึกว่าพวกฝรั่งมีวัฒนธรรมสูงจะไม่มักง่าย


          สำหรับเหตุการณ์นี้ ก็ควรถือเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคนจริงจังกับการเคารพกฎจราจรมากกว่านี้ เป็นเรื่องที่เราควรปลูกฝังไว้แน่นในจิตสำนึก

          ระหว่างนี้ก็ใช้ทางม้าลายอย่างระวัง มองซ้ายมองขวาแล้วมองซ้ายอีก และเรียนรู้การใช้สะพานลอยข้ามถนนด้วยเถอะ

          ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท ไม่ว่าตายหรือพิการ ก็ไม่คุ้มทั้งนั้น

ความคิดเห็นของชาวเน็ต


          มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คนที่เห็นด้วยก็มองว่า มันควรเริ่มต้นที่ตัวเรา ดูรถให้ดีแล้วค่อยข้าม ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้ แต่มันก็ต้องควบคู่กับจิตสำนึกของคนขับรถด้วย

          ส่วนฝั่งที่ไม่เห็นด้วย มองว่า ไม่ควรไปรณรงค์ใช้สะพานลอยแทนทางม้าลาย เพราะมันไม่ได้สะดวกสำหรับทุกคน คนแก่ คนพิการ คนเหล่านี้จะขึ้นได้ยังไง สุดท้ายทางม้าลายก็คือคำตอบอยู่ดี ทางแก้คือ กฎหมายที่แรง ๆ ต่างหาก

บิ๊กไบค์ชนหมอ

บิ๊กไบค์ชนหมอ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วินทร์ เลียววาริณ ถอดบทเรียนเคสหมอกระต่าย แนะเรียนรู้ใช้สะพานลอย เสียงแตก ! อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2565 เวลา 10:27:19 57,439 อ่าน
TOP