x close

รอง ผบ.ตร. ลองข้ามถนน รับข้ามเองยังหวั่นใจ เตรียมยกเลิกทางม้าลาย


รอง ผบ.ตร. ลองข้ามถนนจุดเกิดเหตุ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           รอง ผบ.ตร. ลองข้ามถนนที่เกิดเหตุรถชนหมอกระต่าย รับข้ามเองยังหวั่นใจ เตรียมยกเลิกทางม้าลายในจุดเสี่ยง ปัดวัวหายล้อมคอก จะเอาบทเรียนมาแก้ไขปัญหา

          วันที่ 26 มกราคม 2565 สำนักข่าว INN รายงานว่า พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท. ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงสำรวจพื้นที่ทางม้าลายบริเวณแยกพญาไท ไปจนถึงหน้าสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เพื่อรวบรวมข้อมูลในการสร้างความปลอดภัยทางถนนและการบังคับใช้กฎหมาย หลังเกิดอุบัติเหตุ ส.ต.ต. นรวิชญ์ บัวดก ตำรวจควบคุมฝูงชนขี่บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย จนเสียชีวิต

ยอมรับ ลองข้ามเองก็รู้สึกกังวลเหมือนกัน ปัดวัวหายล้อมคอก จะเอาบทเรียนมาแก้ไขปัญหา

          พล.ต.อ. ดำรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบว่าไม่มีสัญญาณไฟคนข้ามทางม้าลาย เนื่องจากอยู่ใกล้แยกพญาไท มีความเสี่ยงเนื่องจากเมื่อมีรถเลี้ยวซ้ายเข้ามาจะเร่งความเร็วทำให้รถที่อยู่เลนขวาสุด อาจถูกรถทางซ้ายทั้งสองเลนบังจนไม่เห็นคนข้าม ยอมรับว่า จากการที่เดินข้ามทางม้าลายด้วยตัวเองก็มีความกังวล เพราะมีข่าวออกมา ก็ยิ่งกังวลเป็นธรรมดา ยิ่งได้มาลงพื้นที่เองก็จะทำให้ดีที่สุด

          ส่วนที่สังคมมองว่าพอเกิดเหตุก็มาตื่นตัวกันเป็นเหมือนวัวหายล้อมคอกยอมรับว่าการบังคับใช้กฎหมายมีจุดอ่อนก็จะนำมาเอาบทเรียนเพื่อมาใช้แก้ไขปัญหาให้เกิดประโยชน์และจะทำให้อนาคตดีขึ้น โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประเมินและวางมาตรการแก้ไข

          ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมสองครั้ง คือในวันพรุ่งนี้ (27 มกราคม 2565) ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของคณะกรรมการนโยบายการป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนน โดยมี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และในวันที่ 28 มกราคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเป็นการประชุมระหว่าง กทม. กระทรวงคมนาคม และหน่วยเกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรฐานการดูแลทางม้าลายทั่วประเทศให้เกิดความปลอดภัยในระยะยาว รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย

เตรียมหารือสถาบันโรคไตภูมิฯ ยกเลิกทางม้าลายในจุดที่เสี่ยง-ไม่เหมาะสม

          สำหรับกรุงเทพฯ จะมีการติดตั้งเครื่องหมายสัญญาณไฟทางม้าลาย รวมถึงกล้องตรวจจับ ส่วนที่ต่างจังหวัด จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมกับท้องถิ่น พร้อมจะประเมินว่า ถ้าจุดไหนไม่มีมาตรฐานต้องปรับปรุงอย่างไร จุดไหนไม่เหมาะสมหรือมีความเสี่ยงมากก็จะยกเลิกหรือปรับย้ายทางม้าลายออกไป แต่ก็ต้องสอบถามกับโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิฯ ในฐานะผู้ใช้ทาง ว่ามีความเห็นอย่างไรบ้าง โดยจะเชิญไปร่วมประชุมด้วย

ผบ.ตร. ย้ำ ถ้าตำรวจทำอะไรผิดจะโดนกระแสสังคมโจมตีหนักเป็นสองเท่า ต้องทำคดีอย่างตรงไปตรงมา รับกฎหมายมีจุดอ่อน

          พล.ต.อ. ดำรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กำชับกำลังพลมาตลอดว่าหากทำอะไรผิดจะโดนกระแสสังคมโจมตีหนักเป็นสองเท่า จึงได้กำชับให้ตำรวจนครบาลทำคดีอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการยกเว้น และตอนนี้กำลังพิสูจน์ความเร็วของรถว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ หากทราบแล้วจะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการใช้ความเร็ว ยอมรับว่าการบังคับใช้กฎหมายมีจุดอ่อนเมื่อเกิดเหตุขึ้นก็ต้องเอาบทเรียนมาใช้ในการแก้ไขให้ดีที่สุด

          ที่ผ่านมามีนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 โดยสั่งเพิ่มอัตราโทษในการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร จากปรับไม่เกิน 1,000 บาทเป็นไม่เกิน 4,000 บาท ซึ่งกฎหมายอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภา คาดว่าจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งนอกจากการเพิ่มอัตราโทษแล้ว จะมีการตัดคะแนนจราจรเพิ่มสูงขึ้น

ชี้ ส.ต.ต. นรวิชญ์ บวชเพราะสำนึกผิด ต้องการไถ่โทษกับหมอกระต่าย อยากแสดงให้สังคมเห็นว่าสำนึกผิด

          พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กล่าวถึงกรณีมีการแชร์ข้อความในไลน์กลุ่มแจ้งข่าวตำรวจนครบาลในลักษณะที่ตำรวจน้อยใจเนื่องจากสังคมไม่วิจารณ์กรณีเสี่ยเบนซ์ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตแล้วไปบวชนั้น มองว่าการที่ผู้กระทำผิดสำนึกผิดเป็นเรื่องดีเพราะขี่รถ โดยประมาทไม่มีเจตนา ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ส.ต.ต. นรวิชญ์ ขี่มาจากทางแยกด้วยความเร็วและโดนรถบังทางซ้าย ซึ่งเมื่อเกิดเหตุเจ้าตัวก็เสียใจต้องการจะไถ่โทษให้กับผู้เสียชีวิต แม้ว่าไม่สามารถทำให้หมอกระต่ายฟื้นกลับมาได้ ก็ถือเป็นการแสดงออกให้สังคมเห็นว่าสำนึกผิด

          ส่วนการโอนรถลอยผิดกฎหมายหรือไม่ ทั้งในกรณี ส.ต.ต. นรวิชญ์ และประชาชนทั่วไปก็จะต้องตรวจสอบประวัติว่ามีเจตนาที่จะไม่จดทะเบียนหรือไม่ประกอบกับข้อกฎหมาย และจะต้องหารือในที่ประชุมทั้งสองนัดว่าจะปรับแนวทางหรือการทำงานและการบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ เช่น พ.ร.บ.รถยนต์, พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ร.บ.จราจร ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร โดยบางข้อได้แก้ไขไปแล้ว แต่ในบางเรื่องก็ต้องมาช่วยบูรณาการร่วมกันซึ่งเชื่อว่ากรณีนี้จะทำให้การทำงานระหว่างหน่วยต่าง ๆ ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอง ผบ.ตร. ลองข้ามถนน รับข้ามเองยังหวั่นใจ เตรียมยกเลิกทางม้าลาย โพสต์เมื่อ 26 มกราคม 2565 เวลา 23:01:47 7,895 อ่าน
TOP