x close

พิษกุ้งแช่น้ำปลา กินสุก ๆ ดิบ ๆ จนหนอนไชขึ้นตา หมอเผยตาบอด 1 ข้าง


          หมอเผย คนไข้มาด้วยอาการตามัว ตรวจจนเจอว่าพยาธิไชขึ้นตา ผ่าตัดแล้วแต่จบที่ตาบอด 1 ข้าง ผลจากการชอบรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ พบ คนไข้ชอบกินกุ้งแช่น้ำปลา

พยาธิไชขึ้นตา
ภาพจาก ช่อง 3

          วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ช่อง 3 รายงานว่า  ดร.นายแพทย์ศิริเกษม ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รักษาการผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมด้วยอาจารย์นายแพทย์คณินท์ เหลืองสว่าง จักษุแพทย์เชี่ยวชาญด้านจอตาและน้ำวุ้นตา และ ผศ.พญ.สิรินันท์ ตรียะเวชกุล จักษุแพทย์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่มีคนไข้เป็นพยาธิปอดหนูขึ้นตา เนื่องจากชอบกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะกุ้งแช่น้ำปลา

กุ้งแช่น้ำปลา

          ทั้งนี้ คนไข้เป็นหญิงอายุประมาณ 40 ปี อาชีพรับราชการ มีอาการตาพร่ามัวข้างเดียวมา 1 สัปดาห์ ไม่พบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร หมอจึงทำการตรวจตาอย่างละเอียดในอีก 3 สัปดาห์ต่อมา และขยายม่านตา ทำให้พบว่าม่านตาอักเสบ และพบพยาธิปอดหนูในวุ้นตา รายแรกของจังหวัดพิษณุโลก

          ด้านอาจารย์นายแพทย์คณินท์ เหลืองสว่าง เมื่อได้รับเคสมา จึงให้ผู้ป่วยทานยาฆ่าพยาธิและยาลดอาการอักเสบ และทำการผ่าตัด 1 ชม. จึงเอาพยาธิออกมาจากตาได้ จากนั้นเอาไปดูจึงพบว่าเป็นพยาธิปอดหนู ขนาด 0.5 ซม.

พยาธิไชขึ้นตา
ภาพจาก ช่อง 3

          ทั้งนี้ พยาธิดังกล่าวเป็นพยาธิตัวเต็มวัยสองเพศ อาศัยในหลอดเลือดแดงของปอดหนู พยาธิตัวเมียจะออกไข่ในหลอดเลือดแดงและฟักเป็นตัวอ่อนระยะที่ 1 ปนออกมากับมูลหนู จากนั้นตัวอ่อนจะไชเข้าหอยทากหรือหอยน้ำจืด เช่น หอยโข่ง หอยขม หอยเชอรี่ กุ้งน้ำจืด ปลาน้ำจืด และจะเจริญเป็นตัวอ่อนระยะติดต่อ หากใครกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ พยาธิก็จะเข้าสู่ระบบประสาท เช่น สมอง ไขสันหลัง หรือตา ซึ่งหลังจากผ่าตัดพบว่า ตาข้างขวาของผู้ป่วยไม่สามารถกลับมามองเห็นได้ เพราะพยาธิชอนเข้าไปในจอประสาทตา ทำให้จอประสาทตาเป็นหนอง และตาบอดสนิท โดยจากนี้จะทำการเช็กร่างกายอย่างละเอียดว่ามีพยาธิในตำแหน่งอื่นของร่างกายหรือไม่

          เคสของคนไข้รายนี้คือ มีอาการตามัวลงอย่างเฉียบพลัน แต่ไม่ปวด ไม่เคืองตา และจากการซักประวัติคนไข้พบว่า ชอบกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะกุ้งน้ำจืดที่ทานในเมนูกุ้งแช่น้ำปลา

          ด้าน ดร.นายแพทย์ศิริเกษม ศิริลักษณ์ ได้ฝากเตือนว่า ให้หยุดรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ให้กินเฉพาะอาหารที่ปรุงสุก สะอาด ถ้าหากพยาธิเข้าไปตามจุดสำคัญของร่างกาย เช่น ระบบประสาท สมอง ไขสันหลัง สุดท้ายแล้วอาจจะเสียชีวิตได้

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิษกุ้งแช่น้ำปลา กินสุก ๆ ดิบ ๆ จนหนอนไชขึ้นตา หมอเผยตาบอด 1 ข้าง โพสต์เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16:37:20 15,221 อ่าน
TOP