หมอเตือน เทรนด์ฮิต TikTok เขี่ยเส้น ๆ ออกจากตา หารู้ไม่ว่า อันตรายกว่าที่คิด !!


           แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเตือน เทรนด์ฮิต TikTok เขี่ยเส้นเมือก ๆ ออกจากตา นึกว่าทำความสะอาด หารู้ไม่ว่า อันตรายกว่าที่คิด

ขี้ตาเป็นเส้น
ภาพจาก TikTok @dr.karanr

           บางคนคงเคยใช้นิ้ว ก้านสำลี หรือกระดาษทิชชู เขี่ยขี้ตาที่มีลักษณะเป็นเมือกเส้น ๆ ที่อยู่ในตาออกมา โดยอาจจะคิดว่าเป็นวิธีการทำความสะอาดดวงตาอย่างหนึ่ง ซึ่งในสังคมออนไลน์สุดฮิตอย่าง TikTok ได้เกิดเทรนด์แปลก ๆ ขึ้นมาตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว นั่นคือ #mucusfishing หรือ #mucusremoval คือผู้คนพากันเขี่ยเส้น ๆ ที่ว่านี้ โดยไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วมันเป็นอันตรายกว่าที่คิด

ขี้ตาเป็นเส้น
ภาพจาก TikTok @tonyyounmd

           ล่าสุด (7 กุมภาพันธ์ 2565) เว็บไซต์ Indy100 เผยว่า แม้ว่าเทรนด์การเขี่ยเมือกในตานี้จะฮิตและมีคนทำตามมากมาย แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และต่อต้าน ทางด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญชื่อดังหลายคน ได้ออกมาเตือนภัยชี้ว่า เทรนด์อันตรายนี้ อาจส่งผลต่อการมองเห็น รวมไปถึงสุขภาพจิตของพวกเขาด้วย

           ดร.แอนโธนี ยุน ซึ่งมีผู้ติดตาม 7.5 ล้านบน TikTok กล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มอาการผิดปกติที่เรียกว่า Mucus Fishing syndrome ซึ่งยิ่งเขี่ยเมือก ๆ เหล่านี้ออกจากตามากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งมีมากขึ้น และสีดำที่เห็นก็เป็นเพราะมาสคาร่า ไม่ใช่เส้นขนใด ๆ

ขี้ตาเป็นเส้น
ภาพจาก TikTok @dr.karanr

           รวมไปถึง ดร.การัน ราจัน แพทย์ศัลยกรรมของหน่วยบริการสุขภาพแห่งชาติในอังกฤษ ก็ได้เตือนว่า การเขี่ยเมือกในตาอาจก่อให้เกิดผลเสียหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ตาแห้ง ตาแดง หรือตาอักเสบจากติดเชื้อของเยื่อบุตา ทุกครั้งที่เอาสิ่งต่าง ๆ ไปสัมผัสดวงตา ยิ่งเสี่ยงให้เกิดการติดเชื้อ

ขี้ตาเป็นเส้น
ภาพจาก TikTok @tonyyounmd

ขี้ตาเป็นเส้น หรือเมือกในตา เกิดจากอะไร


           เมือกเหนียวอาจเกิดจากการติดเชื้อ ตาแห้ง และปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายประการ แม้ว่าการสะสมของเมือกดังกล่าวจะสร้างความรำคาญจนต้องพยายามดึงออก แต่ความจริงแล้ว มันจะทำให้ดวงตายิ่งระคายเคืองมากขึ้นและยิ่งไปกระตุ้นให้มันผลิตออกมามากขึ้น  

           นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า พฤติกรรมดังกล่าวไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย แต่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตได้เช่นกัน ผู้ที่มีพฤติกรรมนี้อาจจะมีภาวะวิตกกังวล และเสพติดการที่จะเขี่ยเส้นเมือกออกจากตาบ่อย ๆ

           คำแนะนำก็คือปล่อยให้ดวงตากำจัดของเสียดังกล่าวออกมาด้วยตัวมันเอง อาจจะใช้ยาหยอดตาเพิ่มความชุ่มชื่น รวมไปถึงการรักษาดวงตาให้แข็งแรง ก็จะช่วยลดการอักเสบ และลดปริมาณการเกิดเมือกดังกล่าว

ขี้ตาเป็นเส้น
ภาพจาก TikTok @dr.karanr

ขี้ตาเป็นเส้น
ภาพจาก TikTok @dr.karanr

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Indy100
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเตือน เทรนด์ฮิต TikTok เขี่ยเส้น ๆ ออกจากตา หารู้ไม่ว่า อันตรายกว่าที่คิด !! โพสต์เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 11:01:23 71,477 อ่าน
TOP
x close