x close

สรุปดราม่า ครูไม่ให้เด็กสอบโอเน็ต กลัวเด็กฉุดคะแนน รร. ลงมา งานนี้บุกเคลียร์ถึงที่ มหากาพย์ !


           ไล่เรียงดราม่า ครูไม่ให้นักเรียนไปสอบโอเน็ต จนถูกเพื่อนล้อว่าโง่ ทางผู้ปกครองเข้าไปโวยแหลก ที่ไม่ยอมให้สอบเพราะกลัวโรงเรียนคะแนนไม่ดีจนถูกตัดงบใช่ไหม ? จนต้องไปโวยถึงโรงเรียน ครูต้องยกมือไหว้ขอโทษ

สอบโอเน็ต

         ในช่วงสุดสัปดาห์ของวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ 2565 มีการจัดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ประจำปีการศึกษา 2564 ของนักเรียนชั้น ป.6 และชั้น ม.3 โดยเด็ก ป.6 จะจัดวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ส่วนเด็ก ม.3 จะจัดวันที่ 13 กุมภาพันธ์ โดยการสอบนี้จะเป็นการสอบตามความสมัครใจ ไม่บังคับเด็กเข้าสอบ

         อย่างไรก็ตาม วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 กลับมีดราม่าการสอบขึ้นเมื่อ TikTok @31764186457cnopper มีการโพสต์แฉโรงเรียนแห่งหนึ่งว่า ครูตัดสิทธิ์เด็กไม่ให้สอบโอเน็ตกับเพื่อน เพราะเด็กเรียนไม่เก่ง กลัวเด็กฉุดมีนทำคะแนนเพื่อนตก แม้กระทั่งติวสอบก็ไม่ยอมให้ติว สุดท้ายเด็กเกิดปมในใจ ถ้าหากไม่เข้ามากดดัน เด็กคงไม่ได้สอบกับเพื่อน

         โดยในคลิป จะเห็นว่า ผู้ปกครอง 2 คนกำลังถกเถียงกับครูเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ถามครูว่า ทำไมลูกหลานตนไม่ได้สอบเหมือนเด็กคนอื่น ๆ จนเด็กถูกเพื่อนล้อว่าโง่ โคตรโง่ ล้อจนเด็กเกิดปมในใจ ทั้งที่ความจริง โรงเรียนส่งเด็ก 4 คนไปสอบโอเน็ต แต่ 2 คนนี้กลับไม่ได้ไป

         อย่างไรก็ตาม ฝั่งครูก็พยายามเดินหนี บอกว่า ไปดูสนามสอบกัน จนผู้ปกครองตะโกนด่าไล่หลังว่า โรงเรียนทำแบบนี้ไม่ถูก เป็นครูจะมาจบปัญหาแบบนี้ไม่ได้ ต้องชี้แจงนักเรียนให้เคลียร์ว่าทำไมไม่ได้สอบ เหตุการณ์นี้เป็นอะไรน่าอายสำหรับโรงเรียนมาก ยืนยันจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เรื่องนี้ถึงกระทรวงแน่นอน !

ดราม่าครูไม่ให้เด็กสอบโอเน็ต
ภาพจาก TikTok @31764186457cnopper

         นอกจากนี้ เจ้าของคลิปซึ่งเป็นญาติของเด็กที่ไม่ได้สอบ มีการลงคลิปเพิ่มเติม เขียนข้อความไว้ว่า "กลัวคะแนนโรงเรียนไม่ดีแล้วงบไม่เยอะเหรอคะ ?" ในคลิปเป็นจังหวะที่ตัวเองกำลังโทรศัพท์คุยกับครูท่านหนึ่ง เมื่อครูรับสาย ก็ถามทันทีว่า เป็นอะไรกับเด็ก 2 คนนี้ ทางเจ้าของคลิปจึงบอกว่า เป็นผู้ปกครองของเด็กทั้ง 2 คน

         จากนั้น ครูก็อธิบายว่า ข้อสอบนี้ความจริงไม่ต้องสอบก็ได้ ไม่ได้บังคับขนาดนั้น ส่วนตอนที่เด็กลองทำข้อสอบ เด็กก็นั่งนานเป็นชั่วโมงถึง 2 ชั่วโมง ครูกลัวว่าเด็กจะทนไม่ไหว ประกอบกับช่วงโควิด 19 จึงถามเด็กอีกทีว่าจะสอบไหม เด็กตอบว่า ไม่สอบก็ได้ จึงเป็นสาเหตุที่ครูไม่ส่งชื่อเด็ก 2 คนไปสอบ

ดราม่าครูไม่ให้เด็กสอบโอเน็ต
ภาพจาก TikTok @31764186457cnopper

         ทางผู้ปกครองจึงสวนกลับว่า ทำไมถึงบอกว่าเด็กทนไม่ได้ การได้สอบมันคือสิทธิขั้นพื้นฐาน และการไม่ไปสอบทำให้ถูกเพื่อนล้อว่าโง่กว่าคนอื่น ก็เลยไม่ไปสอบใช่ไหม

         ทางครูกลับเสนอว่า เดี๋ยวไปให้สอบวันอื่นแทน แต่ทางผู้ปกครองยืนยันว่า เด็กต้องได้สอบวันนี้เท่านั้น ถ้าไม่ได้สอบไม่ยอมแน่ เพราะมีเบอร์โทรศัพท์ของ ผอ. เขตมาแล้ว

         ทางครูบอกว่า เอาเรื่องนี้ไปถาม ผอ. เขตก็ได้ เพราะรายชื่อคนสอบส่งไปตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ยังไงวันนี้เด็กไปสอบก็ไม่ทัน ไม่มีที่นั่งสอบ ทางผู้ปกครองเลยโวยวาย จนสุดท้ายครูอ้างว่าสายซ้อน เป็นอันจบคลิป

น้าเปิดใจ เล่าละเอียดยิบ เจอครูบอกตรง ๆ ไม่ได้สอบเพราะกลัวดึงคะแนนเพื่อน


         ต่อมา เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้พบกับผู้ปกครองที่ถ่ายคลิป ณ บ้านพักใน ต.โนนตาล อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งคนที่ถ่ายคลิป เป็นน้าของเด็ก เล่าว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตนมีหลาน 2 คนกำลังเรียนที่โรงเรียนดังกล่าว หลานมาบอกกับแม่เด็กว่า ทำไมหนูไม่ได้สอบโอเน็ตเหมือนเพื่อน ๆ แม่ของเด็กจึงโทรศัพท์ไปถามครู ครูกลับบอกตรง ๆ ว่า "กลัวทำคะแนนเพื่อนตก"

         กระทั่งถึงวันสอบ ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ตนจึงบอกหลานว่า ให้แต่งชุดนักเรียน เดี๋ยวจะพาไปสอบ พอไปถึงโรงเรียนก็ไปหาครูประจำชั้นทันที เพื่อขอคำชี้แจงว่า ทำไมไม่ให้หลานตนสอบ แต่ครูก็ไม่ได้ชี้แจงอะไร บอกแค่ว่า ถ้าจะสอบต้องไปติดต่อสำนักงานเขตเอง แล้วก็เดินออกไป

          เรื่องนี้ทำให้ตนสงสัยว่า ห้องเรียนมีเด็กแค่ 6 คน ทำไมหลานตนถึงไม่ได้ไปสอบ ครูเอาเกณฑ์อะไรมาตัดสินว่าจะทำข้อสอบไม่ได้ หรือว่าการสอบนี้มีผลต่อการอนุมัติงบประมาณของโรงเรียนหรือเปล่า เรื่องนี้ได้แต่คิดในใจ ไม่เคยมีคำชี้แจงจากครูเลย

         ส่วนแม่ของเด็ก กล่าวว่า ลูกของตนถามว่า ทำไมไม่ได้ไปสอบโอเน็ตกับเพื่อน แม่ข้องใจมากจึงโทรศัพท์หาคุณครู คุณครูตอบมาแค่ว่า ไม่สอบก็ได้ แต่จริง ๆ ตนดูแล้ว ยังไงเด็กก็ต้องสอบ จึงถามครูกลับว่า ไปสอบได้ไหม ทางคุณครูจึงย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องไปสอบก็ได้

         จากนั้นตนก็ถามน้า ซึ่งเป็นคนโพสต์คลิป น้าตอบกลับมาว่า ไม่ได้ เพราะครูหลายคนบอกว่า ต้องเข้าสอบ เจอแบบนี้ยิ่งข้องใจ จึงไปตามเรื่องถึงโรงเรียนพร้อมกับน้า ถามครูว่า ทำไมลูกตนไม่ได้เข้าสอบ ครูตอบว่า เด็ก 2 คนนี้เรียนไม่เก่ง กลัวเขาทำไม่ได้แล้วไปดึงคะแนนเพื่อนลงมา

ผอ. โร่ยกมือไหว้ขอโทษถึงบ้าน เด็กได้สอบแล้ว


         ก่อนที่ช่วงเย็นวันเดียวกัน นายอานนท์ คนขยัน ผู้อำนวยการโรงเรียน เดินทางมาอธิบายเรื่องนี้ พร้อมกับยกมือไหว้ขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น ยืนยันว่า แม้เด็ก 2 คนไม่มีรายชื่อสอบ แต่สามารถสอบในลักษณะวอล์กอินได้ เนื่องจากคะแนนโอเน็ตไม่ได้มีผลต่อการไปเรียนต่อ ไม่มีผลต่อการจัดระดับโรงเรียน เป็นแค่การสอบวัดเฉย ๆ ว่าเด็กมีความรู้เท่าไหร่ แต่เรื่องนี้ก็ได้รับการแก้ปัญหาแล้ว ด้วยการให้เด็ก 2 คนเข้าห้องสอบ ร่วมสอบกับเพื่อน ๆ

         อย่างไรก็ตาม ทางน้าของเด็กระบุว่า ยังไงตนก็อยากได้ยินคำอธิบายจากปากครูมากกว่า อยากจะฝากถึงครูว่า ไม่อยากให้ครูตัดสินเด็กในลักษณะเช่นนี้ เด็กทุกคนมีความรู้ความสามารถต่างกันออกไป ควรให้โอกาสเด็ก ไม่ควรบอกว่าเด็กเรียนไม่เก่ง อาจจะกลายเป็นปมด้อยในใจเด็ก

         เรื่องนี้ ผอ. ระบุว่า ในส่วนของครูจะเข้ามาขอโทษและชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นกับผู้ปกครองในโอกาสต่อไป

ดราม่าครูไม่ให้เด็กสอบโอเน็ต
ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้
 







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า ครูไม่ให้เด็กสอบโอเน็ต กลัวเด็กฉุดคะแนน รร. ลงมา งานนี้บุกเคลียร์ถึงที่ มหากาพย์ ! อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 14:02:23 29,207 อ่าน
TOP