x close

อย่าหาทำ ! แจ้งจับ นทท. แชะรูปนั่งชิลบนปะการัง ชี้โทษหนักคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน

           เจ้าหน้าที่แจ้งความจับนักท่องเที่ยวโพสต์รูปนั่งบนปะการัง เกาะครามน้อย สัตหีบ ชี้โทษหนักอาจสูงสุดเจอคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้าน เจ้าตัวอ้างนึกว่าโขดหิน เป็นรูปเก่า

          วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เข้าแจ้งความที่ สน.สัตหีบ ให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง หลังโพสต์รูปนั่งบนปะการัง บริเวณเกาะครามน้อย จ.ชลบุรี ในข้อหาการล่าหรือทำอันตรายด้วยประการอื่นใดแก่สัตว์ป่าที่ไม่มีเจ้าของและอยู่อย่างเป็นอิสระ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า มาตรา 3 ประกอบ มาตรา 12 และมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          โดยนายวุฒิพงษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในรูปพบว่า เป็นปะการังโขด Porites lutes เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง การกระทำในลักษณะดังกล่าวทำให้หนวดของปะการังหดตัวและหลั่งเมือกออก ซึ่งต้องใช้พลังงานและออกซิเจนในปริมาณแอมโมเนจะสูงขึ้น สาหร่ายชูแซนเทลลี่ลดต่ำลง ส่งผลต่อการสังเคราะห์แสงและอัตราการเติบโตลดลง ปะการังอาจเกิดการพอกขาวและทำให้ปะการังถึงแก่ความตายได้ ประกอบกับการจับสัมผัสหรือการนั่งทับปะการังทำให้ปะการังเกิดความเครียดและอาจเกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อ การสัมผัสหรือถูกกดทับนานจะทำให้ปะการังส่วนที่ถูกสัมผัสหรือกดทับตายได้

          ซึ่งถือการว่าเป็นการล่าหรือทำอันตรายด้วยปะการอื่นใด แก่สัตว์ป่าที่ไม่มีเจ้าของและอยู่อย่างเป็นอิสระ จึง ขอฝากเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวดูปะการัง ให้ช่วยกันสอดส่องและรักษาสิ่งแวดล้อม ห้ามไปสัมผัส หรือโยกย้ายปะการัง โดยเด็ดขาด หากมีการพบเจอ หรือตรวจพบทั้งในโลกออนไลน์หรือต่อหน้า หรือตรวจพบในทางอื่น ๆ จะมีการดำเนินคดีอย่างถึงทีสุด เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

          ต่อมานายวิสูตร อายุ 45 ปี ชายในภาพได้เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา โดยรับสารภาพ ว่าเป็นบุคคลในรูปที่ไปนั่งทับบนปะการังดังกล่าว โดยไม่รู้ว่าเป็นปะการัง คิดว่าเป็นโขดหิน ใต้ท้องทะเล โดยรูปนี้ได้ถ่ายไว้เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว ก่อนจะมีการนำมาโพสต์เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ก่อนจะถูกแจ้งดำเนินคดี ซึ่งต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่ได้มีเจตนาไปทำร้ายปะการังแต่อย่างใด เพียงแค่อยากจะไปถ่ายรูปกับธรรรมชาติใต้ท้องทะเลเท่านั้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่าหาทำ ! แจ้งจับ นทท. แชะรูปนั่งชิลบนปะการัง ชี้โทษหนักคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน โพสต์เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 19:50:44 7,250 อ่าน
TOP