x close

หนุ่มยอมทิ้งเงินเดือน 1.7 แสน มาเป็นข้าราชการเงินเดือน 15,000 กับเหตุผลที่ทำน้ำตาไหล

          หนุ่มยอมทิ้งชีวิตสุขสบายในเมือง ทิ้งความก้าวหน้าในอาชีพ และเงินเดือนกว่า 1.7 แสนบาท มาทำงานเป็นข้าราชการเงินเดือน 15,000 ที่บ้านนอก รับคำสั่งจากคนที่อายุน้อยกว่า กับเหตุผลที่ทำเอาน้ำตาไหล



เงินเดือนข้าราชการ



          โดยปกติแล้ว เรามักจะได้ยินเรื่องราวของคนที่ต้องจากบ้าน มาทำงานเมือง เพื่อมารับเงินเดือนที่มากกว่า และยิ่งเงินเดือนมากเท่าไร ยิ่งทำให้คนคนนั้นออกจากงานยากมากขึ้นเท่านั้น แตกต่างจากชายคนนี้ ที่ใช้ชีวิตสวนทางกับทุกกระแสหลัก เมื่อเขายอมทิ้งเงินเดือนเป็นแสน ออกจากงานที่ก้าวหน้า เพียงเพื่อมารับราชการได้เงินเดือน 15,000 บาท

          ทั้งนี้ เว็บไซต์ 163.com ได้เผยเรื่องราวของ หนุ่มคนหนึ่งวัย 34 ปี จากเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ที่บอกว่า เขาได้ทิ้งงานประจำเงินเดือนเดือนละ 1.7 แสนบาท เพื่อมารับสมัครเป็นข้าราชการเงินเดิน 15,000 บาท ที่บ้านเกิดของตัวเอง ด้วยเหตุผลง่าย ๆ เพียงเพราะว่า เขาจะได้อยู่ใกล้ชิดกับพ่อแม่มากขึ้น

          ชายนิรนามคนดังกล่าว เผยว่า เขาทำงานในบริษัทอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่มาแล้ว 6 ปี และประสบความสำเร็จในตำแหน่งทีมลีดเดอร์ ซึ่งตำแหน่งนี้ ทำให้เขาได้เงินเดือนประมาณปีละ 400,000 หยวน หรือประมาณปีละ 2 ล้านบาท เฉลี่ยเดือนละ 172,000 บาท

          ทว่าเมื่อเขาอายุ 34 เขาได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งใหญ่ ด้วยการลาออกจากงานเดิม เพื่อกลับมาที่บ้านเกิด และทำงานรับราชการโดยได้เงินเดือนประมาณ 15,000 บาท และโบนัสสิ้นปีอีกประมาณ 50,000 บาท รวมทั้งปีเขาหาเงินได้แค่ 2.3 แสนบาท แค่ทำงานที่เดิม 2 เดือนก็มากกว่ากับเงินเดือนข้าราชการทั้งปีแล้ว

เงินเดือนข้าราชการ

          อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะมองว่าเขาบ้าไปแล้ว ที่ทิ้งเงินเดือนหลักแสนมาเอาเงินเดือนหมื่นต้น ๆ แต่หนุ่มคนนี้ก็เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จริง ๆ เป็นลูกคนเดียวของบ้าน พ่อแม่เปิดร้านอาหารในเมือง และตอนนี้พ่อแม่ก็แก่ลงมาก ทางคุณแม่ก็สุขภาพไม่แข็งแรง นั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้ชายคนนี้ยอมทิ้งเงินเดือนจำนวนมากเพื่อกลับบ้านมาดูแลพ่อแม่

          เมื่อชายคนนี้กลับมาอยู่บ้าน ช่วงแรกเขาไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ ในทางหนึ่งคือ รายได้ของเขาลดลงอย่างน่าใจหาย อีกทางคือ บ้านเกิดของเขานั้นอยู่ชนบท ไม่สะดวกสบายอย่างในเมืองหางโจว และถ้าหากเขาอยากกลับไปทำงานบริษัทอีกครั้ง เขาก็อาจจะแก่เกินไปที่จะเริ่มต้นใหม่ แต่ก่อนเป็นเจ้าคนนายคน เป็นคนออกคำสั่ง ตอนนี้เขากลับต้องมารับคำสั่งจากคนอื่น แถมเจ้านายใหม่นั้นยังอายุน้อยกว่าเขา รวมทั้งงานราชการที่เขาทำตอนนี้ ยังทำให้เขาไม่ได้ใช้ความสามารถที่ตัวเองมีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วย

          เมื่อเพื่อน ๆ ที่ทำงานใหม่รู้ว่าเขาเคยทำให้งานให้บริษัทใหญ่มาก่อน หลายคนก็เริ่มถามซอกแซกว่าทำไมถึงลาออก เพื่อนร่วมงานบางคนถามไปถึงเรื่องครอบครัว ว่าตอนนี้ที่บ้านทำอะไร มีแฟนไหม แฟนทำงานได้เงินเดือนเยอะไหม จนเขารู้สึกว่ารำคาญ เพราะตอนที่เขาทำงานในเมืองใหญ่ ไม่มีใครสนใจจะถามซอกแซกโดยเฉพาะเรื่องส่วนตัวและเรื่องเงินเดือน


          อย่างไรก็ตาม ชายคนนี้ได้เผยสิ่งที่อบอุ่นใจว่า แม้ว่าการกลับมาอยู่บ้านของเขาจะมีข้อเสีย แต่ก็มีข้อดีอยู่ไม่น้อย เขากลับมาอยู่บ้านเกิดได้ประมาณครึ่งปีแล้ว และด้วยเงินเก็บเก่า เขาสามารถนำมาซื้อบ้านและซื้อรถได้ เงินส่วนหนึ่งก็เอามาช่วยกิจการร้านอาหารที่บ้าน ช่วยแฟนลงทุนทำธุรกิจ และที่เหลือก็บริหารจัดการ

          และด้วยเงินเก็บที่เขามีนั้น เขายังสามารถเก็บเป็นเงินเกษียณให้พ่อแม่ ตอนนี้อาการของคุณแม่ก็ดีขึ้น จากบ้านที่ตึงเครียดก็กลับมามีความสุข และเขาก็รู้สึกว่าคุ้มค่ามาก ๆ กับการลาออกจากบริษัทใหญ่ในครั้งนี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มยอมทิ้งเงินเดือน 1.7 แสน มาเป็นข้าราชการเงินเดือน 15,000 กับเหตุผลที่ทำน้ำตาไหล อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2565 เวลา 13:47:46 263,888 อ่าน
TOP