x close

คนทั่วโลกแห่จองห้องพัก Airbnb ในยูเครน ทั้งที่รู้ไม่มีทางได้ไป แต่พร้อมใจจ่ายเงิน

        คนทั่วโลกแห่จองห้องพัก Airbnb ในประเทศยูเครน ทั้งที่รู้ไม่มีทางได้ไป แต่พร้อมใจจ่ายเงิน ให้ไปถึงมือผู้รับอย่างรวดเร็ว

Airbnb, ยูเครน, รัสเซีย
ภาพจาก sdx15 / Shutterstock.com

        ภาวะสงครามในยูเครนยังคงวิกฤต ภายหลังจาก วลาดีมีร์ ปูติน สั่งกองทัพรัสเซียเริ่มบุกโจมตี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ประชาชนในยูเครนได้อพยพลี้ภัยออกนอกประเทศไปแล้วมากกว่าล้านชีวิต ขณะที่อีกส่วนก็ยืนหยัดต่อสู้อยู่ในแผ่นดินเกิด ท่ามกลางสถานการณ์อันตรายจากการรุกรานปิดล้อมทุกทิศทาง

        เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า ผู้คนทั่วโลกแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันพยายามหาวิธีช่วยเหลือคนในยูเครนในทุก ๆ ช่องทาง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ในโซเชียลมีเดียเกิดไอเดียระดมเงินสนับสนุนผ่านการจองและจ่ายเงินสำหรับห้องพัก Airbnb ทั่วประเทศยูเครน โดยที่ไม่ต้องการเข้าพักอย่างแน่นอน แต่เพื่อเงินสดถูกส่งไปถึงมือผู้รับอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นกระแสได้รับความสนใจ คนทั่วโลกแห่ร่วมแคมเปญกันเพียบ

        ตัวแทนของ Airbnb เปิดเผยว่า ในวันที่ 2-3 มีนาคม ที่ผ่านมา มีแขกทั่วโลกแห่จองห้องพักในยูเครนมากกว่า 61,000 คืน โดยชำระเงินเรียบร้อย ทั้งนี้รายงานเผยว่า ผู้จองห้องพักเหล่านี้ ยังได้เขียนข้อความเป็นกำลังใจฝากไปถึงประชาชนในยูเครน ขอให้พวกเขาปลอดภัย ขอให้สงครามเลวร้ายนี้จบลงและคืนความสงบกลับมาในเร็ววัน

Airbnb, ยูเครน, รัสเซีย

        แดเนียล จากนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ได้จองห้องพัก Airbnb ในย่านเมืองเก่าของกรุงเคียฟ ซึ่งก่อนจะเกิดสงครามเป็นสถานที่สวยงามมาก เธอฝากข้อความไปพร้อมการจองว่า "สักวันฉันจะไปเยี่ยมหาคุณ ฉันมั่นใจ เราจะต้องได้เจอกัน ขอพระเจ้าอวยพรและสถิตอยู่กับคุณ เมืองของคุณ ประเทศของคุณ"

        หลังจากนั้น โอลกา ซิฟรียานสกายา เจ้าของห้องพัก Airbnb ดังกล่าว ได้ตอบกลับไปยังแดเนียล ระบุว่า "เรายินดีที่จะพบคุณในเมืองเคียฟอันสุขสงบ และเราจะได้โอบกอดกัน"

        โวโลดีมีร์ บอนดาเรนโก อีกหนึ่งในเจ้าของห้องพัก Airbnb ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เผยว่า เขาต้องซุกตัวอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของเขา วัน ๆ ได้ยินแต่เสียงไซเรน และเสียงระเบิดจากการโจมตีทางอากาศ แต่ระหว่างนั้นได้มีเรื่องน่าแปลกใจเกิดขึ้น อยู่ ๆ มียอดจองห้องพักของเขา ผ่านทาง Airbnb มาแบบรัว ๆ มากกว่าวันละ 10 ครั้ง
       
        บอนดาเรนโก กล่าวว่า เขารู้สึกดีใจและซึ้งใจมากที่ได้รู้ว่าผู้คนทั่วโลกร่วมสนับสนุนมามากมาย และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือกำลังใจที่ล้นหลามเช่นนี้ เขารีบส่งข้อความบอกญาติและเพื่อน ๆ พร้อมทั้งวางแผนที่จะใช้เงินจำนวนนี้กระจายไปช่วยเหลือผู้คนในประเทศที่กำลังต้องการเงินในเวลานี้


        อย่างไรก็ตาม หลายคนได้เตือนให้ผู้ที่ต้องการช่วยเหลือในแคมเปญนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าห้องพัก Airbnb ในยูเครนที่จะจองไปนั้น เป็นของบุคคลธรรมดา ไม่ใช่บริษัทหรือตัวแทน มิเช่นนั้นเงินที่ต้องการสนับสนุนโดยตรง อาจจะไปไม่ถึงมือพวกเขา

        นอกจากนี้ ทาง Airbnb ยังได้เสนอที่พักชั่วคราวแบบยกเว้นค่าบริการ ในหลาย ๆ ประเทศที่อยู่ใกล้เคียงกับยูเครน สำหรับรองรับชาวยูเครนที่อพยพได้มากถึง 100,000 ราย  

         ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก edition.cnn.comladbible.comedition.cnn.com





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนทั่วโลกแห่จองห้องพัก Airbnb ในยูเครน ทั้งที่รู้ไม่มีทางได้ไป แต่พร้อมใจจ่ายเงิน อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2565 เวลา 13:44:13 8,519 อ่าน
TOP