x close

ไวรัลข้อสอบเด็ก ใช้ผ้าเช็ด CPU คอมพิวเตอร์ เหมือนจะไม่ผิดแต่ผิดมานาน แล้วที่ถูกคือ...


          ข้อสอบเด็ก ป.1 ทำความสะอาดซีพียูโดยใช้ผ้าเปียกเช็ด งานนี้กลายเป็นไวรัลดังเพราะผิดตั้งแต่คำถาม เป็นสิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดฝังรากลึกมานาน พร้อมเฉลยคำถามที่ถูกต้อง

เคสคอมพิวเตอร์

          ความสะดวกสบายในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์กในเรื่องการทำการบ้านข้อหนึ่ง นั่นคือ เวลาที่เจอการบ้านคำถามยาก ๆ หรือกำกวม เราสามารถโพสต์ถามชาวเน็ตได้ทันที และถ้าคำถามไหนพีค ๆ ก็ย่อมตกเป็นไวรัลได้ไม่ยาก ตามที่เคยเป็นข่าวหลายครั้ง

          ส่วนในคำถามที่กำลังจะให้อ่านต่อไปนี้ เชื่อว่า เป็นคำถามที่หลายคนพอได้อ่านแล้ว ได้รับความรู้ใหม่ ๆ หรือแก้ในสิ่งที่เข้าใจผิดมานานอย่างแน่นอน

          วันที่ 11 มีนาคม 2565 เฟซบุ๊ก Bom Retrorian มีการโพสต์ถึงข้อสอบของลูกสาวที่เรียนอยู่ชั้น ป.1 คำถามคือ "ใช้ผ้าเปียกเช็ดทำความสะอาด CPU แบบนี้ถูกหรือไม่" จากนั้นก็มีภาพประกอบเป็นภาพวาดที่มีมือคนกำลังใช้ผ้าเปียกเช็ดเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ PC อยู่

ซีพียู

          แต่ประเด็นสำคัญที่คนสนใจ กลับไม่ใช่คำตอบว่าถูกหรือไม่ถูก แต่เป็นการเรียกเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า CPU นั้นเป็นสิ่งที่ผิด เพราะความจริงแล้ว CPU คือ แผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัสทำด้วยเซรามิก เป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นหนึ่งของคอมพิวเตอร์ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ตามต้องการ ส่วน CPU ที่เรียกกันในคำถามนั้น ต้องเรียกว่า "เคสคอมพิวเตอร์" จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องมากกว่า

ซีพียู

          อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเรียก "เคสคอมพิวเตอร์" ว่า CPU ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อน และมีการเรียกแบบติดปากต่อ ๆ กันมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นความเข้าใจผิด ถ้าหากไม่มีไวรัลนี้ เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังคงเข้าใจผิดต่อไปอีกก็เป็นได้

ซีพียู


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัลข้อสอบเด็ก ใช้ผ้าเช็ด CPU คอมพิวเตอร์ เหมือนจะไม่ผิดแต่ผิดมานาน แล้วที่ถูกคือ... อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2565 เวลา 13:39:13 29,590 อ่าน
TOP