x close

เปิดเคสอึ้ง แม่ท้องแฝดสี่ คลอดเบบี๋กันคนละวัน ยังเก็บ 2 คนไว้ในครรภ์ จนข้ามเดือน


            เปิดเคสชวนอึ้ง แม่ตั้งครรภ์ทารกแฝดสี่ คลอดเบบี๋กันคนละวัน พี่น้องได้เกิดคนละเดือน หลังแพทย์ยื้อทำคลอดทารกแบบข้ามเดือน หวังลดความเสี่ยง

แฝด 4
ภาพจาก weibo

            วันที่ 2 เมษายน 2565 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ มีรายงานเคสหายาก เมื่อแพทย์จากโรงพยาบาลฉีลู่ แห่งมหาวิทยาลัยซานตง มณฑลซานตง ประเทศจีน ตัดสินใจวางแผนการทำคลอดให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทารกแฝดสี่ ได้คลอดลูกของเธอในวันที่ต่างกัน เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดภาวะแทรกซ้อน โดยขณะนี้พบว่าคุณแม่รายดังกล่าวให้กำเนิดทารกชาย 2 คนมาแล้วในเดือนก่อน ส่วนทารกอีก 2 คนยังอยู่ในครรภ์

แฝด 4
ภาพจาก weibo

            หม่าอวี้หยาน แพทย์หญิงที่ดูแลคุณแม่รายนี้ เปิดเผยว่า คุณแม่ซึ่งมีอายุเพียง 22 ปี ได้คลอดลูกชายคนแรกเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ขณะมีอายุครรภ์ 25 สัปดาห์กับ 6 วัน จากนั้นเธอก็คลอดลูกชายคนที่ 2 ในอีก 4 วันต่อมา

            ขณะนี้เด็กทั้ง 2 คนยังอยู่ในตู้อบ และแพทย์ก็พยายามจะเลื่อนการคลอดของทารกอีก 2 คนที่เหลือในครรภ์ออกไป เนื่องจากเด็กที่คลอดก่อนกำหนดมีแนวโน้มจะเกิดภาวะแทรกซ้อน และทารก 2 คนแรกก็คลอดก่อนกำหนดค่อนข้างเร็ว แพทย์เกรงว่าถ้าทำคลอดทารกทั้ง 4 คนในเวลาเดียวกันเลย อาจจะมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นและเสี่ยงต่อการอยู่รอดของทั้ง 4 คน

แฝด 4
ภาพจาก weibo

            ด้าน นายชู พ่อของทารก เผยว่า เขายังไม่เห็นลูก ๆ เลย และในช่วงนี้เขาก็ยังต้องคอยดูแล นวดขาให้ภรรยาทุก ๆ วัน เพราะขาของเธอบวมระหว่างตั้งครรภ์ อย่างไรก็ดี เขารู้สึกขอบคุณภรรยามากเพราะเธอต้องอดทนเผชิญต่อความลำบากมากที่สุด

            นายชู เผยว่า ในตอนแรกภรรยาของเขาถูกบอกว่ากำลังตั้งครรภ์แฝดสาม เนื่องจากทารกคนที่สี่ถูกบังระหว่างการตรวจครรภ์ กว่าจะรู้ว่าจริง ๆ แล้วมีทารกในครรภ์ถึง 4 คน ก็สายเกินกว่าที่แพทย์จะลดจำนวนทารกในครรภ์แล้ว
 
แฝด 4
ภาพจาก weibo

            แต่แม้การเกิดของลูกจะเป็นเรื่องน่ายินดี ครอบครัวของชูก็ต้องเผชิญภาระทางการเงินครั้งใหญ่ เนื่องจากเขากับภรรยาอาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท มีรายได้ครัวเรือนเพียงเดือนละ 5,000 หยวน (ราว 26,000 บาท) เท่านั้น จากการที่เขาไปทำงานอยู่บริษัทขนส่ง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายของทารกนั้นสูงถึง 10,000 หยวน (ราว 52,000 บาท) ต่อทารก 1 คนในการใช้เวลาเข้าตู้อบ 1 วัน
 
            ด้าน หม่าอวี้หยาน เผยว่า เธอไม่แนะนำให้หญิงมีทารกในครรภ์จำนวนมาก เพราะมีโอกาสที่จะคลอดก่อนกำหนดสูง รวมถึงมีโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน ซึ่งแพทย์จะแนะนำให้คู่รักพิจารณาทางเลือกในการลดจำนวนทารกในครรภ์ แม้ว่าโดยทั่วไปการตั้งครรภ์ทารกแฝดจะค่อนข้างปลอดภัยก็ตาม

แฝด 4
ภาพจาก weibo

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเคสอึ้ง แม่ท้องแฝดสี่ คลอดเบบี๋กันคนละวัน ยังเก็บ 2 คนไว้ในครรภ์ จนข้ามเดือน อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2565 เวลา 15:38:32 42,700 อ่าน
TOP