x close

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา - กรรชัย เคลียร์ให้สรุป ผญ. ใช่ สีกาตอง ไหม ?

         ศิษย์หลวงปู่แสง เอาจริงแจ้งความ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี ข้อหาสร้างหลักฐานเท็จ - หนุ่ม กรรชัย เคลียร์ให้สรุปผู้หญิงคนที่มาออกโหนกระแส ใช่ สีกาตอง ไหม ยันคู่มีตัวตนจริง ไม่ได้จัดฉาก

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

          รายการโหนกระแส วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 สัมภาษณ์ สมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย ในฐานะลูกศิษย์หลวงปู่แสง, วิทย์ มหาชน ลูกศิษย์หลวงปู่แสงชาวยโสธร, ทนายโอ้ วรวุฒิ พรหมสุวรรณ กรณีเตรียมดำเนินคดีกับ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี และพรรคพวก ข้อหาสร้างหลักฐานเท็จปมบุกตรวจ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับหลวงปู่แสง หวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก พร้อมแจงคู่แม่ลูกที่ออกโหนกระแส มีตัวตนจริงหรือไม่


ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

ส.ส. มาจากอำนาจเจริญ ฝั่งคุณวิทย์ยโสธร ทั้ง 2 ฝั่งเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ ?


          สมหญิง : หลวงปู่เกิดที่จังหวัดยโสธร แต่จำวัดอยู่อำนาจเจริญ

เรื่องนี้พี่มองยังไง ที่หมอปลากระทำแบบนี้ ?

          สมหญิง : ในมุมลูกศิษย์ โดยเฉพาะตัวดิฉันเอง วันแรกเห็นคลิปเกิดความเดือดดาลมาก ในสิ่งที่กระทำด้วยวาจาอย่างไม่เหมาะสม และหลาย ๆ อย่าง อีกอย่างผู้ใหญ่บ้านเขาพูดดี เหมือนดูถูกเหยียดหยามเขา อย่างผู้ใหญ่บ้านบอกว่าขออนุญาตผู้ใหญ่บ้านก่อนครับ เขาบอกว่าทำไมต้องขอ นายอำเภอใหญ่กว่าผู้ใหญ่บ้าน ข้อความนี้จงใจดูถูกผู้ใหญ่บ้านทั้งประเทศเลย หมอปลาต้องขอโทษผู้ใหญ่บ้านด้วย

พี่สมหญิงเป็นศิษย์หลวงปู่มานานแล้ว ?

          สมหญิง : อยู่อำนาจเจริญตั้งแต่ปี 36 ค่ะ รู้จักหลวงปู่ เพราะหลวงปู่ถือว่าเป็นพระสงฆ์ที่มีชื่อเสียง นำความเจริญมาสู่อำนาจเจริญ คำว่าเป็นลูกศิษย์คือศรัทธา บูชา เคารพท่าน ไม่ได้ไปบ่อยมาก แต่ก็ไปตลอด มีโอกาสก็ไปกราบไปไหว้ท่าน

พอเรื่องราวเกิดขึ้น พี่ทำยังไงบ้าง ?

          สมหญิง : ในวันแรกที่หลวงปู่กลับไปอำนาจเจริญ ขอยืนยันดิฉันไม่ได้เป็นคนนิมนต์หลวงปู่มา หลวงปู่มาด้วยตัวของหลวงปู่เองเพราะลูกศิษย์ หลังจากได้ทราบข่าวก็รีบออกจากงานศพไปเลย เพื่อไปกราบหลวงปู่ ดิฉันดูคลิปก่อนหน้านั้น เห็นคลิปแล้วก็เกิดความเดือด ยอมรับว่าเดือดมาก ทุกคนก็บอกว่าการเข้ามาตรงนี้ เราต้องห่วงหลวงปู่ก่อน เขาเลยสัมภาษณ์ตัวดิฉันเอง พี่ก็บอกว่าพี่เองเป็นคนโพสต์ อยู่กับวัดมาตลอด ศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ศาสนาไหนก็แล้วแต่ ทุกคนมีความศรัทธาในศาสนา ดิฉันเองไปวัดตลอด ก็ซึมซับกับเรื่องนี้มาตลอด

          พอทราบข่าวมีคนดูหมิ่นเหยียดหยามหลวงปู่ ก็รับไม่ได้ ตรงนี้น่าจะเป็นบทเรียนให้กับหน่วยงาน องค์กร น่าจะเป็นบรรทัดฐานในการกระทำ ไม่ว่าสงฆ์หรือคน ก็มีกฎหมายคุ้มครองทั้งหมด การที่จะก้าวล่วงไปทำแบบนี้ พระเองท่านก็มีเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะตำบลเป็นฝ่ายปกครอง ถ้าจะเข้าไปคุณต้องขออนุญาต ที่ผ่านมาหลวงปู่มีเมตตาให้อภัย ลูกศิษย์ทุกคนก็พยายามทำใจอภัยเหมือนกันในเรื่องหมอปลา

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

หมอปลาพยายามติดต่อขอเข้าไปกราบ เราไม่เอา ?

          สมหญิง : นี่เป็นคำพูดดิฉันเอง เพราะตอนเกิดเรื่องขึ้นใหม่ ๆ ดิฉันยอมรับไม่ได้ ถ้าคุณจะขอขมา ขอที่ไหนก็ได้ ก็ไปเลย นี่เป็นคำพูดดิฉันคนเดียว พูดออกมาเพราะมีแรงกดดันมาก ก็ยอมรับ แต่เมื่อหลวงปู่มีเมตตาที่จะให้เขาขอขมาก็แล้วแต่เขา เราก็ยอมรับ ดิฉันมีความสุขมากที่ญาติถามหลวงปู่ว่าตอนนี้หลวงปู่อยู่ไหน หลวงปู่บอกว่าอยู่ที่นี่ คือที่อำนาจเจริญ เพราะเป็นที่แรกที่หลวงปู่สร้าง ทำให้คนศรัทธา อำนาจเจริญมีชื่อเสียงทุกวันนี้

อำนาจเจริญ และพี่เป็น ส.ส.ที่อำนาจเจริญ ตอนนี้จะดำเนินคดีหรือยังไง ?

          สมหญิง : ก็มีทั้ง 2 ส่วนนะคะ ก็ยอมรับที่ปู่มีเมตตา แต่บางส่วนก็มีไม่ยอมรับ เพราะอำนาจเจริญมีหลายส่วน มีหลายองค์กรเหมือนกัน อย่างนายกสมาคมอำนาจเจริญ ท่านถือว่าดูแลเรื่องศาสนา แต่ก็เหมือนที่คุณหนุ่มพูดมันเป็นบรรทัดฐาน เป็นเรื่องต้องมาพูดคุยกัน อยากตำหนินิดนึงว่าอย่าล้ำเส้น และอยากเน้นย้ำเรื่องสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ท่านต้องเข้มแข็ง ออกมามีระเบียบมีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน กฎหมายสงฆ์มีอยู่แล้ว แต่พอเกิดเรื่องนี้เหมือนไม่รีบ เวลาเขาร้องเรียน ก็ต้องรีบดำเนินการ

ส.ส. จะบอกว่าสำนักพุทธไม่แอ็กชั่น ทำให้บุคคลที่สามอาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างหมอปลาเข้าไปทำเรื่องแล้วเรื่องไปกันใหญ่ ?

          สมหญิง : ใช่ค่ะ

มุมชาวยโสธร ฝั่งพี่วิทย์ก็เป็นกรรมการสมาคมชาวยโสธร เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ ?

          วิทย์ : ครั้งแรกที่เห็นคลิป ผมมีศรัทธาต่อหลวงปู่ ถามว่าเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิด ไม่ใช่ แต่เรามั่นใจเจตนาหลวงปู่ เป็นคนแรก ๆ ที่ออกมาไลฟ์ปกป้องหลวงปู่ ไม่ได้มีอคติต่อกลุ่มที่ไปกระทำอะไรเลย ผมก็พูดในมุมที่ผมรู้ว่าหลวงปู่แสงคือใคร ผมเห็นคลิปแล้วรู้เจตนากลุ่มคนไปจับสึกหลวงปู่ กล้าบอกได้เลยว่าคนที่ไปต้องการไปจับสึกหลวงปู่ เพราะในคลิปมีการบอกว่าแบบนี้จับสึกได้มั้ย เรารู้เจตนาทุกอย่างและพอเข้าใจว่าหลวงปู่ทำเพื่ออะไร ผมถึงได้ไลฟ์ออกไป ตอนแรกผมไม่รู้ว่าจะช่วยอะไรหลวงปู่ได้บ้าง ปกติเฟซบุ๊กผมคนดูไลฟ์ 10-20 คนบ้าง แต่วันนั้นพอพูดเรื่องหลวงปู่ ก็มีคนเข้ามาดูเยอะ ก็เลยกลายเป็นอีกหนึ่งแรงด้วยเจตนาบริสุทธิ์

          แต่ที่เรารับไม่ได้เจตนากลุ่มคนที่ไปชัดเจนที่สุดว่าคุณไปทำร้าย ทำลายชื่อเสียงหลวงปู่อันดับแรก เรารู้ว่าหลวงปู่คิดอะไร ในการที่หลวงปู่จับหลังหรือกอด พอเราเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่เรารับไม่ได้คือวาจา มันหยาบช้าและลามกมาก ถ้าวันนั้นสิ่งที่เขาทำเป็นอีกรูปแบบนึง ไปกราบหลวงปู่แล้วถามว่าเกิดจริงมั้ย ไม่ต้องเอาสื่อไปบุก หลวงปู่อายุ 100 กว่าปี ไปเห็นพระผู้เฒ่ารูปนึง ไม่ต้องบอกว่าหลวงปู่เป็นอริยะหรือไม่อริยะ แต่หลวงปู่เหนือปุถุชนอย่างเราแน่นอน

          วันที่หลวงปู่สู้กิเลส เราไม่รู้ แต่วันที่คนไปสึกหลวงปู่ คนรู้ทั้งประเทศ (ร้องไห้) วันที่หลวงปู่เดินค้นหาตัวเองมันยิ่งใหญ่มาก กว่าเราจะได้กราบพระบริสุทธิ์หนึ่งรูป ผมเห็นภาพไปจี้ว่าหลวงปู่จับนม ล้วง เป็นคำพูดของผู้หญิงคนนึง บอกว่าเป็นพระต้องสะสางกิเลส หัวใจมันสลาย ทำไมต้องมาสู้เรื่องนี้ มันเจ็บมาก

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

วันนี้มุมหลวงปู่เอง ทาง ส.ส. บอกว่าหลวงปู่ให้อภัย แต่มุมลูกศิษย์ต้องเดินหน้าต่อ มีการคุยกับหลวงปู่แล้วด้วย ?

          วิทย์ : วันที่เราไปถึงอำนาจเจริญ เราไปกราบหลวงปู่สัก 9 โมง ได้เจอพี่อนันต์ชัย ไปพร้อมทนายโอ้ ผมบอกว่าผมมีเจตนาที่จะปกป้องพระพุทธศาสนา ทุกครั้งที่พระโดนสึกจากเหตุการณ์บางเหตุการณ์ ซึ่งไม่ใช่หมอปลาก็ตามแต่ เรารู้สึกสลดใจ ในฐานะคนมีศรัทธา แม้กระทั่งเห็นพระที่เคยเป็นครูบาอาจารย์เราสึกจากการท่านรู้ตัวเองว่าไม่ไหวแล้ว เราเห็นท่านสึกออกมาเรายังสลดใจเลย เราเลยบอกว่าเรื่องนี้ผมไม่ปล่อยผ่าน ผมจะทำเรื่องนี้ให้กระจ่างที่สุด ผิดถูกไม่เป็นไร แต่จะทำให้กระจ่างที่สุด

ล่าสุดไปแจ้งความ ?

          วิทย์ : เราไปกล่าวโทษ ชี้ให้เห็นว่าสิ่งที่เขาทำกับหลวงปู่ มันรุนแรงขนาดไหน

          ทนายโอ้ : ก่อนพูดถึงข้อกฎหมาย อยากพูดถึงอาการหลวงปู่ก่อน ลักษณะอาการหลวงปู่อาพาธมาเป็น 10 ปีแล้ว เป็นอัลไซเมอร์ สมองบางส่วนเสียหาย การกระทำบางอย่างแกไม่รู้สึกตัว ทางกฎหมายการกระทำบุคคลต้องรับผิดทางกฎหมายต้องมีการกระทำก่อน แล้วการกระทำนั้นต้องกระทำโดยรู้สึก ถ้าในขณะกระทำไม่รู้สึก เขาถือว่าไม่มีการกระทำในทางกฎหมาย

          ทีนี้มาถอดบทเรียนเรื่องหมอปลา หมอปลาใช้วาจาจาบจ้วงล่วงเกิน ใช้กิริยาท่าทางล่วงเกินหลวงปู่ ซึ่งหมอปลากับพวกมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา หนึ่งผิดส่วนตัว ผิดโดยตรงกับหลวงปู่ อาจเป็นข้อหาหมิ่นประมาทอะไรก็แล้วแต่ ในส่วนหลวงปู่ท่านปล่อยวาง ท่านไม่เอาความ ไม่ติดใจ จิตท่านสูงอยู่แล้ว แต่อีกส่วนนึงเราชาวจังหวัดยโสธรและบรรดาลูกศิษย์ เห็นว่าเข้าข่ายความผิดอาญาแผ่นดิน ตามกฎหมายหลายฉบับ เลยลงความเห็นว่าเรื่องนี้ต้องสร้างบรรทัดฐาน ไม่ให้หมอปลากระทำเยี่ยงนี้อีก หรือไม่ให้บุคคลอื่นกระทำลักษณะเหมือนหมอปลาอีก ความผิดอาญาต่อแผ่นดิน ไม่จำเป็นต้องให้หลวงปู่เป็นผู้แจ้ง

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

มีแจ้งทั้งหมดอะไรบ้าง ?

          ทนายโอ้ : เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ 2505 เป็นการใส่ความคณะสงฆ์ ลักษณะคือกล่าวหาว่าหลวงปู่ไปกระทำอนาจารแก่สีกาหรือญาติโยมที่เป็นผู้หญิง ทั้งที่ความจริงไม่ใช่ ท่านอาพาธ สองนำคลิปที่จัดสร้างขึ้น ล่อซื้อ ซึ่งไม่ใช่ความจริง ความจริงคือหลวงปู่แกไม่รู้สึกตัว ข้อมูลนั้นก็เป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ส่งผลกระทบเกิดความเสียหายกับความมั่นคงด้านศาสนา คนไทยทั่วประเทศนับถือศาสนาพุทธเป็นส่วนใหญ่ หากมีความสั่นคลอน หรือเคลือบแคลงใจสงสัย ความศรัทธาของชาวพุทธ บ้านเมืองก็ไม่มีความมั่นคงเช่นเดียวกัน

แจ้งกี่ข้อ ?

          ทนายโอ้ : 4 ครับ

ข้อที่ 3 ?

          ทนายโอ้ : เป็นประมวลกฎหมายอาญาทั่วไป ฐานสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กระทำความผิดตามที่กฎหมายอาญาบัญญัติไว้ ในลักษณะความผิดฐานหมิ่นประมาท อันนี้ถือเป็นความผิดฐานซ่องโจร อีกอย่างคือความผิดฐานทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อให้พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานสอบสวนคดีอาญาเชื่อว่ามีความผิดอาญาเกิดขึ้น ตามประมวลกฎหมายอาญา 179 อีกอย่างคือความผิดดูหมิ่นซึ่งหน้า เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถยอมความได้ นี่คือสิ่งที่ลูกศิษย์ลูกหาเห็นว่าการกระทำของหมอปลา เป็นการย่ำยี ทำให้ลูกศิษย์ลูกหาเสื่อมความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา

          ราเลยออกมาปกป้องครูอาจารย์ ปกป้องพระพุทธศาสนา จริง ๆ อยากสร้างบรรทัดฐานไม่ให้ใครมาทำแบบนี้อีก ไม่ว่าหมอปลาหรือใคร นอกจากนี้หมอปลา บางอย่างที่แกทำเป็นประโยชน์ต่อสังคม เราก็เห็นดีเห็นงามด้วย แต่แกต้องแยกให้ออกก่อน อันไหนผิด อันไหนถูก อันไหนชอบ อันไหนชั่ว อันไหนดี ไม่ใช่ว่าการกระทำของแกทุกอย่างจะถูกไปเสียหมด ไม่ใช่ เมื่ออันนี้ผิด แล้วอาญาแผ่นดินเขาเขียนไว้เป็นกติกาสังคมแล้ว ก็ต้องหยิบยกขึ้นมาให้เป็นบรรทัดฐาน ไม่ใช่ขอขมาแล้วปล่อยผ่านเลยไป พวกเราไม่ต้องการแบบนั้น

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

ทำเป็นกองทัพธรรมขึ้นมา นำโดยทนายอนันต์ชัย ?

          ทนายโอ้ : เราปรึกษาหารือกันแล้ว พี่อนันต์ชัยให้คำแนะนำ คำปรึกษา ออกความคิดเห็นร่วมกัน มีลูกศิษย์ลูกหาคนอื่น เป็นทั้งทนาย ผู้พิพากษา ออกความคิดเห็นร่วมกัน

เรื่องที่เกิดขึ้น หลายประเด็นที่ถาโถม อาจมีสเก็ตที่ไปโดน รวมถึงผมเองด้วย หลายคนถามว่าโหนกระแสเอาใครมา ตอนนั้นเหมือนมีนักข่าวไปล่อซื้อหลวงปู่ แต่ในโหนกระแส วันที่ 12 กุมภาพันธ์ มีผู้หญิงแม่ลูกมานั่งอยู่ตรงนี้ ผมเองก็สงสัย เพราะไม่รู้ว่าในคลิปนั้นเป็นแม่ลูกคู่นี้หรือเปล่า พี่เองก็สงสัย ?

          วิทย์ : ผมสงสัยว่าไปหาหลวงปู่ตอนไหน

เขายืนยันว่าไม่ใช่นักข่าววันนั้น ประเด็นถัดมา คนก็ยังสงสัยกันอยู่ว่าโหนกระแสจะรับผิดชอบยังไง เป็นนักข่าวหรือเปล่า มีการวางงานหรือเปล่า เช่น พี่ผู้ชายคนนึงฝากข้อความถึงหมอปลาและโหนกระแส ว่าผู้หญิงที่เอามาสัมภาษณ์เป็นใคร จะรับผิดชอบยังไง ก็ยังมีคนตั้งคำถามว่าเอ๊ะ เขาเป็นสีกาตองหรือเปล่า เป็นเด็กกาโตะหรือเปล่า ขออนุญาตเอ่ยชื่อ มีการเอาคลิปมาเปิด บอกว่าเสียงเหมือนสีกาตองเหลือเกิน ถามคนแจ้งความหมอปลานี่แหละ คงไม่มาอวยกัน ผมถามหน่อย สองคนนั้นมีตัวตนมั้ย ?

          วิทย์ : ตอนแรกผมก็สงสัย ต้องถามในรายการว่าไปหาหลวงปู่ตรงไหน เพราะเราฟังจากเหตุการณ์ตอนต้น ตอนนี้อยากให้ทุกคนมีสติกับเรื่องนี้ ทั้ง 2 คนมีตัวตน เป็นคุณครู อยู่กาญจนบุรี ลูกสาวเรียนระดับ ป.โท ผมก็ได้คุยในหลาย ๆ เรื่อง และรู้ว่าเขาเป็นคนมีศรัทธาจริง ๆ เป็นคนที่โดนหลวงปู่เมตตา เจตนาจริง ๆ เมตตาประมาณในรูป แต่ไม่มีการไปล้วงไปจับ เหมือนที่คนไปพูดใส่ร้ายหลวงปู่ หลวงปู่กอด ตบหัว ลูบหลัง อาจมีโดน แต่ไม่ใช่การล้วง การอะไร

          เขาก็ตกใจ เพราะบางอย่างเขาไม่รู้เจตนา เขาเข้าใจผิด ตอนนี้เขาเข้าใจหลวงปู่แล้ว เพียงแต่ตอนนี้ทั้ง 3 คนพ่อแม่ลูกกำลังทำใจบางอย่างอยู่ ทั้ง 3 คน มีศรัทธาจริง ผมได้พูดคุยด้วยเกียรติด้วยศักดิ์ศรี เราเข้าใจเจตนา 3 คนพ่อแม่ลูก เราพร้อมที่จะส่งเสริมให้ศรัทธาเขามีมากขึ้น ช่วยบำรุงทำนุศาสนาต่อ และถ้ามีโอกาสผมจะพาคุณพ่อคุณแม่ และน้องไปกราบหลวงปู่ อย่างน้อยสุดให้เขารู้ว่าเขามีตัวตนจริง ถ้าเขามีศรัทธาก็อยากให้มีศรัทธาเพิ่มพูนขึ้น เขาก็เจ็บพอที่โดนกระแสหลาย ๆ อย่าง ผมก็เข้าใจ ไม่ได้ปกป้องเขา ผมให้เขาไปแจ้งความ ไปลงบันทึกประจำวัน ชื่อชัดเจน เป็นใคร ที่โรงพักที่บ้านเขาเลย

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

วันนี้บ่าย 3 เขาจะไปแจ้งความ ?

          วิทย์ : ครับ

พี่บอกให้เขาไปแจ้งความ เพื่อที่จะ ?

          วิทย์ : เพื่อทำทุกอย่างให้มันกระจ่าง

          ทนายโอ้ : หลวงปู่การที่ท่านตบหลัง หรือคว้ามือ ความคุ้นชินหลวงปู่ในการเมตตาลูกหลาน การคว้าคือหนึ่งตาหลวงปู่มองไม่เห็นหรอก สองแกไม่รู้หรอกว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย สามหลวงปู่แกทำไปโดยไม่รู้สึกตัว แกอาพาธ และไม่รู้ว่าสัณชาตญาณใดที่ไปตบ แต่ผมเชื่อใจ และมั่นใจในครูบาอาจารย์ว่ามีเจตนาบริสุทธิ์แน่นอน

ฝั่งคนมาออกรายการ 2 คน ที่คนสงสัยว่ามีตัวตนมั้ย จัดฉากมั้ย เป็นสีกาตองมั้ย พี่วิทย์น่าจะเป็นตัวแทนบอกทุกคนได้ ?

          วิทย์ : ผมอยากให้เห็นใจคนอยู่ในพื้นที่ ผมก็พูดด้วยหลักความจริง วันนั้นที่บอกว่าพระอุปัฎฐากที่ดูแลหลวงปู่อับปัญญา เรามานั่งตรงนี้ เจอกล้องตัวเดียวยังประหม่าในการพูด พระที่โดนไมค์จ่อเป็นสิบ ๆ ตัว ผมเห็นใจเลย คนของสื่อไปในเวลานั้นมหาศาล

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

นายอำเภอโทร. หาพี่ ?

          วิทย์ : นายอำเภอร้องไห้เลย ผมพูดตำหนิท่านว่าท่านขาดความกล้าหาญ ท่านก็บอกว่าผมยอมรับว่าขาดความกล้าหาญเวลานั้น เพราะสื่อที่ไป ผอ.สำนักพุทธ บอกว่าหมอปลาจะเข้า สื่อที่รุมล้อมเป็นใครบ้างที่จะไม่กลัว ก็เลยตกกระไดพลอยโจร ก็ให้เห็นใครคนบ้านผมด้วย

          สมหญิง : พรุ่งนี้จะมีการยื่นหนังสือที่สภาผู้แทนราษฎรหลายกลุ่ม จะนำไปหารือกัน เราไม่นิ่งนอนใจ เรื่องนี้ทำร้ายจิตใจคนทั่วไปในเรื่องพุทธศาสนา เกรงว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก เราก็มีการป้องปราม และวางมาตรการที่ถูกต้อง โดยผู้หลักผู้ใหญ่มาหารือกันในระบบระเบียบราชการ

ชาวอำนาจเจริญไม่ได้ดำเนินคดีแจ้งความหมอปลา ?

          สมหญิง : ยังค่ะ เพราะเราศรัทธาในปู่ ถ้าปู่เอ่ยเราก็ต้องเชื่อฟังปู่

มุมชาวอำนาจเจริญบอกว่าจบ มุมฝั่งชาวยโสธร รู้สึกว่าไม่ได้ ต้องเป็นบรรทัดฐาน ?

          วิทย์ : ใช่ครับ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับหลวงปู่แล้ว เราสร้างเป็นบรรทัดฐานต่อไปว่าต้องไม่มีใครทำแบบนี้อีก

          สมหญิง : ขออธิบายว่าจริง ๆ คนไม่ยอมก็มี องค์กรภาคประชาชน องค์การศาสนาเขาก็ไม่ยอมเหมือนกัน แต่ส่วนเราก็ต้องเบาลง หลาย ๆ อย่างที่ปู่พูดก็ต้องระมัดระวัง ตอนนี้ปู่อยู่อำนาจเจริญ ต้องระวัดระวังเรื่องนี้ ปู่เป็นเจ้าอาวาสที่นี่ และเป็นวัดที่ใหญ่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราภูมิใจ

          ทนายโอ้ : อำนาจหน้าที่ในการดำเนินคดีเป็นหน้าที่ของตำรวจ พวกผมแค่ชงเรื่องไปให้ เป็นผู้กล่าวหาว่าเขาทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง เป็นไปตามหลักกฎหมายทั่วไป ส่วนจะผิดข้อไหนยังไง เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน

          วิทย์ : หลวงปู่อยู่ที่ไหนก็เป็นเรื่องของหลวงปู่และคณะสงฆ์ เราฆราวาสไม่ก้าวล่วงเขตของสงฆ์ อยู่ที่ไหนหลวงปู่ก็เป็นหล่วงปู่เราเหมือนเดิม

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

ถ้าสำนักพุทธไม่ได้เดินหน้า ?

          ทนายโอ้ : เขาอาจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จริง ๆ เขาต้องขยับแล้ว หมอปลาเอาคลิปไปแจ้ง ซึ่งเป็นหลักฐานเท็จ จริง ๆ เขาต้องแจ้งแล้ว ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเขาขยับยังไง แต่เท่าที่ทราบเขากำลังปรึกษาอัยการประจำอยู่

          สมหญิง : เท่าที่ทราบสำนักพุทธไม่ได้นิ่งนอนใจ เป็นเรื่องไกลตัวเขาหน่อย เขาดำเนินการอยู่ส่วนนึง คงมีการพูดคุยกันพรุ่งนี้ที่สภาผู้แทนราษฎร

มุมพระอุฎฐาก ?

          วิทย์ : ก็ต้องให้ความเห็นใจท่าน อย่างที่บอก พระป่าที่ปฏิบัติบางอย่าง เจอกล้อง เจอไมค์ ท่านก็ไปไม่เป็น

บางส่วนบอกว่าไม่ควรให้ท่านออกมารับกิจนิมนต์ ?

          วิทย์ : จริง ๆ แล้วกิจนิมนต์คงไม่ใช่ ท่านออกมาโปรดญาติโยมปกติในกุฏิท่าน เพียงแต่การใช้ภาษา หรือความเข้าใจผิดมันเยอะ แต่ส่วนพระทำความผิดไม่เกี่ยวกับเรานะครับ

          ทนายโอ้ : พระอุฎฐาก เป็นคนอีสาน เวลาตอบคำถามนักข่าว เขายิงคำถามเป็นภาษากลาง ท่านไม่คล่องในการใช้ภาษา ต้องเห็นใจท่านด้วย

          ทั้งนี้รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33



ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิษย์หลวงปู่แสง ลุยจัดการ หมอปลา 4 ข้อหา - กรรชัย เคลียร์ให้สรุป ผญ. ใช่ สีกาตอง ไหม ? อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2565 เวลา 09:59:01 54,171 อ่าน
TOP